Góp ý của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy – TP Đà Nẵng

Thứ Ba 10:35 26-10-2010

 

Kính thưa Quốc hội,

Tôi xin có một số ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật thuế bảo vệ môi trường như sau. Trước hết, tôi cũng tỏ thái độ đồng tình với ý kiến của nhiều đại biểu là bỏ Khoản 9, Điều 3 dự thảo luật.

Thứ hai, tại Điều 5 về người nộp thuế tôi có 3 ý kiến như sau:

Thứ nhất, trường hợp hàng tồn tại các cửa khẩu như người vô thừa nhận hoặc chủ hàng giấu mặt sẵn sàng từ bỏ khi phát hiện có gian lận thương mại hoặc hàng bị tịch thu xung quỹ Nhà nước thì ai sẽ là người nộp thuế thì cũng cần phải cân nhắc, tính toán thêm.

Ý kiến thứ hai trong Điều 5, Khoản 1 dự thảo quy định người nhận ủy thác nhập khẩu hàng hóa là người nộp thuế. Nhưng thực tế cho thấy đối với hàng ủy thác nhập khẩu thì người nhận ủy thác nhập khẩu hàng hóa chỉ là người nộp hộ tiền thuế. Còn người nộp thuế chính là nhười đi ủy thác, tức là người sản xuất, kinh doanh. Do vậy trong trường hợp này người nhận ủy thác nộp hộ và chuyển chứng từ nộp thuế cho chủ hàng.

Đối với Khoản 2, Điều 5 tôi đề nghị viết lại như sau cho dễ hiểu. "Trường hợp tổ chức, cá nhân làm đầu mối thu mua than khai thác nhỏ lẻ mà không xuất trình được chứng từ nộp thuế bảo vệ môi trường khi mua hàng thì tổ chức, cá nhân làm đầu mối thu mua là người nộp thuế".

Tại Điều 7 về phương pháp tình thuế, tôi đề nghị thay từ "chịu thuế" thành "tính thuế" để cho thống nhất với Điều 6 và phù hợp với các quy định ở trong các luật thuế khác.

Ở Điều 11, hoàn thuế, tại Khoản 2 tôi đề nghị bỏ đoạn hàng hóa nhập khẩu để bán cho các phương tiện của hãng nước ngoài trên các tuyến đường qua cảng Việt Nam, hoặc các phương tiện của Việt Nam trên các tuyến đường vận tải quốc tế theo quy định của luật, bởi vì hoạt động vận tải quốc tế áp dụng thuế suất giá trị gia tăng là 0%. Nhưng hoạt động vận tải quốc tế không liên quan đến thuế bảo vệ môi trường, vận tải trực tiếp hoặc là đại lý vận tải thì không có chức năng mua bán hàng hóa tại Việt Nam mà do các chủ hàng thực hiện. Còn nếu liên quan đến vận tải thì đã có quy định hàng hóa vận chuyển quá cảnh qua Việt Nam thuộc diện không chịu thuế được quy định tại Điều 4 của dự thảo luật này.

Ngoài ra, bên cạnh việc hoàn thuế theo quy dịnh của dự thảo luật này thì trong thực tế cũng phát sinh một số trường hợp liên quan đến điều chỉnh về thuế bảo vệ môi trường thì tôi đề nghị cũng cân nhắc. Ví dụ, trường hợp hàng bán trong nước đã kê khai nộp thuế bị trả lại thì cũng phải tính toán như thế nào.

Tại Điều 12, chúng ta biết rằng do luật này ra đời sau Luật quản lý thuế, cho nên các nội dung cụ thể về quản lý thuế của luật này chưa có trong quản lý thuế. Ví dụ về chứng từ, luân chuyển chứng từ nộp thuế v.v... Do đó tôi đề nghị trong Điều 12 bổ sung thêm một khoản như sau: "Các quy định về quản lý thuế không quy định tại luật này thì được thực hiện theo Luật quản lý thuế". Xin hết, xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan