Góp ý của Bà Đặng Thị Bình An – Công ty tư vấn thuế C&A

Thứ Tư 16:38 12-01-2011

                                  Kính gửi: Phòng Thương mại Công nghiệp VN

             Về bản dự thảo công văn hướng dẫn quyết toán thuế năm 2010 của Tổng cục thuế, chúng tôi có ý kiến như sau:

Công tác hướng dẫn quyết toán thuế năm là thật sự cần thiết và luôn được sự quan tâm, mong đợi của  cộng đồng các doanh nghiệp cũng như  cơ quan thuế các cấp.

 Trong những năm 2010, Tổng cục thuế và Bộ Tài chính đã có nhiều văn bản dưới Luật hướng dẫn thực hiện bổ sung để phù hợp với tình hình thực tế nay cần được Tổng hợp lại cho có hệ thống và dễ năm bắt.

1/ Về tổng thể:

-         Văn bản nên hướng dẫn đầy đủ các sắc thuế - đặc biệt các sắc thuế phải

quyết toán thuế năm như : thuế TNDN, Thuế TNCN, thuế tài nguyên… Đặc biệt các sắc thuế có thay đổi nhiều trong năm và tác động diện rộng như thuế TNCN, trong phần hướng dẫn QTT năm nên lưu ý hướng dẫn cả phần  mẫu biểu kê khai và quyêt toán ( những vấn đề có thay đổi trong năm)

-         Đối với các săc thuế như VAT, TTĐB… không phải quyết toán năm cũng nên tổng hợp các văn bản hướng dẫn các vướng mắc,  sửa đổi trong năm.

2/ Về nội dung :

2.1/ Phần hướng dẫn QTT TNDN: 

Cần bổ sung hướng dẫn rõ thêm:

a/ Đối với chi phí  được trừ  khi xác định TNCT: Thực tế có  trường hợp DN  phát sinh mua hàng hóa nhưng không có hóa đơn như: than, vật liệu xây dựng…có kết cấu vào công trình và hàng hóa bán ra – phát sinh doanh thu  và đã kê khai nộp thuế nên bổ sung  tổng hợp hướng dẫn rõ nếu đủ các điều kiện … cho phép ấn định tỷ lệ chi phí mua vào  (theo TTư  60).

b/ Đối với quy định: đăng ký mức tiêu hao hợp lý nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hoá sử dụng vào sản xuất, kinh doanh

Cần hướng dẫn rõ chỉ  đối với các DN sản xuất gia công hàng hàng hóa mới cần đăng ký định mức – tránh thủ tục hành chính không cần thiết gây  phiền hà sách nhiễu DN. Ví dụ : doanh nghiệp cung ứng dịch vu tài chính, thiết kế thì không thể có định mức được.

c/ bổ sung: Các hoạt động mua bán cổ phiều quỹ, phát hành cổ phiếu  mới  để huy động vốn – có phát sinh chênh lệch- không tính thuế TNDN đối với khoản thặng dư .

d/ Thu nhập khác: đối với khoản chênh lệch tỷ giá nếu hướng dẫn như hiện nay:

Khoản chênh lệch tỷ giá phát sinh trong kỳ liên quan trực tiếp đến doanh thu, chi phí của hoạt động sản xuất kinh doanh chính của doanh nghiệp được tính vào doanh thu hoặc chi phí của hoạt động sản xuất kinh doanh chính của doanh nghiệp.

Khoản chênh lệch tỷ giá phát sinh trong kỳ không liên quan trực tiếp đến doanh thu, chi phí của hoạt động sản xuất kinh doanh chính của doanh nghiệp được tính vào chi phí hoặc thu nhập khác.

Thực tế rất khó xác định chênh lệch tỷ giá có liên quan trực tiếp đến doanh thu như thanh toán tiền hàng chậm…

Đề xuất: nên hướng dẫn tương tự thu nhập khác do lãi vay ngân hàng.

2.2/ Hướng dẫn thuế GTGT:  

Theo quy định thuế GTGT không phải QTT năm –trong năm có rất nhiều vướng mắc  - công văn dự thảo đã  tổng hợp 1 số các trường hợp vướng mắc hướng  dẫn thống nhất .

Tuy nhiên nên bổ sung hướng dẫn rõ thêm:   

-         Đối với  Các DN bảo hiểm : Trước 1/1/2009 thực hiện theo TTu 111 – tương đối phù hợp với đặc thù ngành bảo hiểm – không phát sinh vưỡng mắc .

Nhưng từ 1/1/2009 thực hiện theo thông tư 129/ 2008/TT- BTC ngày 26/12/2008 – không có hướng dẫn riêng đặc thù ngành bảo hiểm – vì vậy không phù hợp – phát sinh rất nhiều vướng mắc ở các DN bảo hiểm - đặc biệt với các  trường hợp đồng bảo hiểm. tái bảo hiểm… 

 Trong năm 2010Tổng cục có nhiều văn bản trả lời ko thống nhất .

ð     Trong lúc chưa xây dựng thông tư thay thế TTư 111 – nên có hướng dẫn thống nhất theo nguyên tắc  đã có của Thông tư số 111.

-         Đối với dịch vụ cho đối tượng  NN thuê tàu, vận tải biển ở nước ngoài hiện nay có một số văn bản hướng dẫn chưa rõ: thuộc đối tượng chịu thuế hoặc không thuộc đối tượng chịu thuế; áp dụng thuế suất 0%… đề nghị có sự tổng hợp và hướng dẫn rõ trường hợp này.  

-          Đối với đối tượng không chịu thuế:Dịch vụ phục vụ công cộng về vệ sinh, thoát nước đường phố và khu dân cư bao gồm các hoạt động thu, dọn, vận chuyển, xử lý rác và chất phế thải; thoát nước, xử lý nước thải; bơm hút, vận chuyển và xử lý phân bùn, bể phốt; thông tắc công trình vệ sinh, hệ thống thoát nước thải; quét dọn nhà vệ sinh công cộng; duy trì vệ sinh tại các nhà vệ sinh lưu động (nhà vệ sinh lắp trên xe ô tô); đặt dụng cụ thu chứa rác thải phục vụ vệ sinh môi trường và thu gom, vận chuyển xử lý chất thải khác cho tổ chức, cá nhân. – Không chịu thuế VAT.

Cần phải hướng dẫn rõ :  sau xử lý rác , chất thải có sử dụng  chất thải sản xuất ra sản phẩm : than bùn, nilon… thì các sản phẩm này có chịu thuế VAT không ???

            Trên đây là một số ý kiến Công ty tư vấn thuế C&A xin gửi đến quý phòng để tổng hợp góp ý với cơ quan thuế.

            Trân trọng cám ơn.

 

 

 

 

 

 

Các văn bản liên quan