Góp ý của Đại biểu Quốc hội Ngô Minh Hồng – TP Hồ Chí Minh

Thứ Hai 15:12 28-03-2011

Kính thưa Quốc hội,

Tôi đồng ý với ý kiến của nhiều đại biểu là dự thảo này đã được chỉnh lý khá công phu, về cơ bản có thể đem ra để thông qua. Tôi cũng đồng ý với ý kiến của đại biểu Nguyễn Minh Thuyết về vấn đề sự khác nhau chưa rõ nhiều lắm giữa kiểm toán viên và kiểm toán viên hành nghề giống như ý kiến của đại biểu Xướng về Điều 15 một số thủ tục và ý kiến của đại biểu Trần Du Lịch về tính chất đối nhân của hoạt động kiểm toán.

Về vấn đề thủ tục, tôi xin có ý kiến về Điều 15 và Điều 14 về kiểm toán viên và kiểm toán viên hành nghề. Thực sự chúng tôi không phân biệt được như thế nào, kiểm toán viên hành nghề có hơn kiểm toán viên ở chỗ đã thực tế làm việc 36 tháng, có tham gia chương trình cập nhật kiến thức. Quyền của kiểm toán viên không rõ lắm, trong này có quyền độc lập về chuyên môn nghiệp vụ không rõ ở chỗ nào, có phải chăng người này sẽ được độc lập ký các báo cáo kiểm toán và có những ý nghĩa, những giá trị pháp lý nhất định? Nếu là như vậy, tại sao một doanh nghiệp tư nhân hoạt động kiểm toán lại phải có ít nhất 5 ông? 5 ông hành nghề này để làm gì? Ngay cả lý giải tại sao 5, tại sao 3 tôi thấy chưa được thuyết phục ở trong các doanh nghiệp bắt buộc phải có từng này người hành nghề, đặc biệt là trong doanh nghiệp tư nhân về kiểm toán.

Điều 15, về điều kiện, chúng tôi thấy: Về điều kiện hành nghề ở Khoản 4 thực ra là một điều kiện con. Tại sao lại phải có giá trị? Tức là người mà khi người ta đã đảm bảo được các điều kiện ở Điều 1 thì tại sao còn phải thêm điều kiện tôi phải hành nghề trong một doanh nghiệp nào đó thì tôi mới lại được cấp chứng chỉ hành nghề. Chỗ này rối lắm. Nó phải thể hiện được năng lực cá nhân và phẩm chất của cá nhân thì sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề đối với cá nhân đó, vì hoạt động kiểm toán chính là hoạt động của cá nhân. Cho nên tôi đề nghị xem lại Khoản 4, Điều 15. Theo tôi nên bỏ khoản này.

Về 2 phương án 1, phương án 2 trong Điểm d, Khoản 1, Điều 15 tôi thấy đây là 2 tình huống khác nhau. Nếu chúng ta nâng trách nhiệm, quyền hạn của tổ chức nghề nghiệp tương tự như đoàn luật sư bây giờ rõ ràng chúng ta có thể phải giữ về việc một người muốn hành nghề phải là hội viên của hội này và chúng ta cho hội này những quyền nhất định. Còn nếu không, theo tôi với liều lượng của dự thảo này thì chúng ta chọn phương án 2 là không nhất thiết phải là hội viên của tổ chức nghề nghiệp.

Về điều kiện hành nghề kiểm toán, chúng tôi đề nghị đối với cá nhân, như tôi đã nói nó liên quan đến cá nhân, cho nên chúng ta cấp cho ông kiểm toán viên một chứng chỉ kiểm toán viên, chúng ta cấp cho ông kiểm toán viên hành nghề, mặc dù tôi cũng chưa cảm thấy thoải mái lắm với tên này, nhưng kiểm toán viên hành nghề, một chứng chỉ hành nghề kiểm toán. Với chứng chỉ hành nghề kiểm toán này thì xin thôi không cần cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề ở Khoản 2 nữa, nó nhiều quá mà ý nghĩa pháp lý nó không rõ ràng. Thứ hai, nó cũng gây rối trong thủ tục như đại biểu Xướng đã nói. Và điều này nó có liên quan đến doanh nghiệp, một doanh nghiệp kiểm toán ở Điều 21 ví dụ như Công ty trách nhiện hữu hạn thì một là phải có điều kiện đăng ký kinh doanh, thứ hai là phải có ít nhất 5 kiểm toán viên hành nghề. Thứ ba là ông giám đốc và ông đại diện theo pháp luật phải là kiểm toán viên, tất cả những cái này đều có thể đo, đếm một cách dễ dàng. Theo tôi khi họ đăng ký kinh doanh rồi, họ muốn hoạt động kiểm toán thì họ phải xuất trình đầy đủ những giấy tờ chứng minh được những điều này thì những giấy tờ này cũng rất rõ, sau đó họ hoàn toàn có thể đi đăng ký hành nghề với cơ quan có thẩm quyền. Đăng ký hành nghề này theo tôi là chỉ cần đăng ký tại Sở tài chính, không cần phải ra đến tận Bộ tài chính làm gì. Bộ quy định những tiêu chuẩn, Bộ mở các lớp đào tạo, cấp các chứng chỉ thế là đủ, còn sau đó thì việc đăng ký, đo đếm xem những điều kiện hành nghề đó đủ chưa và đăng ký điều kiện này với Sở tài chính là đủ mà không cần cấp thêm bất cứ một thứ giấy chứng chỉ nào nữa cho riêng doanh nghiệp, xong lại cấp chứng chỉ cho riêng cá nhân v.v... thì tôi thấy nó rất rối, xét về mặt cải tiến thủ tục hành chính thì nó chưa đảm bảo. Đây là một số ý kiến của tôi, tôi xin hết. Xin cám ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan