Góp ý của Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Lực – Đồng Tháp

Thứ Ba 16:35 25-05-2010

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp,

Kính thưa Quốc hội.

Qua Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, và qua nghiên cứu dự thảo luật, cơ bản tôi đồng tình và thống nhất với dự thảo luật và Báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và thấy rằng sự cần thiết phải thông qua Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong kỳ họp này của Quốc hội.

Tuy nhiên, tôi thấy còn có những vấn đề chưa phù hợp, tôi xin có ý kiến như sau:

Một, ở Chương I, tại Điều 8 nói về hành vi bị nghiêm cấm, ở Khoản 2 và Khoản 3 nội dung cơ bản của các điểm này tương đồng nên gom lại thành một. Vì cả hai khoản này đều nói lên ý nghĩa của việc lợi dụng chủ trương, chính sách và biện pháp, thủ đoạn để làm giả, gian dối để được hưởng lợi chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nhưng kết cấu thành hai khoản là không phù hợp. Nên sắp xếp lại thành Khoản 2 như sau: "lợi dụng chủ trương chính sách các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả gây phương hại đến lợi ích Quốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân, giả mạo gian dối để được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả".

Hai, cũng tương tự như vậy, ở Điều 9 về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các cơ sở sản xuất kinh doanh. Ở Khoản 2 và 3 có thể gom lại thành một, vì nội hàm của hai khoản này có liên quan và tương đối gắn với nhau. Như Khoản 2 quy định là Bộ Công thương quy định ban hành quy chuẩn kỹ thuật, định mức sử dụng năng lượng, Khoản 3 quy định Bộ Khoa học và Công nghệ công bố tiêu chuẩn quốc gia và hiệu suất năng lượng và quy chuẩn kỹ thuật, nên gộp lại và thể hiện như sau: Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan, ban hành quy chuẩn kỹ thuật, định mức sử dụng năng lượng trong sản xuất và công bố tiêu chuẩn quốc gia về hiệu suất năng lượng theo quy định của pháp luật và tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Làm như vậy các điều khoản quy định của luật ta ban hành mang tính tập chung và cơ động hơn.

Điểm thứ ba, ở Mục đ, Khoản 1 của Điều 9 trong dự thảo luật ghi rằng không được đầu tư lắp đặt và tiến tới loại bỏ dần dây chuyền sản xuất, phương tiện, thiết bị có công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng. Nội dung này có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhưng kết cấu ở điều khoản này thì tôi thấy chưa phù hợp, như ở Mục đ Khoản 1 của Điều 9. Vì trên thực tế chúng ta đã gặp khá nhiều việc nhập công nghệ, thiết bị lạc hậu mà không hề biết, hoặc vì lý do nào đó và nó đã trở thành chuyện đã rồi. Vì vậy, tôi đề nghị nên đưa nội dung này, tức là không được đầu tư, lắp đặt dây chuyền sản xuất, phương tiện thiết bị có công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng. Về Khoản 5 của Điều 8 điều quy định các hành vi bị nghiêm cấm là phù hợp hơn. Như vậy ở Khoản đ Điều 9 chỉ quy định là loại bỏ dần dây chuyền sản xuất và phương tiện, thiết bị có công nghệ lạc hậu tiêu tốn nhiều năng lượng. Nội dung này như một quy định về trách nhiệm đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp. Hơn nữa điều kiện của chúng ta hiện nay không thể loại bỏ hết cùng lúc các dây chuyền sản xuất phương tiện, thiết bị công nghệ lạc hậu tiêu tốn nhiều năng lượng ngay được, do vậy phải loại dần và tiêu chuẩn kỹ thuật định mức sử dụng năng lượng phải có lộ trình thời gian do Chính phủ quy định trong chiến lược sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo Điều 44 của luật này. Tôi mong rằng Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu và bổ sung điều chỉnh những nội dung như trên. Xin hết. Xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan