Góp ý của Đại biểu Quốc hội Hồ Trọng Ngũ – Ninh Thuận

Thứ Năm 11:42 10-06-2010

Kính thưa Đoàn Chủ tịch,

Kính thưa Quốc hội,

Tôi biểu lộ sự đồng tình cao với việc ban hành sắc thuế này. Nhưng đồng thời cũng thể hiện sự chia sẻ quan điểm của tuyệt đại đa số các đại biểu đã phát biểu từ sáng đến giờ. Có thể những điều chúng tôi nêu lại thì phần nào đấy cũng đã được các đại biểu đã nêu.

Chúng tôi đề nghị điểm thứ nhất là nên cân nhắc kỹ sự nhất quán giữa mục tiêu của đạo Luật thuế này với nội dung chính sách được nêu ở trong đạo luật. Như các đại biểu đã nêu thì tên Luật là thuế bảo vệ môi trường, nhưng trong nội dung của các điều Luật thì bảo vệ môi trường thì nó nhẹ hơn so với mục tiêu, hình như chú trọng đến việc thu. Hình như Ban soạn thảo cũng quan tâm đến khả năng thu, điều kiện thu để cho dễ thu nhiều hơn chuyện phải thu. Ở đây chúng tôi muốn đề nghị Ban soạn thảo lưu tâm đến một khía cạnh, tức là vấn đề bình đẳng, sự công bằng xã hội, không phải người nghèo thì không thu, người giàu mới thu. Nếu đặt vấn đề là người giàu mới thu thì vấn đề ở đấy mục đích là thu, chứ không phải là để bảo vệ môi trường mà chính sắc thuế này chúng ta phải làm trên tinh thần vì bảo vệ môi trường, vì tương lai phát triển của đất nước và như nhiều đại biểu đã nói là vì phát triển bền vững. Vì thế cho nên sắc thuế này phải quan tâm đến việc giáo dục tinh thần bảo vệ môi trường và trách nhiệm của mọi công dân, mọi thành viên trong xã hội, mọi tổ chức đối với việc bảo vệ môi trường, tất nhiên có việc thu nhưng không nên đặt thu là mục tiêu chính của sắc thuế này. Vì thế cần có một cách tiếp cận sâu sắc hơn trong các vấn đề liên quan đến các điều Luật ở trong sắc thuế.

Tôi cũng đồng ý như nhiều đại biểu nêu, như đại biểu Trần Hanh phát biểu ban đầu nếu chúng ta không khéo thì cuối cùng thu thuế song trên cơ sở đó người ta tiếp tục vi phạm nghiêm trọng đến môi trường.

Điểm thứ hai, chúng tôi thấy nhiều đại biểu đã nêu là cần bảo đảm tính thống nhất, tính nhất quán trong chính sách bảo vệ môi trường của chúng ta. Ở đây chúng tôi thấy chúng ta có một loạt đạo luật liên quan, đề cập đến vấn đề môi trường như Luật môi trường, Luật khoáng sản, Luật bảo vệ môi trường, Luật thuế tài nguyên v.v..... Ví dụ Điều 16 Luật thuế tài nguyên chẳng hạn cũng đã quy định nhiệm vụ bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp cho nên ta đặt vấn đề là thu phí. Nhưng nếu quy định không minh bạch như nhiều đại biểu đã nêu, đại biểu Mỹ Hương, đại biểu Phương Lan chúng tôi rất nhất trí, tức là cần phải bảo đảm một chính sách rõ ràng và minh bạch, nếu không sẽ bị lợi dụng việc đóng phí một lần khi tiến hành khảo sát, đánh giá dự án, sau đó trong quá trình sản xuất, kinh doanh người ta tiếp tục vi phạm môi trường mà không đóng thuế. Đây là vấn đề hết sức quan trọng và phải có một chính sách nhất quán về bảo vệ môi trường trong tất cả các đạo luật.

Thứ ba, tôi muốn nói về chính sách cơ bản trong đạo luật này, chúng tôi đồng ý với nhiều đại biểu, tôi thấy nếu đặt vấn đề thu là chính thì chúng tôi có cảm giác hình như nặng thu về khu vực nông thôn và nông dân. Bởi vì từ xăng dầu cho đến các sản phẩm là thuốc bảo vệ thực vật thì cuối cùng hạt thóc sẽ gánh rất nhiều chi phí. Trong khi đó chúng tôi thấy hàng loạt các lĩnh vực khác, các loại hàng hóa như hàng hóa dịch vụ, khu vực kinh doanh dịch vụ rất đáng thu thuế vì cũng ảnh hưởng rất lớn đến môi trường mà chúng ta chỉ đánh thuế hàng hóa có hóa chất thôi chẳng hạn thì chưa đủ, đồng ý với nhiều đại biểu nói hiện nay chưa thể làm như các nước tiên tiến đánh thuế một cách toàn diện, nhưng ít nhất trong khả năng có thể. Tôi thấy bỏ ra ngoài sắc thuế này nhiều lĩnh vực, nhiều loại hàng hóa dịch vụ rất đáng thu thuế, ví dụ khai thác mỏ, vấn đề sản xuất xả ra nhiều rác thải, các lò mổ hoạt động giết mổ cũng xả ra ngoài xã hội rất nhiều chất độc hại, đặc biệt là kinh doanh về bãi rác xử lý rác thải như đại biểu Lân Dũng đã nêu, chúng tôi rất nhất trí, kinh doanh rác thải xả rác trong lòng đất rất đáng đánh thuế, những hoạt động xung quanh chúng ta như bãi rửa xe, kinh doanh karaoke trong các khu tập thể, thậm chí là gò hàn đều ảnh hưởng đến môi trường xung quanh nên cũng phải đóng thuế. Việc đóng thuế ở giáo dục trách nhiệm và có nghĩa vụ đóng góp đồng thời giáo dục trách nhiệm với môi trường để phát triển bền vững. Về mặt sắc thuế, chúng tôi cho rằng không nên đánh nặng mà vấn đề là phải bảo đảm công bằng, bình đẳng và mọi hoạt động có liên quan đến môi trường, gây tác hại cho môi trường đều phải đóng thuế, không cần phải đánh thuế nặng, chính là thu đủ, thu đều tất cả mọi thành phần như thế. Quyết định như thế này thì chúng tôi cũng đồng ý như nhiều đại biểu đã nêu, tức là dành quyền ấy cho Quốc hội đúng như Luật Ngân sách đã quy định. Xin cảm ơn Quốc hội.

 

Các văn bản liên quan