Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi: hoàn thiện hơn khung pháp lý cho thị trường chứng khoán

Thứ Sáu 14:36 09-07-2010

Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi: hoàn thiện hơn khung pháp lý cho thị trường chứng khoán

 

Luật Chứng khoán có hiệu lực từ 01/01/2007 nhưng trong quá trình thi hành đã nảy sinh nhiều tình huống khiến cơ quan quản lý lúng túng, quyền lợi của nhà đầu tư (NĐT) đôi lúc chưa được đảm bảo. Dự luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo sẽ hoàn thiện hơn khung pháp lý cho thị trường chứng khoán.

Theo đó, có 6 vấn đề được tập trung sửa đổi bổ sung trong dự Luật, bao gồm phát hành ra công chúng, phát hành riêng lẻ, công ty chứng khoán (CTCK), công ty quản lý quỹ, công bố thông tin và xử lý vi phạm hành chính.

Về phát hành riêng lẻ, doanh nghiệp, tổ chức muốn huy động vốn bằng cách phát hành riêng lẻ sẽ phải đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK). Tuy vậy, Luật chỉ chế tài với trường hợp phát hành của các công ty đại chúng, còn doanh nghiệp không thuộc diện đó sẽ thực hiện theo Luật Doanh nghiệp và Nghị định số 01/2010/NĐ-CP ngày 04/01/2010 của Chính phủ về chào bán cổ phần riêng lẻ.

Đối với phát hành ra công chúng, dự thảo quy định thêm một số nhóm đối tượng được phát hành theo phương thức này như công ty TNHH một thành viên chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần, công ty nước ngoài chào bán chứng khoán trên thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, công nghệ cao, ngân hàng… thực hiện phát hành ra công chúng để huy động vốn thành lập doanh nghiệp.

Với CTCK, đây là nhóm ngành kinh doanh có điều kiện, trên thị trường chỉ có CTCK mới được hoạt động nghiệp vụ môi giới, tư vấn, tự doanh và bảo lãnh phát hành (ngoại trừ ngân hàng thương mại được phát hành, kinh doanh trái phiếu). Dự thảo bổ sung CTCK được thực hiện thêm nghiệp vụ quản lý danh mục đầu tư đối với các cá nhân. Thực ra, đây không phải là nghiệp vụ hoàn toàn mới với các CTCK, trước đây họ đã được cung cấp dịch vụ này cho NĐT, nhưng phải tạm ngừng khi Luật Chứng khoán có hiệu lực. Luật cấm, nhưng nhu cầu thực tế đã khiến dịch vụ này tồn tại dưới hình thức ngầm và quyền lợi NĐT không được đảm bảo khi giữa hai bên không có hợp đồng quy định trách nhiệm đầy đủ của CTCK.

Nhóm công ty quản lý quỹ cũng được bổ sung thực hiện nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán. Hiện công ty quản lý quỹ có chức năng quản lý danh mục đầu tư cho các cá nhân và tổ chức, khi thực hiện quản lý vốn họ có thể đưa ra thông tin để NĐT lựa chọn ủy thác vốn cho công ty quản lý quỹ đầu tư. Điều này đồng nghĩa với việc các công ty quản lý quỹ thực hiện nghiệp vụ tư vấn chứng khoán, đưa nội dung này vào luật sẽ giúp thị trường minh bạch hơn khi có sự cạnh tranh giữa CTCK và công ty quản lý quỹ.

Sửa đổi liên quan đến công bố thông tin trên thị trường chứng khoán được cụ thể hóa các nhóm đối tượng gồm cả tổ chức niêm yết và công ty đại chúng. Dự thảo cũng yêu cầu có quy định rõ những nội dung phải công bố định kỳ, bất thường và thống nhất lại các phương tiện công bố thông tin.

Về nội dung xử phạt vi phạm hành chính, dự thảo thống nhất mức phạt cao nhất là 500 triệu đồng cho phù hợp với quy định của Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính; bỏ quy định phạt từ 1 - 5 lần giá trị khoản lợi nhuận thu được bất chính.

Dự kiến Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp cuối năm nay.

 

Theo Thông tin Pháp luật – Bộ Tư pháp

 

Các văn bản liên quan