Góp ý của đại biểu Quốc hội Đinh Xuân Thảo – Kiên Giang

Thứ Ba 10:22 03-11-2009


Kính thưa Chủ tọa đoàn,

Kính thưa Quốc hội,

Tôi xin đi thẳng vào một số nội dung đóng góp thêm.

Thứ nhất, quy định tại Điều 6 về cho phép hành nghề đối với cán bộ, công chức, viên chức, tôi thống nhất như dự thảo và Báo cáo giải trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Đây là hướng vừa phù hợp với Luật cán bộ, công chức hiện hành và những đối tượng này sau này khi có Luật sẽ có đặc thù riêng.

Thứ hai, về chứng chỉ thì tôi cũng thống nhất như dự thảo Luật là cấp 1 lần sau đó thì thanh tra, kiểm tra thôi chứ không cần cấp 5 năm một là không cần thiết. Về thẩm quyền cấp chứng chỉ cũng như thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động, thì cơ bản ở đây tôi cũng thống nhất, tôi thấy vì hiện nay quy định do cơ quan quản lý Nhà nước cấp nó phù hợp với nội dung quy định ở trong luật. Bởi vì đây như là một biện pháp và nội dung quản lý Nhà nước, nếu vẫn cho tổ chức nghề nghiệp cấp thì vấn đề đó sau này phải có quy định khác vì đây đang làm biện pháp quản lý hành chính Nhà nước. Tuy nhiên, ở đây tôi chỉ để đề nghị xem lại quy định ở Khoản 3, Điều 26 và Khoản 3, Điều 45 tức là quy định thẩm quyền của Bộ Quốc phòng thì đề nghị xem lại. Vì trong này quy định Bộ trưởng Bộ y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế trong việc cấp chứng chỉ cũng như cấp giấy phép. Trong đó có Khoản 3 thì quy định Bộ Quốc phòng, nhưng mà cái quy định đó nó lại không phù hợp với Điều 2 giải thích từ ngữ. Ở Khoản 4, Khoản 5 trong này chỉ có nói là cấp chứng chỉ cũng như cấp giấy phép chỉ có Bộ Y tế hoặc Sở y tế thôi. Nếu vẫn để như Điêu 26 và 45 của Bộ Quốc phòng thì phải bổ sung vào hai Khoản 4 và Khoản 5 của Điều 2 giải thích từ ngữ nếu không là không phù hợp.

Điểm thứ hai, ở Điều 4, tại Khoản 2 có quy định về tăng cường nguồn lực đến đoạn cho các vùng đặc biệt khó khăn thì đề nghị bổ sung thêm là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Điều 6, về hành vi bị cấm thì đề nghị bổ sung thêm cấm người hành nghề có rượu bia khi khám chữa bệnh cho bệnh nhân giống như là đối với người lái xe ôtô lúc cầm tay lái không có nồng độ cồn trong người. Tôi xin đóng góp thêm một số ý kiến như vậy. Xin hết. Xin cảm ơn Quốc hội.

 

Các văn bản liên quan