Góp ý của Ông Trần Như Trung đối với dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) HT VCCI 09/10/2012

Thứ Tư 16:38 17-10-2012

THAM LUẬN GÓP Ý MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI (SỬA ĐỔI)

Ông Trần Như Trung.

Cho phép chúng tôi phát biểu ngắn gọn như sau!

Tôi rất đồng ý với hàng loạt ý kiến trước có liên quan tới vấn đề phương pháp luận. Tôi xin muốn bổ sung đó là trong luật chúng ta cần bổ sung từ “thị trường” nhiều hơn nửa bởi vì đối tượng chịu tác động rất lớn thì chúng ta nhìn thấy rất ít nhưng từ khóa về Nhà nước thì lại có rất nhiều. Tôi nghĩ đó là về mặt phương pháp luận và chúng ta không cần phải tranh luận thêm.

Liên quan đến vấn đề thứ hai đó là việc quy hoạch sử dụng đất thì tôi xin đi rất chi tiết bởi vì trong điều 33 chúng ta đưa ra thì chỉ nói về việc đó là vai trò của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là để phân bổ quỹ đất cho các ngành và lĩnh vực. Chúng tôi cho rằng trong thị trường, đứng ở góc độ người làm công tác này thì có nhiều vấn đề phải xem xét lại. Mục tiêu và vai trò của nó không đúng với tôn chỉ của việc quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Ta phải phân bổ quỹ đất và tài nguyên làm thế nào để có giá trị cao nhất và hiệu quả nhất. Ở đây chúng ta thiếu mất một loạt cụm từ ở phía sau bởi vì nếu mà không có cái cao nhất và tốt nhất đấy thì quy hoạch không còn vai trò gì nữa. Điều này cũng dẫn đến việc hiểu rằng quy định ở mục 2 điều 33 là để nhằm thu hồi đất. Tôi nghĩ chúng ta có những cái sai về từ ngữ và nội dung phản ánh không chính xác vấn đề đấy.

Tôi xin đề cập đến nội dung thứ 3 mà rất nhiều người đã đề cập rồi đó là vấn đề về giá. Xin thưa các đại biểu, tôi cho rằng vấn đề về định giá những sửa đổi từ “sát” sang “phù hợp” hoàn toàn là không rõ nghĩa. Thứ hai nữa chúng tôi cũng xin khẳng định rằng công tác định giá ( như ông chủ tịch Hiệp hội định giá đã nói) là một việc rất dễ. Mọi người không nên cho rằng chúng tôi giảm nhẹ việc đấy. Đây là công việc đơn giản, không phải là một ngành nghề quá phức tạp. Chúng ta nên để cho thị trường, cho các doanh nghiệp định giá họ làm. Chúng tôi có hàng trăm nhân viên, cán bộ định giá đã có chứng chỉ. Chúng ta hay để cho thị trường làm những việc đơn giản đó, Nhà nước làm những quy định phức tạp hơn. Thị trường hoàn toàn có năng lực thực hiện công việc này và không có vấn đề gì phải phân vân cả.

Cuối cùng tôi xin phép chuyển sang một ý mà rất ít người đã đề cập liên quan đến vấn đề hệ thống thông tin đất đai. Đây là một điểm mới trong lần sửa đổi này và rất đáng để khích lệ chứ không phải là để bỏ ra bởi vì chúng ta đều phải thừa nhận tin học là một công cụ. Tuy nhiên một số điều chúng ta đưa vào đây cần phải xem xét lại bởi vì tôi giả sử là chúng ta đưa y nguyên từng điều này liên quan đến thông tin đất đai sang một luật khác, chỉ cần sửa từ đất đai thì nói chung các điều luật cũng giống nhau. Tôi thấy việc bổ sung như vậy là hơi nhợt nhạt. Ý thứ 2 đối với hệ thống thông tin đất đai, tôi đọc kỹ thì thấy phản ánh trách nhiệm của bộ TNMT trong đó quy định Bộ được làm gì. Tôi cho rằng các hoạt động đất đai trong thực tế thì cấp nhà nước có tác động trực tiếp đến đó là cấp quận huyện. Do đó phía Nhà nước chỉ nên triển khai thông tin cập quận huyện còn nếu lên đến tận Bộ hoặc Trung Ương thì tôi cho rằng xa quá.

Xin cảm ơn!

Các văn bản liên quan