Góp ý của ĐBQH Trần Văn – Cà Mau đối với dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng sửa đổi

Thứ Tư 09:26 19-12-2012


Kính thưa Quốc hội,

Nhiều đại biểu phát biểu trước tôi đã làm rõ những bất cập và những nội dung yêu cầu cần sửa đổi trong Luật phòng, chống tham nhũng hiện hành. Tôi xin tham gia về hai nội dung là về kiểm soát và công khai thu nhập.

Thứ nhất, về Điều 65 về kiểm soát tài sản và thu nhập, cả Luật phòng, chống tham nhũng năm 2005 cũng như là luật sửa đổi lần này đều không quy định chi tiết về việc kiểm soát thu nhập. Trong khi theo tôi kiểm soát được thu nhập thì mới chống được tham nhũng. Lẽ ra Điều 65 phải là điều, khoản cốt lõi của dự thảo luật quyết định hiệu lực và hiệu quả của luật.

Thật ra vấn đề kiểm soát thu nhập không chỉ riêng cán bộ công chức mà mọi người dân đã được quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân, với trên 10 triệu mã số thuế thu nhập cá nhân đã được cấp và hàng triệu hồ sơ thuế thu nhập cá nhân đã được xác lập. Luật Thuế thu nhập cá nhân đã quy định là mọi công dân có trách nhiệm kê khai chính xác trung thực và đầy đủ thu nhập để thực hiện các nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Tôi cho rằng các cơ quan phòng, chống, tham nhũng cần yêu cầu từ cơ quan thuế những thông tin về thu nhập cá nhân, về nộp thuế, về lệ phí trước bạ, nhà đất và các phương tiện tài sản có giá trị cao của cán bộ công chức. Để làm được việc này phải tăng cường hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm tin học để tích hợp các thông tin về tài sản, về thu nhập cá nhân cũng giống như hệ thống phần mền quản lý thuế hiện nay.

Việc kiểm soát kê khai phải đạt mục tiêu là phát hiện được các dấu hiệu tham nhũng thông qua sự bất hợp lý hay xung đột về chuỗi số liệu kê khai, đó có thể là chi tiêu cá nhân vượt đi mức thu nhập hợp pháp. Hay là mua sắm những tài sản có giá trị lớn hơn thu nhập thực tế sau thuế. hay có những thu nhập bất thường từ các dịch vụ liên quan đến nhiệm vụ, chức năng của cán bộ công chức và cán bộ công chức phải kê khai tất cả các thu nhập với đầy đủ thông tin, địa chỉ pháp lý của tổ chức, cá nhân và chi trả để tiện cho việc kiểm tra đối soát. Thực sự phần mềm này nó sẽ tự động và khách quan kiểm tra những số liệu ngay sau khi được cập nhật vào hệ thống máy tính từ các cơ quan chức năng và tự động phát hiện các biểu hiện bất thường về thu nhập hay xung đột số liệu cho thấy có sự gian lận trong kê khai và cảnh báo kịp thời.

Tôi cho rằng ứng dụng công nghệ thông tin vào kiểm soát thu nhập sẽ nâng tính kết nối, tính tích hợp thông tin và nâng cao khả năng kiểm tra, đối chiếu chéo của toàn hệ thống phòng, chống tham nhũng giữa các cơ quan chức năng của Trung ương với nhau cũng như giữa các cơ quan chức năng của Trung ương với các cơ quan chức năng của địa phương.

Tôi cũng đề nghị bổ sung cơ quan thuế vào danh sách các cơ quan có trách nhiệm phối hợp hoạt động phòng, chống tham nhũng bên cạnh các cơ quan chức năng đã được quy định tại Điều 75 của dự thảo luật. Với sự tham gia của cơ quan thuế thì tài sản thu nhập của các đối tượng có lợi ích liên quan đến từng cán bộ Đảng viên cụ thể để có thể dễ dàng xác minh kiểm tra để phát hiện tham nhũng.

Thứ hai, về Điều 52, công khai bảng kê khai tài sản thu nhập, thực ra có tài sản thu nhập chính đáng hợp pháp sau khi đã thực hiện các nghĩa vụ thuế với nhà nước để kê khai và công khai là vinh dự, là trách nhiệm của mọi công dân và đó cũng là xu hướng tiến tới minh bạch hóa thu nhập của mọi người dân trong xã hội. Do đó cũng theo hướng tăng cường kiểm soát thu nhập của người có chức, có quyền. Tôi đề nghị bổ sung vào Điều 52 quy định công khai thông tin về tài sản thu nhập của cán bộ công chức trên trang thông tin điện tử của cơ quan phòng, chống tham nhũng để mọi người dân có thể tiếp cận được, để kiểm tra, giám sát. Qua đây cơ quan chức năng cũng có thể tiếp nhận những thông tin tố cáo tham nhũng để xử lý. Tổ chức hay cá nhân cũng có thể yêu cầu kiểm tra, giám sát thu nhập của từng đối tượng cụ thể thông qua trang thông tin điện tử của cơ quan phòng, chống tham nhũng và các cơ quan này có trách nhiệm xác minh trả lời cho tổ chức, cá nhân trong thời gian quy định.

Tôi cho rằng công khai tài sản thu nhập cán bộ công chức có tính răn đe và phòng ngừa rất cao. Xin hết

Các văn bản liên quan