Góp ý của Đại biểu Quốc hội Vi Thị Tuyết – Nghệ An

Thứ Tư 16:30 02-06-2010

Kính thưa Đoàn Chủ tịch,

Kính thưa Quốc hội,

Theo sự gợi ý của Đoàn Chủ tịch và tổ thư ký kỳ họp, tôi xin góp ý vào các điều khoản cụ thể của dự án luật như sau.

Tại Mục 5 dự thảo luật quy định về điều kiện bảo đảm an toàn đối với thức ăn đường phố. Tôi nhất trí là phải quy định những điều kiện đảm bảo đối với thức ăn đường phố. Tuy nhiên, Ban soạn thảo cũng nên mở rộng phạm vi, bởi không chỉ thức ăn đường phố mới là vấn đề mà xã hội cần quan tâm và cần có những điều kiện để đảm bảo hợp vệ sinh mà còn nhiều trường hợp khác cần đưa vào luật như thức ăn trong các nhà trường, khách sạn, trong thức ăn của công nhân, nhà trẻ. Bởi lẽ nếu luật chỉ quy định như trong Dự thảo thì quá hẹp, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng khi thanh tra, kiểm tra hoặc có vấn đề xấu xảy ra tại các bếp ăn tập thể. Trong thực tế vừa qua đã từng xảy ra những vụ ngộ độc thức ăn tập thể lúc đó ai chịu trách nhiệm, hoặc điều này cũng sẽ lặp lại. Trường hợp khó xử lý như trường hợp nước thải gây ô nhiễm ở sông Thị Vải vừa qua bởi không được quy định trong luật. Tôi đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu nên quy định rộng hơn và thiết kế lại luật này như chúng tôi trình bày ở trên.

Tại Điều 3 Khoản 5 Dự thảo luật quy định "có nước sạch dùng cho việc chế biến và kinh doanh thực phẩm", đề nghị sửa từ "nước sạch" bằng cụm từ "nước hợp vệ sinh" vì nếu dùng từ nước sạch thì nước sạch như thế nào gọi là nước sạch, tiêu chuẩn nước sạch ra sao chưa có văn bản nào quy định. Còn dùng từ nước hợp vệ sinh đã được Bộ Y tế quy định. Ngoài ra đề nghị Ban soạn thảo rà soát những điều khoản trong luật dùng từ "nước sạch" thay cho cụm từ "nước hợp vệ sinh", đảm bảo tính thống nhất trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Tại Điều 61 quy định trách nhiệm quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm. Chúng tôi nhất trí với Báo cáo tiếp thu, giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về trách nhiệm quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm của Bộ Y tế. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng an toàn thực phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân nên quy định giao cho Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm là phù hợp. Tuy nhiên, dự thảo luật ở Điều 61 Khoản 2 quy định Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện thống nhất quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm. Nếu quy định như vậy thì nội hàm của nó có ý khác. Bởi vì nếu quy định là Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước thì nó khác với từ thống nhất.

Mặt khác nếu quy định chịu trách nhiệm thống nhất thì đồng nghĩa với việc không chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm mà phải có sự phối kết hợp với các Bộ, ngành, các cơ quan chức năng. Vì vậy, chúng tôi đề nghị là bỏ từ "thống nhất" và quy định như trong Báo cáo tiếp thu, giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại Khoản 2, Điểm a của Điều 62 giao Bộ Y tế quản lý khâu vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với phụ gia, chất hỗ trợ v.v... thì chúng tôi thấy điều này không hợp lý giống như đại biểu Nguyễn Minh Thuyết đã phát biểu trước tôi, vì đây là trách nhiệm của Bộ Công thương. Vậy đề nghị Ban Soạn thảo nghiên cứu và rà soát chỉnh sửa sao cho hợp lý .

Về chức năng, thẩm quyền về quản lý Nhà nước của các Bộ, ngành. Xin hết, xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan