Góp ý của đại biểu Quốc hội H’ Luộc Ntơr – Đắc Lắk

Thứ Ba 10:25 03-11-2009


Kính thưa Quốc hội!

Theo gợi ý của Ban soạn thảo tôi xin góp ý trực tiếp vào luật.

Một, về quy định công chức, viên chức y tế hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tư nhân. Qua đợt tổ chức thảo luận ở tại địa phương cũng có một số cán bộ trong ngành y tế nói rằng nếu quy định như dự thảo luật này thì rất khó giữ cán bộ y tế, nhất là bác sỹ giỏi, bác sỹ có kinh nghiệm khám bệnh, chữa bệnh. Người ta nói đã là cán bộ công chức thì phải công bằng, công ra công, tư ra tư. Cũng có ý kiến đề nghị để giữ được chân của cán bộ y tế, nhất là cán bộ y tế hành nghề khám bệnh, chữa bệnh hiện nay ở các bệnh viện công thì Nhà nước, Quốc hội phải có những chính sách đãi ngộ như thế nào đó để thu nhập của những người khám bệnh, chữa bệnh trong ngành y tế phần chênh lệch bên ngoài tương đối để giữ chân họ lại.

Nhưng qua nghiên cứu luật này và qua nghe Báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi nhất trí loại ý kiến thứ hai là cho phép công chức, viên chức y tế làm ngoài giờ các loại cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, nhưng không được thành lập, tham gia thành lập và quản lý bệnh viện tư nhân. Vì trong thực tế chúng ta cũng đang thực hiện xã hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân, huy động mọi nguồn lực phục vụ khám, chữa bệnh, chia sẻ gánh nặng về khám, chữa bệnh với Nhà nước, nhưng phải xác định rõ lộ trình thực hiện, phạm vi khám chữa bệnh như thế nào. Bởi vì theo tôi nghĩ chắc đến một thời điểm nhất định nào đó các bệnh viện công sẽ có cơ sở vật chất và đội ngũ y tế phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân tốt hơn. Cho nên trong luật này cần xác định rõ lộ trình thực hiện đến năm 2015 hay năm 2020 để xem xét lại. Đó là ý kiến thứ nhất.

Ý kiến thứ hai là cấp chứng chỉ hành nghề ở các Điều 17, 18, 19 và 20. Đề nghị quy định cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh một lần như nhiều đại biểu trước tôi đã phân tích để tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền sau khi cấp chứng chỉ nhằm đảm bảo thực hiện tốt cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong khám bệnh, chữa bệnh.

Ba, ở Điều 6 các hành vi bị nghiêm cấm, tôi nhất trí với dự thảo nhưng tôi đề nghị bổ sung cấm hành vi người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh gợi ý chủ động cho địa chỉ người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân nhằm giải quyết tình trạng bức xúc hiện nay của nhân dân là nhiều thầy thuốc không tận tâm, tận tình khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân tại bệnh viện công.

Điều 88, Khoản 3 ý kiến của tôi trùng với ý kiến của đại biểu Bùi Thị Hòa ở tỉnh Đắk Nông tôi không nói lại. Khoản 4 Điểm b trong luật có ghi Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc cấp tỉnh trên cơ sở đề nghị của Uỷ ban Nhân dân tỉnh. Nhưng trong thực tế giá dịch vụ y tế, đặc biệt là dịch vụ có kỹ thuật cao thì giá rất đắt, cho nên người nghèo nhất là dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa không thể có điều kiện tiếp cận được các dịch vụ này. Đề nghị Ban soạn thảo nên thiết kế, nghiên cứu thêm, đưa trong Luật này có các chế độ miễn giảm cho các đối tượng này như thế nào. Đây là ý kiến tham gia của tôi. Tôi xin hết ý kiến.

Các văn bản liên quan