Góp ý của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Phúc – Bình Thuận

Thứ Ba 10:34 26-10-2010

Kính thưa Quốc hội.

Về cơ bản, tôi nhất trí với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tôi chỉ xin bổ sung một số điểm như sau:

Thứ nhất, tôi tán thành với nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ Khoản 9 trong Điều 3, bởi vì trong nội dung thì Khoản 9 đã quy định trường hợp xét thấy cần thiết phải bổ sung đối tượng chịu thuế. Vậy thì trong những trường hợp không phải bổ sung mà mình bãi bỏ hoặc mình sửa đổi một số đối tượng trong này thì ai sẽ quyết định khi cần thiết.

Thứ hai là tôi nghĩ rằng như ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội thì đây là vấn đề hiến định rồi. Hiến pháp quy định Quốc hội là quy định, sửa đổi, bổ sung Luật thu thuế và khi nói đối tượng chịu thuế có nghĩa là đặt ra một loại thuế cho một đối tượng nào đấy. Các chất khác để chúng ta có thể sử dụng một cách linh hoạt về chính sách thuế thì hiện nay Quốc hội vẫn có thể sử dụng hình thức nghị quyết của Quốc hội để xử lý những tình huống về các chính sách thuế, tôi nghĩ rằng đây cũng là một cách linh hoạt trong trường hợp chúng ta chưa sửa luật được. Tại kỳ họp này Quốc hội cũng sẽ ban hành một nghị quyết để xử lý một số chính sách thuế và trên thực tế cũng đã ban hành những nghị quyết tương tự như vậy.

Một điểm nữa là về thời gian có hiệu lực thì tôi đề nghị bây giờ chúng ta thông qua tại kỳ họp này, tức là vào tháng 10, 11 nhưng đến ngày 1/1/2012 mới có hiệu lực thi hành thì tôi thấy việc chuẩn bị như thế là không khẩn trương, không quyết liệt. Tôi đề nghị nên có hiệu lực kể từ ngày 01/07/2011. Bởi vì chúng ta kiến nghị với Quốc hội là vấn đề này cấp thiết, cấp bách, nhưng đúng 1 năm sau hoặc 2 năm sau mới thi hành thì tôi cho rằng đến lúc đó nhiều khi tình thay đổi, chưa có hiệu lực và đã phải sửa đổi luật. Chúng tôi đề nghị thi hành sớm.

Điểm cuối cùng tôi xin phát biểu, kiến nghị nó cũng khác với phạm vi điều chỉnh của luật này, cũng như giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là trong luật này thì chúng ta mới tập trung đánh thuế đối với các hàng hóa nếu sử dụng thì gây ô nhiễm môi trường. Nhưng chúng ta lại không bàn tới một chính sách thuế đối với các hàng hóa thân thiện với môi trường, các nước khác thì khi người ta sản xuất các hàng hóa thân thiện với môi trường thì người ta có một chính sách thuế để khuyến khích, mặc dù thuế này là thuế bảo vệ môi trường. Nhưng tôi nghĩ trong luật này, chúng ta cũng có thể mở rộng phạm vi để nhân tiện ban hành luật thuế này thì chúng ta có thể sửa đổi, bổ sung một số luật có liên quan để chúng ta khuyến khích các nhà đầu tư, các nhà kinh doanh sản xuất các hàng hóa thân thiện với môi trường. Tôi đơn cử một ví dụ mà hiện nay rất vướng mắc trong phát triển và cung cấp đầy đủ điện cho đất nước, cho nền kinh tế, hiện nay các nguồn điện về than, về ô nhiễm môi trường thì chúng ta đánh thuế rồi, rồi thủy điện cũng có vấn đề. Vậy hiện nay nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng như trong nước đang muốn phát triển điện phóng điện và điện mặt trời, nhưng mà đầu tư vào các lĩnh vực điện này chi phí rất cao. Vì thế hiện nay giá điện đàm phán với giá điện giữa các nhà đầu tư điện mặt trời cũng như là phóng điện với EVN rất khó khăn. Ví dụ như ở Bình Thuận chúng tôi hiện nay đã có xây dựng các tua bin và với phóng điện nhưng mà hiện nay cũng đang rất khó khăn trong vấn đề đàm phán với EVN.

Chúng tôi đề nghị có lẽ một trong những chính sách mà các nhà đầu tư cũng đã rất nhiều lần kiến nghị và trong Báo cáo giám sát của Ủy ban kinh tế của Quốc hội Khóa XII này gửi cho Quốc hội giám sát về việc thực hiện các chiến lược và qui hoạch phát triển điện, đặc biệt Tổng sơ đồ 6 thì ở Ủy ban kinh tế cũng đã có kiến nghị và đã gửi cho các vị đại biểu Quốc hội tại kỳ họp trước đây là nên có một chính sách khuyến khích phát triển các nguồn điện này. Vì vậy nhân việc ban hành Luật thuế bảo vệ môi trường này, chúng tôi đề nghị sửa đổi luôn một số điều khoản ở Luật thuế thu nhập doanh nghiệp để mà khuyến khích các nhà đầu tư đầu tư vào ngành điện, các nguồn điện mà thân thiện với môi trường như phóng điện, điện mặt trời cũng như là khuyến khích các nhà đầu tư, các doanh nghiệp sản xuất các hàng hóa thân thiện với môi trường, tôi đề nghị mở rộng thêm phạm vi như vậy, tôi nghĩ việc này có thể làm được ngay trong kỳ họp này. Chúng ta không chỉ cấm hoặc hạn chế những sản phẩm gây ô nhiễm mà còn khuyến khích sản xuất ra các sản phẩm thân thiện với môi trường. Xin cám ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan