Góp ý của ĐBQH Vũ Hoàng Hà – Bình Định

Thứ Sáu 10:11 02-11-2007

Kính thưa Đoàn Chủ tịch.

Kính thưa các đồng chí đại biểu Quốc hội.

Trước hết tôi xin tham gia vấn đề chung, chúng ta đã thống nhất với nhau trong nhiệm kỳ này chúng ta có sửa đổi lại cách làm luật. Tức là luật của chúng ta ban hành ra phải được thi hành mang tính khả thi, hạn chế việc giao cho Chính phủ ban hành nghị định, giao cho các Bộ ban hành thông tư. Do đó cho nên trong luật này tôi thấy chúng ta giao cho Chính phủ ban hành những nội dung trong nghị định nhiều quá, cho nên tôi đề nghị với bộ phận làm luật cần rà soát lại những điều gì có thể đưa vào trong luật được thì chúng ta đưa, còn những nội dung gì mà bất đắc dĩ không đưa vào được trong luật thì mới giao cho Chính phủ ban hành nghị định, nếu không chúng ta không thực hiện đúng theo hướng mà chúng ta đã thống nhất sửa đổi cách làm luật của chúng ta.
Về tham gia luật này tôi xin có mấy ý kiến.

Điều 65, Khoản 1, tôi nhất trí như đại biểu vừa rồi đã có phát biểu là không nên ghi cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động hóa chất là cơ quan trực thuộc của Bộ Công thương, vì cơ quan trực thuộc là cơ quan chưa chắc gì đã có chức năng quản lý nhà nước nên giao hẳn cho Bộ, theo tôi nên tính lại là Bộ Công thương hay Bộ Khoa học công nghệ. Việc này phải tính toán lại cho kỹ, vì Bộ Công thương có ý nghĩa trong việc kinh doanh, nhưng nếu Bộ Khoa học và công nghệ quản lý trên lĩnh vực khoa học, tôi đề nghị bộ phận làm luật nên có suy nghĩ lại cho kỹ về ý này.

Thứ hai, Điều 1 về phạm vi điều chỉnh có quy định hoạt động hóa chất bao gồm sản xuất kinh doanh, sử dụng và an toàn. Tôi đề nghị bổ sung thêm sản xuất kinh doanh, vận chuyển, sử dụng, bảo quản, an toàn, có nghĩa là đề nghị bổ sung thêm hai cụm từ "bảo quản, vận chuyển".

Thứ ba, Khoản 3, Điều 23 nói về việc phiếu kiểm soát mua, bán hóa chất độc phải được lưu giữ tại bên bán ít nhất 5 năm. Tôi đề nghị bổ sung thêm phải được lưu, kể cả bên mua. Vì thanh tra, kiểm tra người ta kiểm tra cả bên bán và bên mua. Nếu kiểm tra bên mua, nói rằng tôi không giữ hoá đơn đó, chỉ do bên bán thì cơ quan thanh tra không biết ở đâu mà tìm bên bán, nó sẽ gây ra chậm trễ. Cho nên tôi đề nghị bổ sung thêm bên mua cũng phải được lưu chứng từ đó.

Điểm cuối cùng, tôi đề nghị trong Điều 64 trách nhiệm quản lý Nhà nước của Uỷ ban nhân dân các cấp. Trong này quy định Uỷ ban nhân dân các cấp trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện quản lý Nhà nước về hoạt động hoá chất tại địa phương. Nếu như thế thì không đủ và Uỷ ban nhân dân các cấp thực hiện không đúng theo tinh thần của luật này, có khi người ta không dựa vào luật này để quản lý đúng và bảo đảm. Tôi đề nghị thêm mấy từ nữa là "phù hợp với luật này", như thế rõ ràng và bảo đảm hơn.

Khoản 2, tôi đề nghị bổ sung, Khoản 2 quy định Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, quy định cơ quan chuyên môn làm cơ quan đầu mối giúp Uỷ ban thực hiện quản lý hoá chất tại địa phương theo thẩm quyền. Tôi đề nghị bỏ từ "chuyên môn", nên ghi là "cơ quan chức năng", còn chuyên môn thì có thể nhiều cơ quan, nếu giao như thế thì ông Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh ông muốn giao cho ông nào thì giao, như vậy không được. Thứ hai, phần cuối của câu này phải theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Vì nếu không theo quy định, sẽ tạo ra sự không thống nhất trong 64 tỉnh, thành. Tỉnh này giao cho ông này quản lý, tỉnh kia giao cho ông kia làm tham mưu giúp. Cho nên phải thống nhất trong cả nước chúng ta ở cấp địa phương, cấp tỉnh hay cấp huyện nên giao cho cơ quan nào cho thống nhất. Đó là một số ý kiến tôi xin tham gia, xin hết.

Các văn bản liên quan