Trích ý kiến góp ý của đại biểu Nguyễn Đăng Trừng – TP Hồ Chí Minh về dự thảo Luật quy hoạch đô thị

Thứ Sáu 16:28 05-06-2009

Cho phép tôi được tham gia 3 điểm:

Thứ nhất, về phân loại đô thị ở Điều 4, theo tôi trong điều này dự thảo đã nêu lên nhiều tiêu chí, nhiều tiêu chuẩn. Theo chúng tôi có 3 tiêu chuẩn phải được tập trung:

Một là quy mô dân số như đại biểu Tiền Giang nói, đã là thành phố muốn phân biệt lớn, nhỏ phải theo quy mô dân số.

Hai là lao động phi nông nghiệp, đã đô thị thì phi nông nghiệp phải nhiều, không thể bỏ qua tiêu chuẩn này.

Ba là quản lý hành chính. Hiện nay phải theo thành phố hay đô thị trực thuộc Trung ương hoặc đô thị, thành phố trực thuộc tỉnh.

Đó là 3 tiêu chuẩn theo chúng ta là tập trung còn các tiêu chuẩn khác là xem xét.

Điểm thứ hai, chúng tôi xin tham gia với dự thảo là Hội đồng kiến trúc quy hoạch và Kiến trúc sư trưởng, đây là một vấn đề theo tôi rất quan trọng và khi thảo luận tại hội trường có nhiều ý kiến khác nhau. Quan điểm của tôi là ủng hộ thiết chế Kiến trúc sư trưởng, tại sao vậy. Vì nếu chúng ta không thành lập thiết chế này, không có Kiến trúc sư trưởng thì chúng ta không giữ được đặc trưng của quy hoạch mà điểm này rất quan trọng. Ví dụ tôi sống ở miền Nam trước giải phóng tôi thấy rất đặc trưng, đây là một thành phố ôn đới trong một đất nước nhiệt đới. Sau khi miền Nam giải phóng rồi đến nay tôi thấy nó cũng giống như các thành phố khác, như vậy là không được. Hay Thành phố Ban Mê Thuột, ở miền Nam chúng tôi gọi là thành phố sương mù, vậy ông Kiến trúc sư trưởng phải làm sao cho phù hợp với thành phố sương mù, phải quy định điểm này thì bộ mặt thành phố mới đẹp được, nếu không sẽ vỡ kiến trúc cho nên tôi đề nghị phải giữ Kiến trúc sư trưởng.

Hội đồng quy hoạch theo chúng tôi là giúp việc cho Kiến trúc sư trưởng, Kiến trúc sư trưởng phải có quyền hạn, trách nhiệm. Tôi đề nghị bỏ Sở quy hoạch và kiến trúc, tất cả quản lý hành chính, quản lý Nhà nước giao về cho Sở xây dựng, ý của tôi đề nghị là ủng hộ giữ và thiết chế lại Kiến trúc sư trưởng.

Thứ ba là trách nhiệm của tổ chức lập quy hoạch đô thị thì đây có hai ý kiến và cũng 2 phương án khác nhau theo tôi, tôi ủng hộ phương án 2, tức là các đô thị đặc biệt, Thủ đô - đô thị đặc biệt, những đô thị hạng nhất thì nên để Uỷ ban Nhân dân các thành phố đó lập quy hoạch chung và quy hoạch kĩ thuật, như thế mới phù hợp. Còn Bộ xây dựng thẩm định và Thủ tướng phê duyệt, tại sao vậy? Tại quy hoạch đô thị này gắn liền với sự phát triển kinh tế xã hội của các đô thị và theo phương án này thì sẽ phát triển được, khai thác được tiềm năng, đặc điểm, điều kiện để các đô thị phát triển tốt được, phát triển góp phần chung cả đất nước. Đến đây cho phép tôi kết thúc phát biểu của chúng tôi.

Các văn bản liên quan