Các đại biểu Quối hội thảo luận về Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế

Thứ Hai 10:34 27-10-2008

Tòng Thị Phóng  - Phó Chủ tịch Quốc hội
Kính thưa Quốc hội,
Luật bảo hiểm y tế là một lĩnh vực xã hội rất rộng lớn, có thể nói đây là một nội dung được cụ thể hoá chính sách an sinh xã hội cho nên Quốc hội, rất quan tâm. Quy trình để thực hiện dự án này Thường vụ đã chỉ đạo tiếp thu, giải trình và tiếp thu tối đa những ý kiến mà các đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội đã đóng góp.
Tại phiên họp sáng nay đã có 41 vị đại biểu Quốc hội đăng ký phát biểu, thể hiện sự quan tâm của Quốc hội đối với nội dung này. Sau đây tôi xin mời các vị đại biểu Quốc hội phát biểu.
 
Bùi Sỹ Lợi  - Thanh Hoá 

Tôi cơ bản thống nhất với các nội dung của Dự thảo Luật bảo hiểm y tế, đặc biệt là Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Trong quá trình vừa qua, Chính phủ trình Dự án Luật bảo hiểm y tế, thường trực Uỷ ban về các vấn đề xã hội chúng tôi có phối hợp với dự án của Văn phòng Quốc hội và Viện khoa học xã hội Việt Nam làm 2 cuộc điều tra về xã hội học và lấy ý kiến tham vấn công chúng. Chúng tôi đã có một báo cáo kết quả lấy ý kiến nhân dân gửi đến các đại biểu Quốc hội gồm 13 điểm trong nội dung của Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, trong thảo luận hôm nay chúng tôi xin tham gia một số ý kiến theo gợi ý của Đoàn thư ký và có 1 kiến nghị đối với Quốc hội.

Thứ nhất, về bảo hiểm y tế toàn dân và thực hiện theo lộ trình . Nói chung đa số ý kiến của công chúng và các vùng mà chúng tôi đi lấy ý kiến ở 3 miền gồm Điện Biên, Quảng Bình và thành phố Cần Thơ, chúng tôi thấy rất nhiều ý kiến nhân dân cho rằng đây là một vấn đề hết sức cần thiết và phù hợp với thực tế hiện nay của nền kinh tế chúng ta. Bởi vì nếu chúng ta quy định lộ trình trong luật nhằm xác định được mục tiêu cụ thể của Nhà nước để chủ động ngân sách trong từng thời kỳ và có giải pháp để tổ chức thực hiện có hiệu quả hơn. Đồng thời cũng có thời gian để chúng ta mở rộng phát triển và chuẩn hóa các cơ sở y tế, nhằm đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Tuy nhiên, chúng tôi thấy trong dự thảo luật không nên quy định cứng đến năm 2014 là chúng ta bắt đầu thực hiện theo lộ trình, mà cần có những chính sách, cơ chế cụ thể để cho những người muốn tham gia bảo hiểm y tế có thể thực hiện sớm hơn lộ trình mà không nhất thiết phải quy định kết thúc vào năm 2014.

Vấn đề thứ hai, về bảo hiểm y tế cho nông dân . Chúng tôi thấy rằng ở nước ta hiện nay 80% dân số là nông dân và số người nghèo, cận nghèo chủ yếu sống ở vùng nông thôn nên nông dân rất mong muốn Nhà nước sớm thực hiện bảo hiểm y tế và tiếp tục hỗ trợ một phần kinh phí để nông dân tham gia vào bảo hiểm y tế nhằm thực hiện chính sách phúc lợi xã hội cũng như thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, Khóa X về chính sách phát triển tam nông. Tuy nhiên, trong dự án luật chúng tôi thấy không nên quy định một tỷ lệ hỗ trợ cụ thể của Nhà nước, chúng ta nên giao cho Chính phủ điều hành để có sự linh hoạt hơn và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của từng giai đoạn. Đa số công chúng được hỏi ý kiến thấy rằng Nhà nước nên hỗ trợ tiếp nông dân ở mức khoảng từ 30- 70% mệnh giá của bảo hiểm y tế và nhiều địa phương còn đề nghị Nhà nước chúng ta hạ mệnh giá bảo hiểm y tế để làm sao có thể toàn dân tham gia bảo hiểm y tế ngay từ khi Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực thi hành.

Vấn đề thứ ba, về quy định cùng chi trả , như chúng ta đã biết từ những năm 90 của thế kỷ trước, khi bảo hiểm y tế mới phát triển, mới được triển khai, Nhà nước đã thực hiện việc cùng chi trả. Trong thời gian đó cùng với việc cùng chi trả thì áp dụng các công cụ quản lý thì hiện tượng lạm dụng và thâm hụt quỹ bảo hiểm y tế thường không xảy ra. Từ bài học này cho thấy nếu chúng ta quy định cùng chi trả trong dự thảo luật là hợp lý. Tuy nhiên, chúng tôi thấy cần phải điều chỉnh mức cùng chi trả như thế nào cho hợp lý. Tôi rất ủng hộ phương án cùng chi trả theo 3 mức: 0%, 5%, 20 % và đề nghị không nên cùng chi trả trong việc khám, chữa bệnh tại tuyến y tế của xã, phường và thị trấn cũng như cần quy định một chi phí tối thiểu cho mỗi lần bệnh nhân đi khám bệnh để tránh việc tùy tiện lạm dụng, mà vẫn bảo đảm được quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Vấn đề thứ tư, về đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu . Hiện nay tình trạng quá tải ở các tuyến trên rất phổ biến, cho nên chúng tôi thấy rằng để tránh việc quá tải ở tuyến trên và cũng tạo điều kiện cho công tác quản lý tốt hơn, nên quy định người có thẻ bảo hiểm y tế được khám, chữa bệnh ban đầu ở các cơ sở y tế, nhưng chúng tôi đề nghị bao gồm cả phòng khám đa khoa ở cấp huyện nơi gần nhất và các cơ sở này phải đạt chuẩn theo quy định và ở cả những cơ sở y tế công lập và cơ sở y tế tư nhân để bảo đảm sự bình đẳng giữa các thành phần. Đồng thời có tính đến người có cả bảo hiểm y tế thưởng xuyên, làm việc lưu động hoặc phải cấp cứu thì phải được khám, chữa bệnh tại nơi ốm đau và sau đó xử lý các thủ tục. Chúng tôi thấy đề nghị trong luật cũng phải quy định thẻ bảo hiểm y tế cần phải có ảnh để tránh phải xuất trình giấy tờ tùy thân khác. Hiện nay nhân dân nói rằng khi đi khám, chữa bệnh thì vấn đề thẻ không có ảnh và phải dùng các giấy tờ tùy thân rất phức tạp và gây khó khăn cho người khám, chữa bệnh.

Vấn đề thứ năm về Quỹ bảo hiểm y tế , chúng tôi đồng tình cao với quản lý quỹ bảo hiểm y tế một cách tập trung, nhưng có sự phân cấp nội bộ trong nội bộ của hệ thống bảo hiểm y tế.

Vấn đề cuối cùng, chúng tôi có một đề nghị là về đối tượng đóng bảo hiểm y tế , trong Điều 12 quy định 25 đối tượng tham gia đóng bảo hiểm y tế thì chúng tôi thấy qua kết quả tham vấn ý kiến công chúng tại cộng đồng thì đa số nhân dân đề nghị Nhà nước nên bổ sung thêm hai loại đối tượng được miễn hoặc được giảm bảo hiểm y tế.

Đối tượng thứ nhất, người tàn tật nặng, tức là đối tượng này ngoài đối tượng thuộc diện được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội theo quy định tại Khoản 13, Điều 12 của dự thảo luật. Đối tượng này nhân dân thấy rằng rất khó khăn và thực tế trong điều tra giám sát chúng tôi thấy đây đúng là đối tượng người tàn tật nặng rất khó khăn, phần lớn rơi vào các gia đình nghèo túng hoặc với sự hỗ trợ này nhằm giúp cho người tàn tật nặng họ hạn chế được mặc cảm đối với xã hội.

Đối tượng thứ hai, chúng tôi thấy trong luật cán bộ, công chức hôm qua chúng ta vừa có ý kiến thì có đối tượng chúng tôi thấy rất khó khăn đó là cán bộ chuyên trách nhưng bao gồm phó các ngành đoàn thể ở các xã, phường, thị trấn. Đối tượng này một là không có lương, hai là chỉ có phụ cấp mà công việc của họ cũng rất nhiều, nhiều khi giúp cho cấp trưởng nhưng chúng ta không xếp vào đối tượng được hưởng lương theo công chức. Chúng tôi đề nghị số đối tượng này nên được chúng ta cho hưởng, Nhà nước nên mua bảo hiểm y tế cho họ. Chúng tôi dự kiến nếu 1 năm Nhà nước chi khoảng 50 tỷ cho đối tượng này, bởi vì mỗi một xã tính bình quân là 5 người và chúng ta có hơn 10.000 xã, mỗi một mệnh giá 1 năm là 300.000 thì nó khoảng 50 tỷ trong 1 năm. Chúng tôi thấy Ban soạn thảo và Chính phủ, Quốc hội chúng ta nên ủng hộ, để hỗ trợ cho đối tượng này để giúp họ tham gia hoạt động ở xã, phường tốt hơn. Xin cảm ơn Quốc hội.
 
