Góp ý của đại biểu Quốc hội Nguyễn Trung Nhân – TP Cần Thơ

Thứ Tư 15:52 25-11-2009

Kính thưa Quốc hội!

Tôi xin phép phát biểu trực tiếp vào vấn đề.

Trước hết, tôi cũng nhất trí với nhiều ý kiến trước tôi liên quan đến dự thảo luật chỉnh sửa kỳ này. Tôi nói thẳng luôn từ đầu thực sự tôi thấy kỳ này không cần thiết phải ban hành luật sửa đổi, lý do thì rất nhiều đại biểu đã có ý kiến rồi, tôi chỉ phân tích thêm một chút.

Thực sự trong thực tế hiện nay nếu yêu cầu các công ty đầu tư về chứng khoán người ta đầu tư vào lĩnh vực này để được hưởng giảm 5% thuế VAT thì chưa chắc đã khuyến khích được các doanh nghiệp. Tôi suy nghĩ viễn cảnh gần là nếu kỳ này chúng ta biểu quyết thông qua là giảm 5% thuế giá trị gia tăng rồi không có doanh nghiệp nào đầu tư, 1 năm sau chúng ta lại xem xét giảm tiếp 5% nữa, còn 0%. Vấn đề này tôi nghĩ rằng không khuyến khích đầy đủ cho các doanh nghiệp, vì thực sự người ta đầu tư là người ta kiếm lợi nhuận, khi lợi nhuận người ta đầu tư lĩnh vực khác còn nhiều hơn 5% rất nhiều thuế VAT, tôi nghĩ việc này sẽ không hiệu quả cho các doanh nghiệp khi họ xem xét đầu tư lĩnh vực này. Tôi chỉ phân tích thêm ý đó thôi.

Tôi xin ý kiến trực tiếp thêm vào đề xuất tôi nghĩ rằng khi Bộ Tài chính là đơn vị soạn thảo đề xuất giảm 5% thì chắc cũng lường được hàng năm ngân sách chúng ta sẽ phải thất thu khoảng bao nhiêu tiền và các chính sách kèm theo cho các doanh nghiệp được hoạt động trong lĩnh vực này thì chắc cũng tính toán được khoản tổn thất là bao nhiêu. Vậy cho nên tôi nghĩ rằng hàng năm Chính phủ nên lấy khoản 5% này và các chính sách mà chúng ta dự kiến áp dụng cho các doanh nghiệp triển khai cái này đầu tư hay là ta ưu đãi trực tiếp cho các đơn vị được thụ hưởng. Tôi đề xuất:

Thứ nhất là đối với sinh viên, học sinh là ưu đãi hỗ trợ cho sinh viên, học sinh hàng năm tiền thuê nhà ở ngoài hoặc là hỗ trợ có chính sách tài chính cho các trường xây dựng ký túc xá bao gồm cả các chính sách liên quan đến danh mục quỹ đất cần thiết để các trường xây dựng ký túc xá cho sinh viên.

Thứ hai là đối với công nhân các khu công nghiệp tôi đề nghị là nên quan tâm đến người lao động trong các doanh nghiệp đó, đầu tư trực tiếp cho các doanh nghiệp. Họ đầu tư các khu nhà ở công nhân cũng như là hỗ trợ cho công nhân bằng các chính sách về tín dụng để công nhân có thể thuê nhà. Đối với người thu nhập thấp thì tôi nghĩ rằng Chính phủ nên xây dựng một kế hoạch cụ thể giao cho các địa phương. Hàng năm các địa phương lên kế hoạch và nếu địa phương nào tự cân đối được ngân sách thì phải dành một khoản ngân sách cần thiết để đầu tư cho khoản này. Còn nếu đơn vị nào, địa phương nào không cân đối được ngân sách thì ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ địa phương đó và xây dựng chỉ tiêu hàng năm rất cụ thể để chúng ta phấn đấu để có được kết quả mà ta đánh giá được. Chứ nếu ta nói chung chung, nói đi nói lại thì chúng ta sẽ không có được chỉ tiêu cụ thể, sẽ không đánh giá được là tốt hay xấu, hoàn thành hay không hoàn thành. Tôi đề nghị nên có chỉ tiêu cụ thể và phải đầu tư, giao cho các địa phương đầu tư không nên nói chung chung nữa.

Cuối cùng là đối với các hộ gia đình. Thực sự hiện nay ở Cần Thơ và các địa phương khác tôi biết lượng sinh viên và công nhân làm trong khu công nghiệp ở các hộ gia đình rất nhiều, các hộ gia đình này xây dựng các nhà trọ cho những người này ở và cũng bị thu thuế, thuế này là thuế khoán. Tôi thấy nếu đây là chính sách ưu tiên thì chúng ta ngoài ưu tiền hỗ trợ cho người công nhân, cho sinh viên, học sinh thì ta miễn thuế này cho những nhà trọ cho công nhân, sinh viên thuê, hỗ trợ đó sẽ thiết thực hơn.

Ý tiếp theo là thực sự tôi mong muốn, thời gian vừa qua chúng ta có rất nhiều chính sách hợp lòng dân và rất tốt đẹp, tuy nhiên trong triển khai thực tế chúng ta lại kiểm soát không tốt cho nên những đối tượng lẽ ra được hưởng chính sách thì lại không được hưởng, chúng ta lại chuyển số tiền hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước rất khó khăn mới có được cho người khác hưởng. Theo quan điểm của tôi cần thiết thông qua luật này nhằm chúng ta đầu tư trực tiếp cho đối tượng được thụ hưởng để tránh thất thoát và chúng ta kiểm soát được tốt hơn. Xin cám ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan