Góp ý của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Đăng Trừng – TP Hồ Chí Minh

Thứ Ba 10:03 17-11-2009

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Tôi xin phép được tham gia ý kiến đối với dự án Luật các tổ chức tín dụng 3 điểm cụ thể sau đây:

Thứ nhất, việc chấp thuận danh sách dự kiến những người được bổ nhiệm làm thành viên Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, thành viên Ban kiểm soát, Tổng giám đốc, giám đốc của tổ chức tín dụng Điều 51 của dự án luật. Khoản 1, Điều 51 của dự án luật quy định những người được bầu, bổ nhiệm làm thành viên Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, thành viên Ban kiểm soát, Tổng giám đốc, giám đốc của tổ chức tín dụng phải thuộc danh sách đã được ngân hàng Nhà nước chấp thuận. Tôi cho rằng Nhà nước quy định như thế cho thấy ngân hàng Nhà nước đã can thiệp quá sâu vào nhân sự của tổ chức tín dụng, không đảm bảo sự dân chủ trong việc bầu nhân sự, lãnh đạo của các tổ chức tín dụng. Tôi đề nghị chỉ nên quy định tổ chức tín dụng gửi danh sách nhân sự ứng cử đến ngân hàng Nhà nước để phê chuẩn danh sách nhân sự này trước khi bầu. Nhân việc phê chuẩn danh sách nhân sự trên chỉ có tính chất định hướng còn việc bầu ai phải do đại hội cổ đông quyết định theo đúng tiêu chuẩn được quy định ở Điều 50 của dự Luật.

Điểm thứ hai, tôi đề nghị với Ban soạn thảo về tỷ lệ sở hữu cổ phần ở Điều 55 dự án Luật. Dự án Luật đã quy định về tỷ lệ sở hữu cổ phần của cá nhân là 5% và tổ chức là 10% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng, theo tôi là quá thấp so với một số nước trong khu vực. Ở những nước này họ quy định tỷ lệ đó là 20% đối với cá nhân và 30% đối với các tổ chức. Do đó tôi ủng hộ ý kiến của Uỷ ban Kinh tế đề nghị quy định tỷ lệ là 10% đối với cổ đông là cá nhân và 20% đối với cổ đông là tổ chức.

Điểm thứ ba là về điều kiện tiến hành đại hội cổ đông của các Tổ chức tín dụng, Điều 59 Khoản 2 tôi ủng hộ quy định trong dự thảo Luật về điều kiện tiến hành đại hội cổ đông, cuộc họp đại hội cổ đông được tiến hành khi có đủ cổ đông dự họp, đại diện ít nhất là 51% tổng số cổ phần có quyền quyết định. Điều 59 Khoản 2 theo tôi quy định như thế là phù hợp. Ở các nước trong khu vực cũng quy định tương tự và tôi nhớ rằng quy định như thế này cũng phù hợp với cam kết của mình đối với WTO. Mặc dù trong Luật doanh nghiệp là quy định cao hơn, nhưng về nguyên tắc là những cam kết với quốc tế phải cao hơn những quy định trong luật trong nước.

Trường hợp lần thứ hai không đủ điều kiện tiến hành theo quy định trên thì cuộc họp đại hội cổ đông lần này được tiến hành không phụ thuộc vào số cổ đông dự họp và tỷ lệ cổ phần. Tôi cho rằng quy định như thế là phù hợp, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng nhanh chóng có những quy định quan trọng trong hoạt động kinh doanh và cũng nâng trách nhiệm tham gia đại hội cổ đông của các cổ đông. Trên đây là những ý kiến của chúng tôi đóng góp với dự thảo các tổ chức tín dụng. Xin cảm ơn Quốc hội.

 

Các văn bản liên quan