Góp ý của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thanh Hòa – Bắc Ninh

Thứ Tư 16:29 02-06-2010

Kính thưa Quốc hội,

Tôi xin có một số ý kiến như sau về dự án Luật an toàn thực phẩm:

Thứ nhất, về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong thức ăn đường phố và trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ. Điều 22 cần có bổ sung quy định của Điều 26 và Điều 27 vào trong điều này, vì điều này chưa có những quy định về điều kiện đối với nguyên liệu chế biến thực phẩm cũng như điều kiện đối với kinh doanh thực phẩm đã qua chế biến.

Thứ hai, về thức ăn đường phố, trong quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm tôi thấy rất nhiều quy định có thể thực hiện được, có 2 quy định chúng tôi thấy rất đúng nhưng rất khó thực hiện, đó là quy định đủ nước sạch trong sản xuất kinh doanh và dụng cụ rửa sạch. Ta đều biết đối với thực phẩm, thức ăn đường phố quy định gồm những người bán hàng rong, đối tượng này di động, không cố định một chỗ, nếu ta kiểm tra họ có thể chạy từ phường này sang phường khác sẽ có tình trạng đối phó, đây cũng là đối tượng không phải cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Chúng tôi thấy cũng chưa thể bỏ ngay được thức ăn đường phố nhưng quy định lại khó quá với trường hợp thức ăn đường phố.

Thứ hai, về dán nhãn chúng tôi đề nghị cần có bổ sung quy định trong nhãn đối với những thực phẩm không có lợi cho một số phụ nữ, trẻ em, cũng như một số thuốc có khuyến cáo, đề nghị dán nhãn thực phẩm nên có những khuyến cáo như không sử dụng cho phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú hoặc cho trẻ em dưới mấy tuổi chẳng hạn v.v...

Thứ ba, về quản lý của các Bộ, chúng tôi thấy nên bổ sung trách nhiệm của Bộ Y tế là phải tổ chức nghiên cứu về tác hại của các thực phẩm không an toàn đối với sức khỏe của con người, để làm sao có thể đề ra được các chương trình, các chiến lược lâu dài trong an toàn thực phẩm.

Thứ tư, đối với chính sách của nhà nước, chúng ta đều biết một thực tế hiện nay là người dân dù biết thực phẩm an toàn rõ ràng là tốt hơn cho sức khỏe nhưng do thực phẩm an toàn bao giờ giá cũng cao hơn các thực phẩm khác nhưng do đời sống của người dân còn thấp cho nên biết là tốt cũng chưa chắc đã mua những cái đắt hơn. Vì thế chúng tôi đề nghị nhà nước cần có chính sách hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn. Trong dự thảo chỉ quy định khen thưởng, động viên, chúng tôi nghĩ là chưa đủ mà nên có hỗ trợ giá như thế nào để người tiêu dùng được sử dụng thực phẩm an toàn.

Thứ năm, về các hành vi bị nghiêm cấm, hôm qua chúng ta vừa thảo luận Luật thuế bảo vệ môi trường, có một loại vật liệu là túi nilong, túi nhựa xốp thuộc loại gây ô nhiễm môi trường và phải đánh thuế. Từ ô nhiễm môi trường dẫn đến ô nhiễm thực phẩm cũng rất gần nhau. Vì thế trong các hành vi nghiêm cấm chúng tôi cũng đề nghị nên bổ sung cấm sử dụng các loại bao bì gây ô nhiễm môi trường để bao gói thực phẩm.

Ý thứ sáu, về thông tin giáo dục truyền thông. Tôi cũng nhất trí như ý kiến của đại biểu phát biểu trước tôi, đề nghị bổ sung thêm một hình thức truyền thông tức là thông qua sinh hoạt của các đoàn thể và quy định này nếu đưa vào đây thì nó cũng phù hợp với Khoản 7, Điều 60 tức là quy định trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.
Ngoài ra, chúng tôi đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại một số khoản trong giải thích từ ngữ, ví dụ Khoản 5, Khoản 26 hoặc trong điều nói về những hành vi bị nghiêm cấm cũng sắp xếp lại cho khoa học và rõ ràng hơn. Tôi xin hết ý kiến, xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan