Góp ý của đại biểu Huỳnh Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch Quốc hội

Thứ Tư 09:12 23-09-2009

Theo nghiên cứu lúc đầu ý kiến các đồng chí thì tôi có một số suy nghĩ thế này:

Thứ nhất, theo nghị quyết chúng ta tiến hành thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh phải có cái này. Nhưng ta cũng nên cân nhắc là trong thời điểm hiện nay lúc này thì có nên đưa vấn đề này ra để thảo luận và có những vấn đề mới không. Luật thuế thu nhập cá nhân thì cũng rất hăng hái cuối cùng dừng lại rồi không thực hiện 6 tháng rồi tiếp theo như hiện nay chúng ta đang làm.

Vấn đề thứ hai, Luật Đất đai cũng nhiều lần đưa ra để sửa, hiện nay Luật Đất đai chưa có sửa đổi, bổ sung. Những việc ta đưa vào thuế đất của nhà ở này nó có liên quan đến Luật đất đai sau này thì mình đã cân nhắc việc này chưa?

Thứ ba, trong thời điểm hiện nay đưa ra lúc còn đang kích cầu, lúc tình hình kinh tế đang khó khăn thế này, Luật Thuế thu nhập cá nhân thì giải quyết như thế đến đầu năm 2011 thực hiện. Tôi nghĩ đây là vấn đề hết sức nhậy cảm, nó có cả vấn đề chính trị trong này, nếu như mình không có tính toán kỹ thì có khi các thế lực xấu kích động. Nếu như cái này tính thì các đồng chí tính lợi nhuận đến mức độ nào, nếu đạt được phải đạt đến mức độ nào. Nó được cái gì nhiều và cái gì nó có thể nó hạn chế. Tôi nghĩ là nếu cái này thực hiện thì chủ yếu đánh vào người dân, tôi không bàn ra vì tôi nghĩ đúng là như thế. Bây giờ ngay cả trong cán bộ với chúng ta thì không ít, phải nghĩ đến chuyện công bằng. Tôi nghĩ rất nhiều đồng chí được cấp đất ở, cấp nhà ở mà không phải bỏ tiền ra mua một mảnh đất mà bỏ tiền ra xây một cái nhà trên mảnh đất đó của mình, nhưng nhiều đồng chí được cấp đất thậm chí có nhà trên đất đấy luôn. Thì bây giờ đồng chí cũng chỉ đóng thuế như các đồng chí khác bằng vận dụng cái này cái khác. Tôi nói ngay trong cán bộ cũng có những cái không hợp lý rồi. Đối với người dân thì các đồng chí nói là đối với những người bị đền bù giải tỏa thì trong năm đó không có thu, rất nhiều người dân đền bù giải tỏa trong thời gian vừa qua không đủ tiền để người ta mua một miếng đất khác để người ta ở, các đồng chí đã nghe nhiều vấn đề này rồi. Tôi có tiền mà đền bù giải tỏa cả đất đai và tài sản trên đất của họ, họ không mua đủ một miếng đất khác để ở, bây giờ ta tính đánh thuế nhà và đất của người ta thì đúng là mất nhiều lần, cho nên mình phải tính, họ đã mất cái trước rồi, dành dụm tiếp được miếng đất khác làm nhà lên lại tính thuế nhà của họ nữa, còn hàng loạt cái chúng ta miễn giảm thuế thì nói chung là có lợi cho cách mạng, có lợi cho đa số các đồng chí thương binh loại 3, loại 4, gia đình có công, cũng toàn là cách mạng. Còn các thành phần khác có lẽ cũng rất khó, cho nên suy nghĩ chỗ này để nó dễ bị kích động.

Các đồng chí nêu miễn, giảm ở đâu không biết chứ tôi nói ở đảo như đảo Trường Sa của mình thì cũng không thấy đưa vào, tức là việc miễn giảm thì ở ngoài đảo thế nào anh Ksor Phước đã nói ý đó, còn đảo xa như đảo Lý Sơn, đảo Phú Quý mà tính thuế cho người ta thì đúng là cũng không có cách nào tính được. Đảo Phú Quý hàng ngày lở ra hàng loạt như thế, xin tiền để kè không có, đảo gần bờ thì còn được chứ còn các đảo xa như đảo Lý Sơn không được miễn giảm thì công bằng ở chỗ nào, đã đánh thuế thì phải công bằng. Còn mình thấy trong thời điểm chưa chín muồi thì tôi nghĩ đưa thuế thu nhập nhà ở phải hết sức cân nhắc, thuế đất thì được, anh có bao nhiêu đất thì anh tính thuế cho dù anh được cấp hay anh được mua nhà như các đồng chí phân tích. Ngoài các đồng chí phân tích tôi nói bây giờ tôi làm được nhà đó tôi phải mua từng viên gạch, tôi mua từng bao ximăng, mua từng cân sắt thép, tất cả những thứ đó đều có thuế giá trị gia tăng trong đó hết rồi. Tôi làm cái nhà đó lên tôi ở hàng năm tôi phải duy tu, bảo dưỡng cái nhà đó nếu không thì nó xuống cấp, sẽ bị dột và sập, việc đó Nhà nước có biết không, nếu cứ tính m2 để thu thuế của người ta thì rất vô lý. Tôi ở hàng năm tôi phải sửa nhà, chưa nói tới thời tiết, thiên tai, bão lụt ảnh hưởng đến cái nhà của tôi, nếu mình cứ tính m2 để tính thuế thì có lý không, hơn nữa việc tính thuế đó được bao nhiêu tiền trong lúc này. Tôi nghĩ phải hết sức cân nhắc việc này vì nó còn là vấn đề chính trị, vấn đề nhạy cảm, tôi xin đề nghị như vậy.

Nói tóm lại tôi không nhất trí trong lúc này thu tiền thuế nhà sẽ không phù hợp, các đồng chí biết biết bao nhiêu vụ kiện hiện nay vẫn còn chưa giải quyết xong xung quanh việc đền bù, giải tỏa, thu hồi đất v.v... rất phức tạp bây giờ lại đưa ra việc thu tiền thuế nhà nữa, tôi không đồng ý với quan điểm đó. Tôi xin hết.

Các văn bản liên quan