Góp ý của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Dũng – Đắc Lắk

Thứ Ba 09:26 17-11-2009

Kính thưa Đoàn Chủ tịch,

Kính thưa Quốc hội,

Từ sáng tới nay tôi đã được nghe các chuyên gia pháp luật, các chuyên gia tài chính, kinh tế phát biểu tôi thấy rất sác đáng và không định nhắc lại những ý kiến đó. Tôi chỉ mong Ban Soạn thảo và Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiêm túc cân nhắc những ý kiến đóng góp đó để sửa đổi, bổ sung luật. Đứng phương diện một đại biểu Quốc hội tôi chỉ muốn phản ảnh với Quốc hội những ý kiến của cử tri xung quanh về ngân hàng. Mong rằng khi soạn thảo thì quan tâm đến những nhận xét của cử tri về ngân hàng.

Thứ nhất, tại sao đồng tiền của chúng ta giá trị nó quá thấp đến như vậy, thấp hơn cả của Lào. Và như vậy có lẽ Việt Nam là nước có nhiều tỷ phú nhất thế giới bán một mô hình đi là có tỷ rồi, cho nên nó vô lý, liệu có đổi tiền lần nữa không. Đồng tiền xu, đồng tiền hào không có đã đành, đồng tiền 100, đồng tiền 200 cũng không có nữa, đồng tiền 500 bây giờ cũng không biết dùng làm gì, bơm xe cũng phải 2000. Thành ra tôi nghĩ rằng việc đồng tiền Việt Nam có giá trị quá thấp thì ngân hàng có ý kiến gì không.

Vấn đề thứ hai, là ngân hàng có quyền hạn quá cao và hầu như giám sát ngân hàng là khó có ai thực hiện được. Trong khi đó trách nhiệm chưa cao, trách nhiệm chưa cao nó biểu hiện rất nhiều mặt. Chúng ta biết hiện nay ở trong kho có hàng tấn tiền xu đang rỉ vậy ai chịu trách nhiệm việc in tiền xu bằng những kim loại tồi, nó rỉ người ta không dùng và không phù hợp với tập quán của người mình trong tình hình hiện nay. Tiền Polyme khi đưa ra Quốc hội thì nói không thể làm giả được nhưng bây giờ thì rất nhiều. Có một bạn đưa cho tôi đồng Polyme 500.000 đồng bảo là cái này nhiều lắm rồi và dạy tôi cách phân biệt đồng giả với đồng thật thì họ bảo chỉ có một vạch vàng vàng thì đồng tiền giả chưa làm được còn tất cả các chỗ khác giống hệt. Tôi thấy trách nhiệm này thuộc về ai mà để cho 500.000 đồng quá nhiều thì tiền Việt Nam sẽ như thế nào? Tôi rất lo bởi vì nghe nói nước làm ra tờ Polyme này là Niu-dilân mà chỉ cung cấp cho 3, 4 nước thôi chứ đâu phải 200 nước trên thế giới. Trong khi đó chúng ta có một nhà máy làm giấy bạc rất tốt, chúng ta tự túc in được giấy bạc rất đẹp, chúng ta bỏ đi liệu rồi sau này có trở lại đồng bạc mà chúng ta tự túc làm ra không phụ thuộc vào nước ngoài hay không?

Một vấn đề nữa là vấn đề công bố sẽ nhập vàng. Nếu công bố sớm hơn một chút thì đâu đến nỗi giá vàng của mình nó cao hơn 5 triệu đồng một lạng so với thế giới. Như thế làm giàu cho ai và thiệt hại như thế nào thì các bạn đều biết rõ. Vấn đề kiểm toán ngân hàng là vấn đề cần đặt ra, tôi biết rằng ở Mỹ ngân hàng không in tiền, mà ngân hàng đặt mua tư nhân in tiền sau đó kiểm tra tất cả số tiền đó, mua lại tất cả số tiền và thiết bị in tiền để mà sử dụng chứ không phải ngân hàng tự in tiền. Cho nên việc kiểm soát ngân hàng là vấn đề đặt ra ai phụ trách kiểm soát ngân hàng? Thống đốc ngân hàng có trả lời tôi bằng văn bản là lương cao nhất của các Giám đốc ngân hàng chỉ có từ 40-50 triệu, nghĩa là cao hơn nhiều lần so với nguyên thủ quốc gia, nhưng tôi lại nghe nói là không phải đâu, hàng trăm triệu cơ. Tôi không hiểu là thông tin của quần chúng có đúng hay không và vì sao Giám đốc ngân hàng không phải ngân hàng Nhà nước có thể nhận tiền lương quá cao như vậy.

Việc sử dụng credit card, thẻ điện tử rất phổ biến trên thế giới, tôi không hiểu vì sao, vì lý do gì mà mình không phát huy được. Bởi vì khi mua hàng tiền thuế nằm trong thẻ đó rồi, cho nên người mua hàng mua 10 đồng, nhưng khi trả tiền là 11 đồng, 1 đồng tiền thuế nằm ở đó không trốn được. Cho nên tôi đề nghị giải thích vì lý do gì mình không muốn làm tích cực chuyện làm thẻ điện tử, vì nếu làm thẻ điện tử sẽ khống chế rất mạnh mẽ tệ tham nhũng, tệ hối lộ và sẽ minh bạch tài chính của tất cả các quan chức, bộ luật chúng ta cần xem xét đến điều đó.

Kích cầu vừa qua là điều ngân hàng phải kiểm soát lại trách nhiệm của mình. Tôi được quần chúng phản ánh là nông dân không lấy được tiền, người sản xuất công nghiệp không lấy được tiền, mà tiền ngân hàng toàn cho những nhà buôn vay, thậm chí buôn hàng biên giới. Thậm chí có nơi nói rằng ngân hàng này cho ngân hàng khác tiền để lấy lãi. Như vậy chủ trương kích cầu rất quan trọng của Nhà nước đó ngân hàng chịu trách nhiệm như thế nào? Cho nên tôi nghĩ rõ ràng vấn đề đó cần phải xem xét.

Về lãi suất cơ bản các nước họ công bố, mình thì không công bố, nếu không công bố thì thay vào đó bằng cái gì, đó cũng là điều thắc mắc của dư luận. Tôi mong rằng khi sửa đổi luật thì chúng ta cần có những cơ chế của pháp luật để khắc phục được những tồn tại mà cử tri băn khoăn. Xin cảm ơn Quốc hội.

 

Các văn bản liên quan