Góp ý của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai – Ninh Thuận

Thứ Tư 10:49 28-10-2009

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp,

Kính thưa Quốc hội,

Tôi nhất trí với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật tần số vô tuyến điện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bản dự thảo Luật tần số vô tuyến điện lần này đã được chỉnh sửa chi tiết, cụ thể bao gồm nhiều quy định hết sức cần thiết, không những vừa đáp ứng kịp thời trong việc quản lý sử dụng có khoa học và hiệu quả, mà còn đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế. Vì vậy tôi đề nghị Quốc hội thông qua dự thảo Luật tần số vô tuyến điện trong kỳ họp này. Tuy nhiên tôi xin có ý kiến như sau:

Thứ nhất, về chính sách của Nhà nước về tần số vô tuyến điện, Điều 4 có 5 khoản tôi nhất trí với những nội dung đã quy định. Tuy nhiên ở Khoản 3 tôi đề nghị thay cụm từ "tạo điều kiện thuận lợi" bằng cụm từ "ưu tiên". Bởi vì nó thể hiện được chính sách của Nhà nước đối với những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo phòng chống thiên tai, an toàn tính mạng con người, phục vụ an ninh quốc phòng.

Thứ hai, về cơ quan quản lý chuyên ngành tần số vô tuyến điện ở Điều 6, tôi nhất trí với ý kiến giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cần có một điều riêng về cơ quan quản lý chuyên ngành về vô tuyến điện. Nhưng trong đó quy định một số nhiệm vụ chính và giao cho Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng nhiệm vụ cụ thể.

Thứ ba, về quy định thanh tra chuyên ngành, ở Điều 7 quy định là thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện việc thanh tra chuyên ngành về tần số vô tuyến điện, nhưng chúng ta biết là theo Luật thanh tra thì các cơ quan thanh tra chuyên ngành, lĩnh vực thì gồm có thanh tra Bộ, cơ quan ngang Bộ, gọi chung là thanh tra Bộ. Thanh tra Bộ có thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành. Như ở Điều 23 tổ chức cơ quan thanh tra chuyên ngành, lĩnh vực. Thanh tra Bộ là cơ quan của Bộ có trách nhiện giúp Bộ trưởng quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra chính và thanh tra chuyên ngành trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ ở Điều 21 về thanh tra Bộ. Như vậy căn cứ vào Luật thanh tra hiện hành thì thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã có quyền hạn thanh tra chuyên ngành về tần số vô tuyến điện, nên theo tôi quy định như trong dự thảo Luật này là không cần thiết.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay lại cho thấy một số lĩnh vực có tính chất chuyên ngành sau như là lĩnh vực tần số vô tuyến điện rất cần cho thanh tra chuyên ngành và giao co cơ quan quản lý chuyên ngành thực hiện. Hơn nữa Luật thanh tra trong quá trình sửa đổi theo hướng cho phép thành lập thanh tra chuyên ngành ở một số cục và tổng cục. Do vậy theo tôi nếu có quy định về thanh tra tần số vô tuyến điện như trong dự thảo Luật này để đáp ứng nhu cầu thực tế thì nên quy định linh hoạt như đối với Luật giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua năm 2008 hoặc là Luật tiêu chuẩn, quy chuẩn kĩ thuật năm 2006.

Thứ tư, ở Khoản 1, Điều 14 là bảo đảm an toàn bức xạ vô tuyến điện và khoản 1 của Điều 40 là hành lang an toàn kĩ thuật của của đài vô tuyến điện. Tôi đề nghị chuyển hai khoản này về Điều 3 giải thích từ ngữ có lẽ phù hợp hơn.

Tại Khoản 4, Điều 14 yêu cầu phải kiểm định các chương trình phát sóng vô tuyến điện trước khi đưa vào khai thác sử dụng nhằm đảm bảo chất lượng an tòan về điện từ, bảo vệ môi trường điện từ trường, nhưng trong suốt quá trình sử dụng thì việc kiểm tra, kiểm soát thường xuyên và định kỳ thì như thế nào, cần có quy định cụ thể, rõ ràng bao nhiêu ngày, bao nhiêu tuần, bao nhiêu tháng trên một năm kiểm tra một lần.

Thứ năm, đề nghị Ban Soạn thảo xem xét cần quy định cụ thể chế tài xử phạt nghiêm minh với những hành vi bị nghiêm cấm như ở Điều 9. Ngoài việc chỉ thu hồi giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện như quy định ở Điều 23, thì tôi thấy chưa thỏa đáng bởi vì những hành vi này gây thiệt hại đến sức khỏe, lợi ích cho cộng đồng, quốc phòng, an ninh, an toàn xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Vì vậy tôi đề nghị phải có chế tài cụ thể. Xin hết, xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan