Góp ý của đại biểu Quốc hội Trần Việt Hưng – Hoà Bình

Thứ Hai 09:26 23-11-2009

Kính thưa Đoàn Chủ tịch,

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Tôi xin được tham gia vào dự án Luật thuế nhà, đất một số nội dung như sau: thứ nhất là về sự cần thiết thì tôi cũng đồng với ý kiến rất nhiều đại biểu đó là đề nghị Quốc hội nên xem xét lại. Xem chúng ta có nên ban hành hai loại thuế này đối với đất, nhà, đất và nhà ở thời điểm này hay không. Về những lý do thì xin miễn không được phân tích lại cũng như các đại biểu khác, ví dụ như nhà đã chuyển quyền thì đã nộp thuế rồi. Thứ hai, xây nhà cũng đã thông qua hình thức nọ, hình thức kia cũng đã nộp thuế rồi. Thứ ba nữa đó là việc nhà thì đánh thuế vào sử dụng tài sản, đất thì đánh thuế sử dụng tài nguyên do đó cũng đề nghị Quốc hội cân nhắc trong việc ban hành sắc thuế này trong thời gian hiện nay.

Nội dung thứ hai, tôi thấy rằng nếu như có xây dựng để theo đúng mục đích đó là chống đầu cơ thì tôi đề suất là theo quy định ở Điều 2 đề nghị nên chỉ thu thuế nhà và đất đối với người có nhà thứ hai trở lên. Vì nhà thứ 2 nó không có ý nghĩa là nơi ở theo nhu cầu thiết yếu và nó chỉ mang tính chất thu lợi cho chủ sở hữu. Nếu quy định như dự thảo có nghĩa là thu ngay đối với người sở hữu nhà và đất đầu tiên thì hiện nay chúng ta có trên 86 triệu dân và trên 24 triệu hộ. Theo Báo cáo của Chính phủ có tới 11% hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tôi có nghĩa cũng lên 40-50% cũng không phải là ít, chưa tính đến nguyên nhân khác do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Hàng năm đất nước ta chịu sự tàn phá và rất nhiều cơn bão và lũ quét. Số lượng hộ gia đình bị lâm vào tình trạng khó khăn và đặc biệt khó khăn là không thể lường trước được. Và nếu thu thuế này sẽ ảnh hưởng lớn đến bộ phận rất lớn đời sống của đại bộ phận dân cư và theo đúng mục tiêu của dự án luật đưa ra là chống đầu cơ, đảm bảo công bằng xã hội cũng như an sinh xã hội, tôi nghĩ mục tiêu này chưa đạt được.

Thứ ba, trong dự án luật không có nội dung giải thích từ ngữ nhưng tôi thấy trong dự án luật cũng có một số thuật ngữ chuyên ngành cần phải đưa vào như giá thị trường là gì, thế nào là trong giới hạn và ngoài giới hạn, thế nào là hạn mức đất ở trên đầu người, đất ở, đất sản xuất và đầu cơ bất động sản. Một số khái niệm này ta nên làm rõ trong dự án luật để khi thực hiện được thuận lợi.

Về giá tính thuế ở Điều 6, theo tôi nên đánh thuế theo hạn mức diện tích tính theo đầu người, trên cơ sở đảm bảo tiêu chí diện tích tối thiểu đối với 1 người. Tôi lấy mô hình 4 người trong một gia đình thì nên quy định mức ở theo từng loại đô thị, ví dụ có loại đô thị 8m2/đầu người, đô thị loại 2 là 16m2/đầu người và đô thị loại 3, loại 4 hoặc ở nông thôn điều kiện diện tích đất nhiều có thể quy định 38-40m2/đầu người để đánh thuế cho hợp lý, đảm bảo tính minh bạch và công bằng cũng như an sinh xã hội. Ví dụ theo dự thảo luật có thể nói rằng trên 500 triệu đồng thì đánh thuế, tôi thấy như vậy thì không công bằng vì nếu như ở thành phố 500 triệu đồng thì có thể mua được 5-10m2, hôm trước tôi đọc báo thấy rằng đất Hà Nội có thể lên tới 82 triệu đồng/1m2. Đối với những nơi khác như vùng sâu, vùng xa chẳng hạn 500 triệu đồng có thể mua được 300-400m2, thậm chí 1.000m2 đất, chưa tính đến việc trong quá trình sử dụng nhà cũng bị khấu hao đi thì chúng ta áp dụng như thế nào cho hợp lý. Báo cáo các đại biểu như vậy. Do đó chúng ta cũng cần nghiên cứu, xem xét.

Do đó nếu chúng ta căn cứ vào hạn mức diện tích theo đề nghị mà tôi đề xuất thì sẽ có nhiều gia đình ở nông thôn, gia đình miền núi, gia đình hộ cận nghèo trong khi đó có thể nói nếu lấy tiêu chí như Thành phố Hồ Chí Minh là trên 1 triệu đồng là thoát nghèo, gọi là cận nghèo thì tôi thấy đa số cán bộ, công chức, viên chức đang hưởng lương ngân sách Nhà nước cũng nằm trong hộ cận nghèo. Cho nên nếu làm như vậy thì đa số các hộ này sẽ không bị đánh thuế.

Về mức thuế suất ở Điều 7. Tôi đề nghị cũng như đề xuất của tôi ở Điều 6, cũng nên được phân thành các vùng đô thị, đô thị các loại, các vùng nông thôn, miền núi để phù hợp và đảm bảo công bằng xã hội. Ví dụ, khung thuế suất đối với nhà ở, đất xây dựng ở 3 - 4 mức và mức thuế suất ban đầu 0,02%. Hiện nay nếu tính theo cách này đã thu gấp 2 lần so với hiện nay chúng ta đang thu rồi. Do đó việc tôi đề xuất là 0,02% và cao nhất là 0,09%, riêng với những trường hợp nhà, đất mà không sử dụng mục đích chúng ta đánh vào đó là việc đầu cơ thì tôi đề nghị riêng đối với trường hợp có nhà, có đất mà không sử dụng vào mục đích kinh doanh, hoặc không sử dụng vào mục đích hữu ích khác mà để hoang phí thì có thể áp dụng thuế suất thật cao, ví dụ từ 1,5 - 2% trở lên, hoặc thu hồi theo quy định của Luật đất đai.

Quy định tại Điều 8 về đăng ký khai tính và nộp thuế đất. Tôi cũng nhất trí với dự thảo, bởi vì nếu làm được điều này tôi nghĩ rằng chúng ta phải tăng cường công tác tuyên truyền, thứ hai là tăng cường ý thức, trách nhiệm của người dân, bên cạnh đó để người dân tự giác, tự nguyện thì tôi đồng tình với đại biểu trước tôi là quy định ngay chế tài để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khi anh gian dối trong kê khai, gian lận trong kê khai nộp thuế để đảm bảo tính răn đe cũng như dễ cho việc thi hành của Luật trong thời gian chúng ta áp dụng. Như lúc đầu tôi đã nói là những vấn đề chúng ta có thể xem xét để đưa ra, nếu chúng ta đưa ra theo hướng cần phải đưa ra ngay thì tôi đề xuất những nội dung như vậy. Trên đây là một số ý kiến tôi tham gia vào dự thảo Luật thuế nhà, đất. Xin hết, xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan