Góp ý của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Đào – TP Hà Nội

Thứ Ba 10:31 26-10-2010

Kính thưa Quốc hội.

Kính thưa Đoàn Chủ tịch, tôi xin bổ sung một vài ý như sau:

Trước hết, chúng ta thấy sự cần thiết thông qua luật này cũng thấy rõ rồi. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hơi thắc mắc ở trong Tờ trình. Theo Tờ trình thì mục đích của dự luật này là định hướng hành vi người tiêu dùng, hạn chế tiêu dùng sản phẩm gây ô nhiễm, tôi thử hỏi là nếu như không có sản xuất thì lấy gì mà tiêu dùng. Tại sao chúng ta không định hướng cho hai đối tượng, đối tượng sản xuất và đối tượng tiêu dùng. Bởi vì có những đối tượng sản xuất do vì chưa tiếp cận với công nghệ hoặc thậm chí có những hoàn cảnh nào đó mà họ vẫn phải áp dụng công nghệ gây ô nhiễm thì sao. Cho nên, người tiêu dùng không có cách lựa chọn nào khác là phải sử dụng sản phẩm ấy. Vậy thì định hướng ở đây là định hướng cho cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng, như vậy sẽ hoàn chỉnh hơn. Bởi vì có sản xuất ra thì mới có tiêu dùng, có nhu cầu thì mới có sản xuất, ý của tôi là như vậy.

Ý thứ hai, hiện nay chúng ta đang có một loại nhiên liệu dùng để bay hoặc dùng để sử dụng, đó là nhiên liệu về xăng metanol, một loại xăng sạch, không gây ô nhiễm. Nhưng trong đối tượng chịu thuế thì không ghi việc này, vậy thì họ sẽ băn khoăn là họ có phải nộp thuế nữa không khi mà nhiên liệu bay họ sử dụng là nhiên liệu sạch, ý của tôi muốn nói điều chỉnh trong những đối tượng chịu thuế, 8 đối tượng chịu thuế cũng cần phải xác định những loại nhiên liệu nào sạch thì thôi không phải chịu thuế bảo vệ môi trường nữa.

Tôi có một ý hơi băn khoăn là trong điều, khoản nói về đối tượng có Mục 9 là trường hợp xét khi cần thiết phải bổ sung đối tượng chịu thuế khác cho phù hợp với từng thời kỳ thì Chính phủ trình, tôi thấy chỗ này không rõ, thế nào là từng thời kỳ? đã ô nhiễm thì lúc nào ô nhiễm thì chúng ta đánh thuế, còn từng thời kỳ thì nó hoàn toàn không phụ thuộc vào thời kỳ nào, chẳng nhẽ có những thời kỳ chúng ta nói là ô nhiễm thoải mái hoặc không thoải mái. Tôi nghĩ câu này không rõ một ý nào cả, nếu không rõ thì dẫn đến tình trạng Chính phủ có thể bất kỳ lúc nào cần thiết là đưa ra được sắc thuế này, tôi nghĩ chỗ này chưa rõ, đề nghị làm rõ hai ý này. Xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan