Góp ý của Đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Bình – Tuyên Quang

Thứ Năm 11:24 10-06-2010

Kính thưa Quốc hội,

Trước hết về sự cần thiết ban hành Luật thuế bảo vệ môi trường, tôi xin nhất trí như Tờ trình của Chính phủ, bởi vì thực trạng môi trường hiện nay đang xuống cấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống con người và sự phát triển kinh tế của đất nước. Nền sản xuất công nghiệp hóa đã tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa phục vụ tốt nhu cầu cuộc sống của con người, nhưng mặt khác cũng gây ô nhiễm môi trường. Vấn đề cần đặt ra là làm sao sản xuất hàng hóa thân thiện với môi trường, không tác động xấu đến môi trường. Luật thuế bảo vệ môi trường nhằm đánh vào những hàng hóa khi sử dụng gây ô nhiễm môi trường, để nhằm hạn chế sản xuất và tiêu dùng những hàng hóa này với mục đích nâng cao bảo vệ môi trường của toàn xã hội và tạo nguồn kinh phí giải quyết vấn đề môi trường. Vì vậy Luật thuế bảo vệ môi trường là rất cần thiết.

Về nội dung của luật, sau khi nghiên cứu dự thảo Luật thuế bảo vệ môi trường tôi xin có một số ý kiến góp ý cụ thể vào các điều khoản như sau:

Tại Điều 2, về giải thích từ ngữ. Khoản 1 nêu "thuế bảo vệ môi trường là loại thuế gián thu, thu vào một số sản phẩm hàng hóa gây tác động xấu đến môi trường, thuế bảo vệ môi trường chỉ thu một lần đối với hàng hóa được sản xuất hoặc nhập khẩu". Theo tôi đây không phải là giải thích từ ngữ mà là định nghĩa về thuế bảo vệ môi trường. Vì vậy tôi đề nghị đưa khoản này lên "điều chỉnh" ở Điều 1.

Điều 3, đối với đối tượng chịu thuế, 5 nhóm đối tượng thuộc diện chịu thuế như trong dự thảo là chưa bao quát hết, còn rất nhiều hàng hóa khi sử dụng ảnh hưởng đến môi trường, đến sức khỏe con người như thuốc lá, hóa chất tẩy rửa, phân hóa học v.v... Tôi đề nghị đưa tất cả những hàng hóa khi sử dụng có ảnh hưởng xấu đến môi trường vào đối tượng chịu thuế và tùy theo mức độ ảnh hưởng của hàng hóa mà tính thuế, có như vậy mới hạn chế việc sử dụng tràn lan các hóa chất và không để lọt những hàng hóa gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người.

Điều 4, đối tượng không chịu thuế. Tại Khoản 1, Điểm b "hàng hóa được vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu qua cửa khẩu Việt Nam, đưa vào kho ngoại quan nhưng không làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam và không làm thủ tục xuất ra khỏi Việt Nam". Tôi đề nghị cần phải cụ thể thời gian đưa vào kho ngoại quan là quá dài, ảnh hưởng đến môi trường đề nghị đưa vào hàng hóa thuộc diện chịu thuế. Tôi đề nghị bỏ Điểm đ điều này vì "hàng hóa vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu không qua cửa khẩu Việt Nam" ngoài phạm vi ảnh hưởng, do vậy không cần phải có điểm này trong luật.

Điều 5, người nộp thuế, tôi đề nghị Khoản 1 "người nộp thếu bảo vệ môi trường là tổ chức, hộ gia đình cá nhân sản xuất nhập khẩu hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường quy định tại Điều 3 luật này" chuyển thành Khoản 2, Khoản 2 đưa xuống Khoản 3.

Điều 9, thời điểm tính thuế, dự thảo nêu 2 khoản nhưng theo tôi nên gộp lại thành 1 khoản cho ngắn gọn và dễ hiểu. Nội dung của 2 khoản này chỉ quy định đối với hàng hóa sản xuất trao đổi, biếu tặng, tiêu dùng nội bộ thời điểm tính thuế là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa. Tôi xin hết.

Các văn bản liên quan