VCCI Tham gia nội dung về phí vận tải, phí THC tại Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 40/2008/TT-BTC ngày 21/05/2008 của Bộ Tài chính

Thứ Tư 15:06 20-10-2010

PHÒNG THƯƠNG MẠI

VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

------------------------------

Số: 3277 /PTM – PC

Tham gia nội dung về phí vận tải, phí THC tại Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 40/2008/TT-BTC ngày 21/05/2008 của Bộ Tài chính

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

----------------------------------

Hà Nội, ngày 20  tháng 10 năm 2010

 

Kính gửi: BỘ TÀI CHÍNH

 

Bộ Tài chính gửi Công văn số 13972/BTC-TCHQ tới Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề nghị tham gia nội dung về phí vận tải, phí THC (phí xếp dỡ hàng – Terminal handling charge) tại Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 40/2008/TT-BTC ngày 21/05/2005 của Bộ Tài chính (sau đây gọi tắt là Dự thảo Thông tư). Theo Công văn số 13972/BTC-TCHQ, Bộ Tài chính đã chỉnh sửa lại nội dung về chi phí vận tải tại điểm 1.2.7 khoản 1 Điều 14 Dự thảo Thông tư theo hướng không cộng phí THC tại cảng đến (cửa khẩu nhập đầu tiên) vào trị giá giao dịch, cụ thể như sau:

Chi phí vận tải và mọi chi phí khác có liên quan trực tiếp đến vận tải hàng hóa nhập khẩu cho đến khi hàng hóa đã được vận chuyển đến cửa khẩu nhập đầu tiên:

Các chi phí nêu tại điểm này bao gồm: Chi phí bốc, dỡ, xếp và vận chuyển hàng hóa, phụ phí tàu già, chi phí thuê các loại container, thùng chứa, giá đỡ được sử dụng như một phương tiện để đóng gói phục vụ chuyên chở hàng hóa và sử dụng nhiều lần.

Các chi phí nêu tại điểm này không bao gồm:

-         Chi phí bốc, dỡ, xếp hàng từ phương tiện vận tải xuống cửa khẩu nhập đầu tiên;

-         Các chi phí khác phát sinh sau khi hàng hóa nhập khẩu được bốc, dỡ, xếp xuống cửa khẩu nhập đầu tiên

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có ý kiến như sau:

Thực tế thời gian qua, việc tính phí xếp dỡ hàng từ phương tiện vận tải xuống cảng (cửa khẩu nhập) vào trị giá giao dịch đã phát sinh nhiều vướng mắc, gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp. Bên cạnh những vướng mắc được nêu trong Công văn 13972/BTC-TCHQ, còn có những vấn đề khác doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhập khẩu các loại hàng rời, phản ánh như:

-         Không có cách hiểu và áp dụng thống nhất về việc tính phí xếp, dỡ hàng tại cảng đến (cửa khẩu nhập đầu tiên) vào trị giá tính thuế hàng nhập khẩu: trước đây đối với hàng rời, hải quan không cộng phí xếp dỡ tại cảng đến (cửa khẩu nhập đầu tiên) vào trị giá tính thuế hàng nhập khẩu, thời gian gần đây hải quan lại tính cả phí bốc dỡ vào trị giá tính thuế này. Chi phí bốc, dỡ, xếp hàng này được hiểu là các chi phí bốc, dỡ, xếp hàng tại các cảng trung chuyển để đưa hàng đến cửa khẩu nhập đầu tiên của nhà nhập khẩu hay là tính cả chi phí bốc, dỡ, xếp hàng tại cảng đến? Điều này quy định không rõ ràng dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau và cách áp dụng không đồng nhất;

-         Việc tính chi phí bốc, xếp, dỡ hàng vào trị giá tính thuế hàng nhập khẩu sẽ gây ra tình trạng đánh thuế giá trị gia tăng hai lần cho loại chi phí này (chi phí được tính trong trị giá tính thuế hàng nhập khẩu và chi phí mà người mua trả cho đơn vị khai thác cảng). Hơn nữa, tại thời điểm khai báo cơ quan hải quan, các chi phí phát sinh tại cảng như chi phí dỡ hàng chỉ phát sinh sau khi tờ khai hải quan được thông quan, doanh nghiệp làm thủ tục nhận hàng để mang về thì phải đóng các khoản chi phí này nên khi đăng ký tờ khai doanh nghiệp không thể khai báo khoản phí này;

-         Việc tính chi phí bốc, xếp, dỡ hàng vào trị giá tính thuế hàng nhập khẩu sẽ không phản ánh đúng bản chất của giá tính thuế quy định tại Luật Thuế xuất khẩu, Thuế nhập khẩu. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Luật Thuế xuất khẩu, Thuế nhập khẩu thì “Giá tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên theo hợp đồng, phù hợp với cam kết quốc tế”. Những chi phí bốc, xếp, dỡ tại cảng (cửa khẩu nhập đầu tiên) đến mà doanh nghiệp nhập khẩu trả cho doanh nghiệp khai thác cảng  là những chi phí phát sinh nội địa, không thể xem là một khoản chi phí để tính vào giá tính thuế đối với hàng nhập khẩu được.

Như vậy, việc điểm 1.2.7 khỏan 1 Điều 14 Dự thảo Thông tư được sửa đổi theo hướng quy định rõ ràng “Chi phí bốc, dỡ, xếp hàng từ phương tiện vận tải xuống cửa khẩu nhập đầu tiên; Các chi phí khác phát sinh sau khi hàng hóa nhập khẩu được bốc, dỡ, xếp xuống cửa khẩu nhập đầu tiên” không tính vào trị giá tính thuế đối với hàng nhập khẩu là hợp lý, tạo được cách hiểu thống nhất, tháo gỡ được những bất cập, khó khăn trong thực tế áp dụng.

Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của Quý Cơ quan.

 

Nơi nhận:

-          Như trên

-         VT, PC

T/L. CHỦ TỊCH

TRƯỞNG BAN PHÁP CHẾ

 

 

 

 

 

 

TRẦN HỮU HUỲNH

 

 

Các văn bản liên quan