Trích ý kiến góp ý của Đại biểu Hà Hùng Cường – Quảng Bình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản

Thứ Hai 17:34 08-06-2009

Chúng tôi bày tỏ sự đồng tình cao với việc sửa đổi tại Điều 6 và Điều 7 của dự án luật này liên quan đến việc thống nhất cấp 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Chúng tôi đã chuẩn bị phát biểu ý kiến, nhưng phần lớn cũng đã có trùng với đồng chí đại biểu Phạm Khôi Nguyên, chúng tôi xin phép được cung cấp cho Quốc hội mấy ý để Quốc hội tham khảo thêm.

Thứ nhất, chúng tôi ngày càng thấy chủ trương mà Quốc hội đã ra năm kia thống nhất cấp một giấy thì hoàn toàn phù hợp và rất đúng đắn. Qua kinh nghiệm của các nước, kể cả những nước mới chuyển đổi, những nước vẫn còn sở hữu đất đai về của toàn dân, của Nhà nước, toàn bộ hoặc 1 phần thì người ta cũng đã có quy định về thống nhất một giấy rồi, lấy giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất là gốc, mọi diễn biến trên đất đai đó về bất động sản đều thực hiện trong quyển sổ đó hoặc giấy đó. Vấn đề này đã được nghiên cứu, đã được báo cáo cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi Chính phủ trình dự án Luật đăng ký bất động sản.

Thứ hai, qua ý kiến của đại biểu Quốc hội thì chúng tôi thấy là tinh thần của điều sửa đổi này chúng ta cũng thấy hoàn toàn phù hợp và hoàn toàn đúng với tinh thần của Bộ luật dân sự. Đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là bắt buộc, trong Bộ luật dân sự cũng nói rằng chỉ khi đăng ký rồi thì mới có hiệu lực pháp lý, khi đăng ký rồi mới được thừa nhận quyền sử dụng đất. Vấn đề này hoàn toàn phù hợp với bản chất của chúng ta là đất đai thuộc sở hữu toàn dân, và Chính phủ, Nhà nước phải kiểm soát việc sử dụng đất thuộc sở hữu của mình. Còn lại thì nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất ví dụ như công trình xây dựng, vườn trồng, rừng trồng. Báo cáo với Quốc hội tinh thần của các dự án luật liên quan và Bộ luật dân sự cũng vậy là tinh thần tự nguyện. Anh không đăng ký xây dựng nhà ở trên đất của anh thì nhà ở vẫn quyền sở hữu của anh. Tuy nhiên khi đăng kí thì được chuyển dịch, giao dịch được nhà nước bảo hộ về mặt pháp lý, xin báo cáo Quốc hội ý đó. Đây hoàn toàn là vấn đề tự nguyện chứ không bắt buộc, nhưng mà đăng kí thì được bảo hộ và có giá trị giao dịch và hiện nay rất quan trọng trong việc giao dịch, vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh kể cả đối với các hộ nông dân.

Thứ ba, báo cáo với Quốc hội về mặt kĩ thuật chúng tôi thấy rằng cũng rất chia sẻ với ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội và phương án nào cũng có cái thuận, đưa hai điều khoản đó vào Luật sửa đổi một số điều của Luật nhà ở và đất đai hay để trong dự án luật này là sửa các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, xin báo cáo Quốc hội chúng tôi thấy ý kiến nào cũng có lý cả, có mặt thuận, có mặt không thuận cả. Nếu đưa vào dự án sửa đổi một số điều của Luật đất đai, Luật nhà ở liên quan đến nhà ở của Việt Kiều thì nó cũng có cái rất thuận, thống nhất trong một luật thôi, sửa hai luật cũng dễ áp dụng, phạm vi cũng rõ, sau này khi áp dụng Luật đất đai và Luật nhà ở. Tuy nhiên nó không phù hợp mục đích chúng ta đặt ra là sửa dự án luật nhà ở và đất đai đó chỉ làm sao bảo đảm quyền lợi của Việt Kiều, không kém hơn đối với Nghị quyết Quốc hội năm ngoái đã ban hành về vấn đề nhà ở của người nước ngoài. Còn để lại trong dự án luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản thì chúng tôi thấy cũng có nhiều cái thuận, có nhiều cái không thuận.

Cái thuận trước hết là chúng ta biết giấy chứng nhận hiện nay đang rất nhiều tồn tại như vậy thì nó ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề xây dựng cơ bản, đến quyền lợi của các nhà đầu tư kể cả doanh nghiệp, kể cả cá nhân cho nên chúng tôi cho rằng việc đơn giản hóa thủ tục này ở trong dự án luật về xây dựng cơ bản mang tính đột phá để làm sao tháo gỡ, nhất là trong suy giảm kinh tế hiện nay. Tuy nhiên, nó không thuận là bởi vì một dự án luật mà lại sửa ở luật kia một ít, sửa luật này ít, thì chúng tôi nghĩ rằng cái đó cũng là kỹ thuật và riêng cá nhân tôi, tôi thấy rằng sau khi Quốc hội cho ý kiến về chủ trương thì cũng có thể là sẽ chuyển sang sửa ở trong Luật nhà ở và Luật đất đai cũng phù hợp.

Các văn bản liên quan