Góp ý của VCCI

Thứ Hai 15:03 02-07-2007


PHÒNG THƯƠNG MẠI
VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
 
Số:    04     9      5  /PTM-PC


CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------------
Hà Nội, ngày 14 tháng 06 năm 2007


 
Kính gửi:            NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
V/v:  Góp ý Dự thảo Chỉ thị về trả lương cho cán bộ, công chức qua tài khoản

 
Phúc đáp Công văn số 4993/NHNN-BTC của quý Cơ quan ngày 16 tháng 5 năm 2007 đề nghị góp ý Dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về trả lương qua tài khoản (Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam có một số ý kiến như sau:

1.       Về tiêu đề và phạm vi điều chỉnh của Dự thảo

Trả lương cho cán bộ, công chức qua tài khoản là một trong những tiểu đề án được quy định trong Quyết định số 291/2006/QĐ-TTg ngày 29 tháng 12 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006-2010 và và định hướng đến năm 2020 tại Việt Nam nhằm  phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Chỉ thị của Thủ tướng nhằm chỉ đạo, phối hợp và đôn đốc các cơ hành chính nhà nước ở trung ương và uỷ ban nhân dân các tỉnh trong việc hiện thực hoá đề án này. 

Tiêu đề của Dự thảo này là “Trả lương cho cán bộ, công chức qua tài khoản”, tuy vậy nội dung được quy định trong dự thảo đã vượt ra khỏi giới hạn trả lương cho cán bộ, công chức. Vì vậy, đề nghị sửa đổi lại tiêu đề của Dự thảo này thành “Chỉ thị về việc trả lương cho cán bộ, công chức qua tài khoản và tăng cường công tác phối hợp, đôn đốc thực thi đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2020”

2.      Một số nội dung khác

Điểm b điều 3 Dự thảo quy định Bộ Tài chính “Xây dựng các chính sách thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu v.v… phù hợp theo hướng tạo điều kiện cho các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát triển các dịch vụ thanh toán, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển dịch vụ trả lương qua tài khoản”. Để đảm bảo tính thực thi, đề nghị Ban soạn thảo làm rõ nội dung của quy định này. Có thể sửa nội dung này theo hướng “Xây dựng các chính sách thuế phù hợp theo hướng tạo điều kiện cho các tổ chức…” hoặc theo hướng quy định rõ các loại chính sách thuế cụ thể để cho Bộ Tài chính thực hiện.

Điểm b điều 6 của Dự thảo quy định về Uỷ ban nhân dân các tỉnh như sau: “Chủ động chỉ đạo, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Văn hoá – Thông tin trong công tác thông tin tuyên truyền”. Về chức năng và thẩm quyền, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh không thể chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và Bộ Văn hoá – Thông tin trong việc thực hiện Đề án này.  Vì vậy, đề nghị sửa đổi nội dung theo hướng Ủy ban nhân dân các tỉnh chủ động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và Bộ Văn hoá – Thông tin để chỉ đạo Sở Văn hoá - thông tin, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại địa phương trong công tác thông tin tuyên truyền.

Trên đây là một số ý kiến góp ý Dự thảo Chỉ thị về trả lương qua tài khoản. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trân trọng gửi tới quý Cơ quan nghiên cứu, hoàn thiện Dự thảo.

Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý Cơ quan.


 
 
 
 
Nơi nhận:
-         Như trên
-         Lưu VT, PC


K/T CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
 
 
 
 
HOÀNG VĂN DŨNG


 
 
 
 
 

Các văn bản liên quan