Góp ý của Đại biểu Quốc hội Hứa Chu Khem – Sóc Trăng

Thứ Ba 16:45 25-05-2010

 

Kính thưa Quốc hội.

Tôi xin tham gia 3 ý nhỏ. Trước hết tôi thấy Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sử dụng tên như thế cũng phù hợp. Và điều chúng tôi tham gia góp ý là trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và chúng ta xác định rằng trong xã hội có rất nhiều hình thức sử dụng năng lượng và cũng có nhiều dạng năng lượng. Sử dụng như thế nào là tiết kiệm thì việc đó là do sự điều chỉnh của pháp luật và nhận thức của mỗi người. Tuy nhiên đối với kinh tế thị trường thì tôi nghĩ rằng chúng ta cũng phải thỏa đáng một điểm, chúng ta không phải bắt tất cả mọi việc sử dụng năng lượng là giống nhau. Bởi vì khi đi vào kinh doanh chúng tôi thấy những hộ sản xuất kinh doanh họ phải sử dụng những thiết bị công suất tương đối lớn, hao tốn nhiều điện, nhiều năng lượng nhưng họ cảm thấy phải sử dụng cái đó thì mới kích thích cho hoạt động sản xuất kinh doanh của họ. Và như vậy họ cho rằng tôi sử dụng cách của tôi như thế là hiệu quả, hiểu quả theo phạm trù tôi thu nhận được. Nếu như cộng đồng xem xét việc đó là không hiệu quả thì chúng ta sẽ khuyến khích thôi. Cho nên chúng tôi nghĩ rằng trong chế tài để xử phạt về sử dụng năng lượng hiệu quả này ta nên áp dụng những biện pháp chế tài về mặt kinh tế, chứ chúng ta không thể sử dụng biện pháp là khống chế bằng hành chính theo biện pháp phạt giam giữ, cải tạo v.v. Và kinh tế thị trường thì chúng tôi nghĩ rằng nếu như những người sử dụng năng lượng này mà vì tính chất kinh doanh của họ mà họ phải sử dụng nó hơi phung phí thì chúng ta có thể áp dụng với giá khác nhau để chúng ta thu về cho cộng đồng những lợi ích đó và san sẻ lại sau này. Vì thế, chúng tôi nghĩ là đối với luật này trong hướng dẫn thực hiện sau này thì ở Điều 28 khi giao trách nhiệm cho Ủy ban nhân dân các cấp quản lý để kiểm tra việc sử dụng năng lượng, hiệu quả đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ tại địa phương, thì không khéo các anh em trong Ủy ban nhân dân các xã thấy người ta sử dụng năng lượng phung phí lại ra lệnh cấm đoán, xử phạt kiểu như một biện pháp hành chính, thì chúng tôi nghĩ rằng chúng ta nên áp dụng biện pháp sử dụng với giá thu lệ phí khác nhau để có điều chỉnh chứ không thể áp dụng theo kiểu hành chính được.

Từ đây cho tới khi chúng ta thực hiện tốt trên toàn xã hội đối với sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả thì cần một quá trình. Chúng tôi thấy luật lần này đưa ra rất nhiều lộ trình để cho các bộ, các ngành quản lý sử dụng là kịp thời thời gian ban hành các quy chuẩn. Tất cả những việc làm tiết kiệm năng lượng rất cần các quy chuẩn kỹ thuật trong sản xuất, trong hoạt động. Nếu chúng ta càng có nhiều quy chuẩn thì càng tiết kiệm được theo định hướng của chúng ta. Chúng tôi nghĩ rằng Điều 28 sau này chế tài quản lý cần phải hướng dẫn cụ thể và giao cho trách nhiệm Ủy ban nhân dân các xã, để anh em hiểu rằng không phải chúng ta cứ thấy đơn vị đó, gia đình đó, hộ đó sử dụng năng lượng không hiệu quả là chúng ta đến xử phạt, thì đó không phải là nền kinh tế thị trường.

Điểm thứ hai, tôi xin tham gia về vấn đề giải thích từ ngữ. Chúng ta biết rằng đối với luật, từ ngữ được hiểu trong luật chúng ta có thể khái niệm khác hơn từ ngữ thông thường đối với hiểu phổ thông hay hiểu khoa học. Nhưng ở đây, chúng tôi thấy định nghĩa chữ "năng lượng", khái niệm này không rõ. Cho nên chúng tôi cũng xin phép đề nghị với Quốc hội chúng tôi xin nêu lại khái niệm về năng lượng, đây là một góp ý để tham khảo. "Năng lượng là sự biểu hiện qua một dạng thức công năng như điện năng, nhiệt năng, thế năng, hay các hình thức khác thu được trực tiếp, gián tiếp hoặc thông qua chế biến từ các tài nguyên năng lượng không tái tạo và tái tạo". Năng lượng không phải là nhiên liệu, nhiên liệu là khi chúng ta sử dụng nó cung cấp ra năng lượng. Thủy điện là chúng ta tạo ra thành điện, nhưng điện đó là một dạng thức của năng lượng. Cho nên chúng tôi nghĩ nên có khái niệm và chữ "nhiên liệu" không thể đưa vào, nếu ta đưa vào đây thì sau này việc gì liên quan tới chữ "năng lượng" trong luật này ta hiểu như thế, nhưng chữ "năng lượng" đối với từ ngữ này chúng ta định nghĩa nó như thế nào cho chính xác hơn. Tôi xin tham gia mấy ý nhỏ. Xin cảm ơn Quốc hội, xin hết.

 

Các văn bản liên quan