Trương Thị Thu Hằng  - Đồng Nai 

Trên cơ sở ý kiến của cử tri khi lấy ý kiến về dự thảo Luật bảo hiểm y tế tại địa phương, ngoài những nội dung đã đồng tình với dự thảo luật và Báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin góp ý mấy nội dung cụ thể như sau.

Một, về mức đóng bảo hiểm y tế , Khoản 1, Khoản 2, Điều 12 dự thảo luật quy định 2 nhóm đối tượng gồm người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, người quản lý doanh nghiệp, công chức, viên chức và sỹ quan, hạ sỹ quan có mức đóng hàng tháng tối đa bằng 6% mức tiền lương, tiền công tháng của người lao động đóng 2/3, người lao động đóng 1/3. Các nhóm đối tượng khác có mức đóng tối đa bằng 6% mức lương tối thiểu. Điều 14 dự thảo luật cũng quy định rõ căn cứ để đóng bảo hiểm y tế của nhóm đối tượng này là tiền lương tháng theo ngạch, bậc, cấp quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề nếu là người lao động hưởng lương Nhà nước và tiền lương, tiền công tháng được ghi trong hợp đồng lao động nếu là người lao động hưởng lương theo quy định của người sử dụng lao động. Mức chênh lệch giữa các nhóm đối tượng tối đa lên đến 20 lần.

Quy định về mức đóng bảo hiểm y tế như trên thể hiện nguyên tắc bảo đảm chia xẻ rủi ro giữa những người tham gia bảo hiểm y tế, cũng thể hiện tính nhân văn của chế độ xã hội chủ nghĩa. Qua tổng kết, nhóm đối tượng hưởng lương trong thời gian qua dù chỉ chiếm 25% số người tham gia bảo hiểm y tế nhưng đã đóng góp tới 90% Quỹ bảo hiểm y tế.
Tuy nhiên về tính khả thi, đặc biệt đối với các doanh nghiệp chỉ với mức 3% như trước đây còn chưa đảm bảo thì mức 6% trong thời buổi kinh tế suy thoái thật sự là bài toán khó.

Tôi đồng ý với nguyên tắc chia xẻ của bảo hiểm y tế, nhưng phần nào đó cũng phải tính đến tính công bằng trong thực hiện chế độ bảo hiểm y tế. Tôi đề nghị về căn cứ tính mức đóng trước mắt chấp nhận 2 định mức 6% tiền lương, tiền công, tiền lương hưu cho một số nhóm đối tượng, 6% lương tối thiểu đối với một số nhóm khác như dự thảo luật quy định, nhưng khi đã đạt mức bảo hiểm y tế toàn dân thì cần thống nhất một mức là 6% của lương tối thiểu và lấy số đông bù cho số ít, là nguyên tắc chia xẻ giữa các nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên khác với bảo hiểm xã hội, mức 6% đóng bảo hiểm y tế cần được xem xét lại, cơ sở tính mức đóng chỉ nên là tiền lương tháng theo ngạch bậc, cấp quân hàm mà không bao gồm các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên, vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề cho thống nhất với quy định của Điều 12 và giảm bớt khoảng chênh lệch giữa các nhóm.

