Góp ý của bà Trần Ngọc Ánh – Niken

Thứ Sáu 16:13 25-09-2009

- Điều 17 về giá tính thuế: trong dự thảo chưa có quy định cách tính giá tài nguyên đối với trường hợp chưa thể bán ra ngay được. Ví du khai thác Niken, để ra được sản phẩm Niken 100% phải trải qua 4 giai đoạn chế biến:

                        - Khai thác từ mỏ ra được quặng Niken.

                        - Chế biến thành tinh quặng Niken 10%,

                        - Chế biến thành Nikenlid 60%,

                        - Chế biến Niken kim loại 100%.

Hiện nay, khai thác Niken không có giá tại mỏ cho nên không thể tính thuế được, chỉ khi Niken được xuất khẩu sang nhà máy luyện kim ở nước ngoài thì mới có giá để tính thuế. Để tính được giá khai thác quặng Niken kim loại tại địa điểm khai thác( Sơn La) phải tiến hành theo công thức(được áp dụng ở Australia và một số nước khác):

            ( Giá Niken kim loại 100% trên thị trường KL London) *( Hàm lượng Niken trong tinh quặng 10%) – ( Chí phí vận chuyển bảo hiểm từ Việt Nam sang đến nhà chế biến luyện kim) – ( Chi phí luyện kim) – ( Chi phí để sản xuất ra tinh quặng).

Như vậy là hợp lý, phù hợp với nguyên tắc chung là giá tính thuế tài nguyên là giá bán đơn vị sản phẩm tài nguyên tại nơi khai thác.

- Về miễn, giảm thuế: cần quy định cho khu vực có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Khuyến khích đầu tư vào các vùng sâu, vùng xa sẽ giải quyết được công ăn, việc làm, nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời nhà nước sẽ giảm bớt được gánh nặng xoá đói, giảm nghèo ở các vùng đó.

- Cần nghiên cứu tổng thể các loại thuế và phí khác ảnh hường đến doanh nghiệp khai thác khoáng sản. Ví dụ, Thuế VAT không được khấu trừ như trước, Thuế thu nhập doanh nghiệp, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản phải trả từ 20-30%, ngoài ra còn các loại phí bảo vệ môi trường…Như vậy các loại thuế và phí đánh vào các doanh nghiệp khai thác khoáng sản là quá nặng.

Các văn bản liên quan