Góp ý của ông KSor Phước (KPă Bình) – Chủ tịch Hội đồng Dân tộc

Thứ Ba 09:38 22-12-2009

Tôi xin có mấy ý kiến như sau:

Thứ nhất, đề nghị ngân hàng, anh Giàu có gì giải trình thêm cho rõ hơn cái thứ hai là có ý kiến đề nghị nâng giới hạn tỷ lệ sở hữu cổ phần một cá nhân, một tổ chức đầu tư vào một tổ chức tín dụng khác. Trên cơ sở ý kiến của Ủy ban kinh tế xem thử như thế có hợp lý không, lý do tại sao cơ quan soạn thảo đề nghị không quá 5% và không quá 10% và đề xuất của thường trực Ủy ban kinh tế là 10 và 20%, tại sao nó không phải là con số khác hoặc thấp hơn hoặc cao hơn. Đề nghị anh Giàu cho ý kiến thêm chỗ này.

Thứ hai, cần phải có ý kiến thêm, làm rõ thêm về cái bốn, tức là có ý kiến cần sửa lại Khoản 6, Điều 126 ở chỗ thường trực Ủy ban kinh tế đề nghị ngân hàng Nhà nước phải định ra các điều kiện, các giới hạn mà các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép cho vay và hợp đồng. Ý kiến của Thường trực cũng có lý, cơ quan soạn thảo cũng có lý, tôi muốn nghe thử giải trình của ngân hàng đối với ý kiến của Thường trực Ủy ban Kinh tế.

Thứ ba, về công khai thông tin, tôi đồng ý với ý kiến của Ban soạn thảo hơn là vì theo tôi đây là một trong những tiêu chí thể hiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tức là nhà nước phải có trách nhiệm với xã hội. Ý của cơ quan soạn thảo cũng phải có cơ chế kiểm soát, phải có kênh công khai, nhà nước phải có trách nhiệm ở mức độ nào, ở thời điểm nào thì cơ quan có trách nhiệm của Nhà nước, tức là của Ngân hàng phải công bố rõ, tránh như hôm qua một loạt các thông số như thế nguy hiểm lắm. Chúng ta chưa thua trận nhưng đã thất bại về tâm lý rồi. Tôi đề nghị cần cân nhắc thêm. Xin hết.

Các văn bản liên quan