Góp ý của Đại biểu Quốc hội Trần Đình Long – Đắc Lắk

Thứ Năm 14:25 11-11-2010

Kính thưa Đoàn Chủ tịch.

Kính thưa Quốc hội.

Tôi xin tham gia một số ý kiến như sau.

Trước hết chúng ta xác định luật này là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật chứng khoán. Tôi muốn tham gia về bố cục của luật này. Để cho tiện tra cứu cũng như sau này tập hợp vào thì nó thuận lợi cho áp dụng. Ví dụ dụ như Khoản 3, Điều 1 của Dự thảo luật này chúng ta sửa đổi, bổ sung Điều 6 bao gồm có bổ sung 2 khoản: Khoản 8a và Khoản 35 và sửa đổi, bổ sung 5 khoản gồm Khoản 5, Khoản 13, Khoản 22, Khoản 23, Khoản 26, tôi đề nghị tất cả các khoản này hợp với những khoản không sửa thành một Điều 6 mới tức là sửa đổi, bổ sung Điều 6. Bởi vì chúng ta đọc tràng giang như thế này chúng ta không hình thành được tra cứu và tập hợp. Tương tự như vậy các điều khác, các khoản bổ sung ở đây, các khoản sửa ở đây cộng với các khoản không sửa thành sửa một điều ở trong Điều 6 bởi vì tên luật này là sửa đổi, bổ sung một số điều. Đối tượng sửa ở đây, bổ sung ở đây là điều luật của Luật chứng khoán. Như thế thì tra cứu và tập hợp vào luật thì nó dễ. Đó là về kỹ thuật thì tôi tham gia ý kiến thứ nhất.

Vấn đề thứ hai là tại Điểm d, Khoản 1, Điều 6. Sửa Điều 6 này thì tôi thấy quy định các loại chứng khoán khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Tôi nghĩ các loại giấy tờ vay trái phiếu, cổ phiếu được coi là chứng khoán thì mọi trình tự, thủ tục Chính phủ đã trình Quốc hội một quyết định như thế này, hết sức quan trọng nhưng đến một thời điểm nào đó có một loại giấy tờ, khoản vay hay trái phiếu, tín phiếu gì đó mà Bộ Tài chính coi đó là chứng khoán, tôi nghĩ nó dễ dãi quá. Tất nhiên là rất tin Bộ trưởng nhưng nên để Quốc hội quy định cho đúng và mọi người xã hội áp dụng tuân thủ cho nghiêm. Cũng là chứng khoán nhưng loại này, trái phiếu này là Quốc hội quy định nhưng trái phiếu khác hoặc giấy tờ gì đó chưa biết thì Bộ trưởng quy định. Theo tôi quy định như vậy không thống nhất. Tôi đề nghị nếu còn gì nữa thì đưa nốt vào đây nếu không thì quy định như thế nào thì áp dụng thế đó, còn lại chúng ta tính sau.

Vấn đề thứ ba, vấn đề này tôi thấy chưa rõ. Theo Điểm c, Khoản 12, Điều 6 luật hiện hành quy định chào bán cho một số lượng nhà đầu tư không xác định. Khoản này theo tôi hiểu có thể 1, 2 cho đến dưới 100 hoặc cho đến 1000 nhà đầu tư, nó khác với chào bán bổ sung ở Điều 35 tức là chào bán riêng lẻ, Khoản 35 mới xác định chào bán chứng khoán riêng lẻ là việc tổ chức chào bán chứng khoán cho dưới 100 nhà đầu tư, có thể từ 1 đến 99 nhưng tại Điểm c, Khoản 12, Điều 6 luật hiện hành quy định chào bán cho một số nhà đầu tư không xác định như tôi đã phân tích trên. Hai anh này khác nhau ở chỗ nào và phải bổ sung ở Khoản 35, đề nghị nói cho rõ thêm. Xin hết, cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan