Tổng hợp ý kiến về một số Luật khác

Thứ Sáu 12:20 27-02-2009

1- Luật Đất đai: Bỏ quy định có dự án mới giao đất ở

2. Luật Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật: không nên để Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật, trong đó có tiêu chuẩn kỹ thuật về xây dựng.

3- Luật Bảo vệ môi trường: quy định các dự án đầu tư vào các khu công nghiệp đã được phê duyệt báo cáo ĐTM, vẫn phải làm các thủ tục môi trường là quá chặt.

4- Luật Khoáng sản: quy định thẩm quyền cấp Giấy phép tận thu là của Chủ tịch UBND cấp tỉnh: một số văn bản Luật khác cần hướng dẫn theo quy định này.

5- Luật thuế TNDN: hướng dẫn tính ưu đãi thuế cho cơ sở kinh doanh mới thành lập hạch toán độc lập. Mâu thuẫn với Luật Đầu tư, tính ưu đãi theo dự án.

6- Luật Đất đai: từ điều 23 đến điều 26 về quy hoạch đất : Quy định này trùng lắp, mâu thuẫn với quy định về quy hoạch xây dựng tại Luật Xây dựng.

7- Luật Đất đai - điều 31: Quy định chưa rõ ràng, chưa thống nhất với Luật Xây dựng, gây khó khăn, ách tắc lớn trong thực tế.

8 – Luật Đất đai - điều 63 và điều 121 : Quy định này trùng lặp, không thống nhất với quy định tại Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

9 – Luật Bảo vệ môi trường - điều 18,19,21,22: Việc quy định Báo cáo đánh giá tác động môi trường phải được lập riêng và phải thẩm định, phê duyệt riêng là phát sinh thủ tục cho nhà đầu tư. Chỉ thực hiện thủ tục đánh giá tác động môi trường như quy định của Luật Bảo vệ môi trường đối với những dự án có tác động lớn về môi trường.

10 – Luật phòng cháy, chữa cháy- điều 15: Quy định phải thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy làm phát sinh thủ tục cho nhà đầu tư. Sửa đổi quy định này theo hướng ban hành công khai các quy định về phòng cháy, chữa cháy và thực hiện hậu kiểm, trừ những công trình đặc thù có yêu cầu nghiêm ngặt về phòng cháy, chữa cháy.

11 – Luật Điện lực – Khoản 3, điều 11: Khi EVN đầu tư xây dựng xong toàn bộ cơ sở hạ tầng thì các công trình đầu tư của khách hàng vẫn chưa hoàn thành để có thể mua điện của EVN, gây lãng phí vốn đầu tư, ảnh hưởng hiệu quả sử dụng và khả năng thu hồi vốn.

Các văn bản liên quan