Trích ý kiến của Đại biểu Trần Thế Vượng – Hải Dương về Dự thảo Luật bồi thường nhà nước.

Thứ Ba 13:56 26-05-2009

Tôi xin phép có ý kiến về Điều 11. Về Điều 11, trước đây khi dự thảo thì Chính phủ trình nên có một cơ quan quản lý nhà nước về bồi thường nói chung, nhưng lần này chúng ta cân nhắc tính xem chia ra đối với Chính phủ thì quản lý điều gì, tòa án và Viện kiểm sát là gì nhưng mà cách viết như này thì cũng không đạt được điều mà chúng ta mong muốn. Cụ thể ở Khoản 1 ta nói Chính phủ có trách nhiệm chỉ đạo quản lý công tác bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính và thi hành án, nhưng bản thân thi hành án thì ở Điều 38, 39 lại có trách nhiệm của tòa án và Viện kiểm sát. Như vậy riêng về thi hành án này Chính phủ có chỉ đạo và quản lý công tác bồi thường thuộc trách nhiệm của tòa án và Viện kiểm sát tối cao không?

Thứ hai chúng ta viết phối hợp với Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao quản lý công tác bồi thường trong hoạt động tố tụng, nhưng mà trong khi đó thì đến lượt tòa án và Viện kiểm sát lại phối hợp với Chính phủ trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý về công tác bồi thường nói chung thì chỗ này không rõ.

Một điểm nữa ở đây chúng tôi thấy còn một cái sót nữa là nếu chúng ta tách ra như vậy thì hiện nay những bồi thường thiệt hại thuộc lĩnh vực hoạt động điều tra thì không biết là ai quản lý vì Chính phủ chỉ quản lý trong hoạt động quản lý hành chính và trong thi hành án còn tòa án và Viện kiểm sát thì đương nhiên không thể quản lý về lĩnh vực thiệt hại trong hoạt động điều tra được. Cho nên chúng tôi thấy chỗ này cần phải có nghiên cứu lại.

Điểm thứ ba là đối với lĩnh vực của Chính phủ thì có nhiệm vụ ban hành theo thẩm quyền hoặc là kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi bổ sung và hoàn thiện pháp luật về trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Nhưng đến chỗ tòa và viện thì lại không có chức năng này mà thực ra đối với những chương thuộc hoạt động bồi thường trong lĩnh vực tố tụng tất yếu là Tòa án Tối cao, Viện kiểm sát Tối cao phải ban hành những văn bản hướng dẫn thì mới có thể thực hiện được luật này.

Nói tóm lại tôi cho rằng Điều 11 này cần phải được nghiên cứu xem xét lại để thể hiện cho đúng. Hai nữa cũng có ý kiến như đại biểu phát biểu trước tôi cũng nói rằng cần phải có một cơ quan thống nhất, mà trong dự thảo trước đây của Chính phủ trình đề nghị Bộ Tư pháp. Có ý kiến nói rằng vì đây liên quan đến tố tụng. Nhưng thực ra hoạt động bồi thường này dù là bồi thường trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hay bồi thường trong quản lý thì nó cũng không phải là hoạt động tố tụng. Tóm lại tôi đề nghị phải xem xét lại Điều 11 của dự thảo luật, xin hết.

 

Các văn bản liên quan