Góp ý của Hiệp hội Bia Rượu NGK

Thứ Sáu 15:12 01-08-2008


1.      Thống nhất 3 mục tiêu cơ bản của việc thay đổi luật thuế:

-         Thực hiện cam kết của Việt Nam sau 3 năm gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO từ tháng 01/2007 đến 01/2010;

-         Đảm bảo nguồn thu ngân sách Nhà nước;

-         Đảm bảo sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp trong ngành để có thể tiếp tục đóng góp tích cực cho ngân sách Nhà nước;

2.      Thống nhất với Dự thảo việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu và bia theo
mức thuế phần trăm, không theo mức thuế suất tuỵệt đối vì như vậy đảm bảo được năng lực cạnh tranh của các thương hiệu sản xuất trong nước với các thương hiệu nhập khẩu.

3.      Thống nhất với căn cứ tính thuế và giá tính thuế theo Dự thảo Luật.

4.      Về mức thuế suất đối với rượu:

Rượu sản xuất công nghiệp hiện nay chỉ chiếm tỷ trọng 17,7% trong khi đó rượu dân tự nấu chiếm 78,2%, không thu được thuế.

Với sắc thuế hiện hành, tỷ trọng rượu sản xuất công nghiệp chủ yếu từ 200 trỞ lên là 60% trên thực tế là tăng thuế đối với phần lớn rượu sản xuất công nghiệp, sẽ không giảm được tình trạng rượu dân tự nấu – thất thu thuế, rượu công nghiệp khó tồn tại và phát triển, giảm tiêu dùng sản xuất rượu sạch và nguồn thu Ngân sách không tăng về trung hạn và dài hạn.

5.      Về mức thuế suất bia:

Lượng bia nhập khẩu vào Việt Nam hiện nay có tỷ trọng thấp, dưới 1%, xu hướng trung và dài hạn sẽ không thay đổi nhiều vì hầu hết các thương hiệu Bia hàng đầu thế giới đã đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam hoặc hợp tác liên doanh liên kết với các doanh nghiệp trong nước.
Với mức thuế suất 55% và cơ sở giá tính thuế theo dự thảo Luật, các doanh nghiệp sản xuất bia chai và bia lon vẫn có thể đảm bảo được hiệu quả sản xuất kinh doanh và thu nộp ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất Bia hơi sẽ gặp khó khăn, có nguy cơ ngừng sản xuất, giải thể, phá sản. Bia hơi chỉ đặc thù có ở Việt Nam (miền Bắc và Bắc trung bộ). Bia hơi phục vụ người dân có thu nhập trung bình và thấp, các doanh nghiệp sản xuất bia hơi trong thời gian vừa qua đã có đóng góp tích cực cho ngân sách địa phương, giải quyết nhiều lao động trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, đã đầu tư chiều sâu đổi mới công nghệ thiết bị để nâng cao chất lượng sản phẩm và phần lớn trong thời gian khấu hao đầu tư thiết bị.

Có nhiều ý kiến đóng góp: được sử dụng một tên gọi khác cho Bia hơi và coi bia hơi là đồ uống giải khát, để không bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, tránh được nguy cơ ngừng sản xuất, người tiêu dùng thu nhập trung bình thấp vẫn có điều kiện dùng sản phẩm, đảm bảo được cả mục tiêu về kinh tế xã hội.

6.      Kiến nghị về mức thuế suất
 
Mức thuế suất cao đảm bảo không thay đổi nguồn thu ngân sách trong ngắn hạn, tuy nhiên ảnh hưởng đến khả năng tồn tại, kìm hãm sự phát triển, đầu tư của doanh nghiệp, không đảm bảo tỷ suất lợi nhuận trong bối cảnh toàn bộ các chi phí đầu vào tăng đột biến những năm gần đây. Mặt khác mức thuế suất cao làm gia tăng tình trạng trốn thuế, nhập lậu, cạnh tranh không bình đẳng trên thị trường. Nguồn thu ngân sách Nhà nước về trung và dài hạn trong lĩnh vực rượu bia giảm.

Vì vậy, để tổng hoà 3 mục tiêu của việc thay đổi luật thuế đã nêu trên, kiến nghị việc áp dụng mức thuế suất theo lộ trình sau:


 


 


Giai đoạn 2 năm đầu


Giai đoạn tiếp theo


Rượu từ 200 trở lên


40 – 45%


45 – 55%


Rượu dưới 200


20%


20%


Bia (các loại)


45 – 50%


50 – 55%


 
Xin trân trọng cảm ơn!                                                                                                     
 

Các văn bản liên quan