Góp ý của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trung Nhân – TP Cần Thơ

Thứ Ba 10:28 26-10-2010

Kính thưa Đoàn chủ tịch.

Kính thưa quý vị đại biểu Quốc hội.

Về cơ bản, tôi thống nhất với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tôi cũng thống nhất với sự cần thiết ban hành Luật về tên gọi, phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật trình kì này.

Tuy nhiên, tôi vẫn có một số ý kiến và xin lỗi là ý kiến này của tôi khác với giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trước hết, tôi bảo lưu ý kiến của mình là nên quy định mức thuế và thuế tương đối. Tôi đề nghị luôn mức thuế tương đối được áp dụng từ mức 0%, 2%, 5%, 10% và 20%, trong đó từ mức 0% - 5% áp dụng để điều tiết các sản phẩm để tăng nguồn thu bảo vệ môi trường, đối với mức 10% - 20% áp dụng đối với những sản phẩm không khuyến khích sản xuất. Có rõ ràng như vậy sau này áp dụng cũng dễ dàng hơn.

Thứ hai, thực tế hiện nay nếu ta quy định mức tuyệt đối và yêu cầu với Thường vụ phải thay đổi, mỗi lần thay đổi ta phải thay đổi loại hàng hóa, thay đổi giá tiền sẽ rất khó khăn. vì vậy tôi đề nghị giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội tùy vào điều kiện từng thời kỳ sẽ quy định loại hàng hóa nào chịu mức thuế nào, như vậy sẽ dễ dàng hơn trong việc áp dụng.

Trong dự thảo kỳ này tôi thấy quy định về các biện pháp chế tài đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm trong việc nộp thuế môi trường, thực sự hiện nay có rất nhiều văn bản luật ra mà thiếu chế tài nên không thực hiện cũng được mà thực hiện cũng được. Vừa qua các vi phạm môi trường xử lý rất khó khăn nên đề nghị bổ sung thêm vào luật này các chế tài, quy định các hành vi cố tình vi phạm bị phạt ở mức nào có thể phạt hành chính, có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu sản xuất sản phẩm nguy hại v.v...

Tiếp theo thì ý kiến này trùng với ý kiến của đại biểu Dung phát biểu trước tôi đó là tại Điều 6 và Điều 9 quy định về thời điểm tính thuế, tôi nghĩ rằng nên xem xét và điều chỉnh lại sao cho nó chính xác hơn. Bởi vì nếu quy định tại Điều 9 là đối với hàng hóa sản xuất bán ra, trao đổi, tặng, cho phải được tính thuế là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc chuyển quyền sử dụng hàng hóa thì điều này khó áp dụng thực tế. Bởi vì khi hàng hóa luân chuyển nó qua rất nhiều giai đoạn khác nhau, từ nhà sản xuất, qua nhà phân phối, nhà bán lẻ, rất nhiều công đoạn khác nhau. Nếu ta quy định như vậy thì mỗi một giai đoạn như vậy việc tính thuế mình chồng lên nữa thì nó sẽ khó khăn. Cho nên, tôi đề nghị chỉ tính thuế sau khi từ nhà sản xuất ra xuất kho hoặc từ cá nhân sản xuất bán ra. Như vậy, nó sẽ thống nhất hơn, chứ nếu quy định như vậy sẽ khó khăn trong áp dụng thực tế. Tôi xin có 2 ý kiến như vậy. Xin hết, xin cám ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan