Góp ý của đại biểu Huỳnh Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch Quốc hội

Thứ Ba 15:24 22-09-2009

Kính thưa đồng chí Chủ tịch.

Kính thưa các đồng chí.

Tôi có một ý kiến khác các đồng chí thôi, bổ sung các nội dung khác tôi nhất trí. Trong cái khung Điều 8 các đồng chí đưa ra các tài nguyên thiên nhiên khác, tôi nghĩ là nên có quy định như thế và nghiên cứu những nội dung các tài nguyên khác. Tôi giới thiệu mấy việc như thế này.

Thứ nhất, các đồng chí cho yến sào, bây giờ không phải chỉ lấy yến ngoài đảo đâu mà người ta nuôi rồi. Tôi đã đến một cơ sở người ta làm nhà mấy tầng, người ta dùng nhạc như con yến phát ra để gắn vào nhà đó, con yến về ở đó và sau đó nó sinh sôi đẻ ra. Tôi nêu vấn đề sau này đánh thuế người ta là người ta có ý kiến đó. Các đồng chí đi vào Bạc Liêu, hiện nay ở Đại Nam, Bình Dương và một số nơi khác người ta đã khai thác, thậm chí có những nhà như ở trong đất liền như trong khu Bạc Liêu bây giờ nó cũng về đẻ, ở rất nhiều, bây giờ ta cho đó là do thiên nhiên hay do mình nuôi. Đó là vấn đề thứ nhất các đồng chí nghiên cứu.

Thứ hai, hiện nay còn một vấn đề nữa là gỗ hoá đá, giá trị thị trường thì hiện nay là vô giá nhưng nó không phải gỗ, không phải đá thì anh em thấy thế nào. Bây giờ ta đưa vào những khoản tài nguyên thiên nhiên khác thì nó gồm cái gì đó thì mình có nghiên cứu trên thị trường đưa vào cho nó có, cho nó đúng. Tôi nghĩ phải đưa chứ không nên bỏ Khoản 8 đó, nhưng tính như thế nào để sau này có cách mình đánh thuế. Bây giờ các anh đi qua Trung tâm Hội nghị Quốc tế các anh thấy cây hoá đá đó bây giờ mà tính tiền thì biết bao nhiêu giá trị, mà nhiều nơi có, nó không phải gỗ, không phải đá thì nó là cái gì. Cho yến sào là thiên nhiên ở ngoài đảo thì đúng, nhưng nó vào nuôi trong nhà thì làm sao, đánh thuế như thế nào, tất cả những việc đó đều phải nghiên cứu kỹ. Tôi xin hết.

Các văn bản liên quan