Góp ý của Liên doanh Nhà máy bia Đông Nam Á

Thứ Sáu 14:37 01-08-2008

Theo Dự thảo sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt trình Quốc Hội khoá XII kỳ họp thứ 4 sắp tới có nội dung sửa đổi đối với bia hộp, bia chai:

Luật hiện hành: Bia hộp, bia chai thuế suất 75% (không tính thuế vỏ bao bì)

Dự thảo Luật: Bia hộp, bia chai thuế suất 50% có tính thuế vỏ bao bì.

Đưa thuế suất bia về một mức thống nhất là 50% trong đó bia hộp không được trừ giá trị vỏ hộp như luật hiện hành được thực hiện từ năm 2000 và Luật sửa đổi vào năm 2005 nữa, (Dù có thông tư mới quy định thu thuế tiêu thụ đặc biệt vỏ chai nhưng bia chai vẫn không phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt vỏ chai như từ trước tới nay vì ở Việt Nam thực hiện bán bia chai đổi vỏ), giá tính thuế thực chất đối với vỏ chai không bao gồm giá trị vỏ chai.

Chính vì thế nên trong Dự thảo mới: cùng thống nhất thuế suất 50% và cùng thu thuế tiêu thụ đặc biệt vỏ chai, vỏ hộp nhưng thực tế chỉ có bia hộp phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt vỏ hộp nên vẫn dẫn đến thuế suất 1lít bia hộp bằng 150% thuế suất 1lít bia chai, mà bia hộp, bia chai là cùng một mẻ bia, từ một nồi nấu bia chiết ra. Đó là lý do ban hành Luật sửa đổi năm 2005 có trừ vỏ hộp, công bằng với bia chai, tránh sự bất hợp lý cùng một loại bia, chỉ khác bao bì mà thuế chênh nhau tới 150%.

Theo Dự thảo giải đáp để bù lại số ngân sách bị thâm hụt khoảng 1000 tỷ đồng do giảm thuế bia chai bằng cách là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt bia hộp, lại thu thuế tiêu thụ đặc biệt vỏ hộp. Sản lượng vỏ hộp kim loại dùng để đựng đồ uống thực phẩm … ở Việt Nam khoảng 3 tỷ vỏ hộp nhưng chỉ có 1 tỷ vỏ hộp đựng bia bị đối xử phân biệt là phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, số thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1 tỷ vỏ hộp đựng bia khoảng trên 500 tỷ đồng, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt trên vỏ hộp là không đúng đối tượng, vừa chịu thuế VAT, vừa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Hơn nữa, hậu quả của việc tăng thuế bia hộp có thể dẫn đến người sử dụng chuyển sang uống bia chai, không những gây khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất bia hộp, doanh nghiệp sản xuất vỏ hộp mà còn làm giảm nguồn thu từ bia hộp mức thu thuế rất cao, do giá bán cao (so với bia chai) sang thu từ thuế bia chai mức thuế rất thấp (so với bia hộp) (cột 2). Cuối cùng là số thu ngân sách thâm hụt không còn là 1000 tỷ đồng mà còn cao hơn rất nhiều.


Nội dung


Mức thuế hiện hành (Luật sửa đổi năm 2005) 75% không tính thuế vỏ hộp, vỏ chai/1lít bia
(1)


Mức thuế Dự thảo 50% không tính thuế vỏ chai, có tính thuế vỏ hộp/1lít bia
(2)


Mức thuế kiến nghị 50% không tính thuế vỏ hộp, vỏ chai/ 1lít bia
(3)


Bia chai


5420đ


4222 đ (giảm 28%)


4222 đ


Bia hộp


6000 đ


6313 đ (tăng 5%)


4696 đ


 Lấy giá làm cơ sở tính thuế phải nộp cho 1 lít bia (Một két bia 20 chai 450ml (9 lít) giá 114.000 đồng, Một thùng bia 24 hộp 330 ml (7,92 lít) giá 150.000 đồng, giá 1 vỏ hộp bia 330 ml là 1.600 đồng phụ thuộc giá nhôm và tỷ giá đô la Mỹ).

Bia hộp còn để phục vụ ngành du lịch, vùng sâu, vùng xa, tiện lợi vận chuyển đường dài, nên đề nghị giữ nguyên Luật hiện hành là trừ giá trị vỏ hộp khi tính thuế tiêu thụ đặc biệt. Nhất trí với Công văn của Hiệp hội Bia Rượu NGK Việt Nam là “lượng bia nhập khẩu vào Việt Nam hiện nay có tỷ trọng rất thấp, dưới 1% xu hướng trung và dài hạn sẽ không thay đổi nhiều vì hầu hết các thương hiệu bia hàng đầu thuế giới đã đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam hoặc hợp tác liên doanh liên kết với doanh nghiệp bia trong nước”. Vấn đề xác định thuế bia hộp có trừ giá trị vỏ hộp được thực hiện từ năm 2000 và không gặp khó khăn gì trong việc tính thuế. Với phân tích trên, chúng tôi kiến nghị thuế suất bia chai, bia hộp là 50% và được trừ vỏ bao bì (như Luật hiện hành) hoặc tính theo lít.

Xin trân trọng cảm ơn!

Các văn bản liên quan