Góp ý của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trung Nhân – TP Cần Thơ

Thứ Ba 16:39 25-05-2010

Kính thưa Chủ tọa phiên họp,

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội.

Tôi xin có bốn ý kiến liên quan đến luật này.

Trước hết tôi nhất trí cao với Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với luật và Ban soạn thảo đã tiếp thu rất nhiều ý kiến chúng tôi đã đóng góp trong kỳ họp trước. Tuy nhiên, trong kỳ họp này xin có một số ý kiến nhỏ như sau. Tôi xin đóng góp trực tiếp vào một số điều.

Thứ nhất là tại Điều 8, quy định về các hành vi bị nghiêm cấm. Ở Khoản 1 quy định "hủy hoại nguồn tài nguyên năng lượng quốc gia" là hành vi bị cấm. Tuy nhiên khi đọc điều này thì tôi băn khoăn không biết lúc nào mình vi phạm, lúc nào không vi phạm. Bởi vì thực ra nguồn tài nguyên, năng lượng quốc gia thì rất rộng lớn, cho nên không biết khi đốt trấu, đốt củi có bị vi phạm không, tôi nghĩ vấn đề này rất rộng và rất khó cho nên đề nghị nên đưa vào định nghĩa cho hành động này. Nếu không chúng ta rất khó chế tài trong thực tế về hành vi "hủy hoại nguồn tài nguyên quốc gia". Tôi đề nghị bổ sung vào Điều 3 cho rõ hơn. Nếu quy định tại Điều 8 là "hủy hoại nguồn tài nguyên, năng lượng quốc gia" là hành vi cấm thì tôi nghĩ rằng trong nghị định cũng phải có biện pháp, chế tài về điều vi phạm này. Chúng tôi đọc nghị định hướng dẫn không thấy chế tài liên quan đến hành vi vi phạm này. Cho nên đề nghị trong nghị định bổ sung chế tài đối với hành vi hủy hoại nguồn tài nguyên năng lượng quốc gia.

Tại Điều 9, khoản 3 quy định là Bộ khoa học và công nghệ công bố tiêu chuẩn quốc gia về hiệu suất năng lượng mà khi tôi đọc thì tại Khoản 1, Điều 39 cũng có quy định một điều tương tự như vậy. Cho nên tôi đề nghị tại Khoản 3, Điều 9 là không quy định điều này, trong khi Khoản 3, Điều 9 quy định trong chương quy định đến trong sản xuất công nghiệp mà tôi thấy rằng cái này nó làm chung cho tất cả. Cho nên tôi đề nghị bổ sung vào Điều 39 và giữ Điều 39 là đủ rồi không cần ghi vào Khoản 3, Điều 9 nữa.

Tại Điều 25, quy định về "trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước quản lý về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp" tại Khoản 2, có quy định Ủy ban tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng và tổ chức qui hoạch hệ thống thủy nông tại địa phương; (rồi chấm phẩy xuống hàng, sau đó có một đoạn nữa) tôi nghĩ quy định này là đương nhiên trong điều khác có quy định rồi. Nếu quy định riêng mục này không thì không trọn vẹn, không rõ nghĩa. Tôi đề nghị nên ghép luôn ở Mục b thành chỉ đạo việc xây dựng và tổ chức thực hiện qui hoạch hệ thống thủy nông tại địa phương phục vụ cho việc trồng cây nguyên liệu cho sản xuất như sinh học v.v...cái này tôi nghĩ về sinh học rõ nghĩa hơn. Còn việc qui hoạch thủy nông tôi nghĩ nó không rõ nghĩa.

Vấn đề cuối cùng, vấn đề này tôi đọc rất nhiều lần luật này nhưng tôi thấy trong luật này chưa có quy định về việc sử dụng các nguồn nguyên, nhiên liệu có nguồn gốc từ phụ phẩm nông nghiệp hay là từ tự nhiên như gỗ rừng v.v... hay là trấu, hay là bã mía rồi củi đun v.v... Tôi nghĩ rằng trong luật này cũng nên quy định, bởi vì hiện nay ở các đơn vị tiểu thủ công nghiệp ở địa phương cũng như ở nông thôn nguồn nguyên nhiên liệu này cung cấp năng lượng chủ yếu cho khu vực này. Nếu ta không có chính sách khuyến khích sử dụng nguồn nguyên nhiên liệu này thì không đầy đủ.

Tôi nghĩ nhà nước nên có chính sách chỉ đạo cho các cơ quan nghiên cứu để sản xuất ra các phương tiện có thể đốt trấu, củi, bã mía v.v... để khai thác nguồn nguyên liệu cung cấp nhiệt lượng rất dồi dào trong tự nhiên. Bởi vì thực tế hiện nay, hiệu suất sử dụng của các lò đốt của địa phương hiện nay sử dụng theo truyền thống là không hiệu quả. Tôi nghĩ nên đưa điều này vào trong luật và xem nó như một chính sách khuyến khích sử dụng các nguồn nguyên nhiên liệu này sử dụng cho cuộc sống cũng như trong sản xuất tiểu thủ công nghiệp và phải có chính sách liên quan đến việc chế tạo các lò đốt và lò chế biến nguyên liệu này phục vụ cho đời sống, sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Xin hết.

Các văn bản liên quan