Về mức hưởng bảo hiểm y tế . Điều 22 dự thảo luật quy định có 3 mức cùng chi trả 20%, 5%, 0% theo đó nhóm đối tượng có mức đóng cao phải cùng chi trả 20%, như vậy tiêu chí để tính mức đóng và mức hưởng của Ban soạn thảo đưa ra là không đồng nhất với nhau, không thể hiện được nguyên tắc cơ bản của chế độ xã hội chủ nghĩa là làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít, ở đây nhóm đối tượng đóng nhiều nhưng hưởng ít,. Để đảm bảo tính công bằng, tôi đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại mức hưởng của nhóm đối tượng này, mặt khác quy định cùng chi trả nhằm tăng cường trách nhiệm của người tham gia bảo hiểm y tế khi khám, chữa bệnh, người dân sẽ cân nhắc và chỉ sử dụng dịch vụ y tế khi cần thiết, qua đó sẽ hạn chế lạm dụng dịch vụ y tế từ người sử dụng, hạn chế gian lận trong thanh toán chi phí bảo hiểm y tế, đồng thời nhằm hỗ trợ nguồn tài chính y tế. Với mục đích đó ngoài nhóm đối tượng là trẻ em dưới 6 tuổi được hưởng mức cùng chi trả là 0% tất cả các đối tượng tham gia khác, kể cả nhóm đối tượng là sỹ quan quân đội, hay người có công đã được xem xét ưu tiên trong mức đóng và được nhà nước hỗ trợ, đều phải thực hiện cùng chi trả với cùng một mức là 10% thì vừa phải. Nếu ý kiến trên không được tiếp thu mức cùng chi trả không thay đổi, Ban soạn thảo cần xem xét cho nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế có mức đóng góp cao nhất được quyền hưởng tương ứng cao nhất cho hợp lệ.

Về phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế . Mục c, Khoản 1, Điều 21 quy định Quỹ bảo hiểm y tế sẽ chi trả các chi phí khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng. Khoản 9, Điều 23 lại quy định việc khám, chữa bệnh phục hồi chức năng đối với bệnh nghề nghiệp không được thanh toán. Tôi cho quy định như thế không hợp lý. Trong thực tế có rất nhiều tình trạng bệnh khó xác định rạch ròi nguyên nhân là do hay không do nghề nghiệp gây ra, người lao động trong quá trình làm việc tham gia đóng bảo hiểm y tế khi bị bệnh dù do nghề nghiệp gây ra cũng nên được thụ hưởng quyền lợi của mình không bị gạt ra ngoài. Trong Báo cáo tổng kết các Hội nghị lấy ý kiến về Luật Bảo hiểm y tế của Ủy ban về các vấn đề xã hội cũng có khuyến nghị cần xem xét lại điều này. Do đó Ban soạn thảo nên cân nhắc lại.

Khoản 11, Điều 23 cũng quy định việc khám, chữa bệnh do nghiện rượu hoặc các chất gây nghiện khác không được Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán. Các chất gây nghiện khác là những chất nào? Quy định ở đâu? Nếu không nêu rõ thì rất khó thực hiện. Thuốc lá có phải là chất gây nghiện không? Một loạt các bệnh lý do thuốc lá gây ra như bệnh lý tắc nghẽn mãn tính ở phổi, K phổi, sơ phổi hay một số bệnh lý tim mạch, huyết áp mà thuốc lá là yếu tố nguy cơ có được thanh toán hay không?

Khoản 12, Điều 23 lại quy định việc khám, chữa bệnh do hành vi vi phạm pháp luật của người đó gây ra không được bảo hiểm y tế thanh toán. Vậy của người khác gây ra có được thanh toán hay không? Cụ thể là những bệnh lý nào? Quy định khó hiểu như thế tôi làm chuyên môn gần 30 năm mà không hình dung được thì khi luật ban hành làm sao đi vào đời sống được.
Tôi đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ các nội dung trên để khi tổ chức thực hiện luật được thuận tiện và khả thi.

Một số quy định cụ thể khác, Điều 27 chuyển tuyến điều trị cần quy định rõ khi vượt quá khả năng chuyên môn cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm chuyển viện kịp thời theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và chi phí chuyển viện do bảo hiểm y tế chi trả.

Điều 28 ở Khoản 3 và 4 quy định thủ tục chuyển tuyến điều trị đối với bệnh nhân bảo hiểm y tế cần phải đơn giản hoá thủ tục hành chính để giảm phiền hà cho người bệnh, do đó khi chuyển tuyến điều trị phải có hồ sơ chuyển viện. Nếu cần phải khám bác sỹ điều trị ghi yêu cầu và ngày hẹn trong sổ khám bệnh thế là đủ, không nên quy định có giấy hẹn khám lại hay giấy giới thiệu chuyển viện kèm theo làm bệnh nhân mất thời gian đi lại, cơ sở khám, chữa bệnh tuyến dưới cũng bớt bệnh.
Về quản lý và tổ chức thực hiện bảo hiểm y tế, theo dự thảo luật trách nhiệm quản lý Nhà nước về bảo hiểm y tế được quy định cho Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đặt dưới sự quản lý thống nhất của Chính phủ. Tổ chức thực hiện còn có Tổ chức bảo hiểm y tế và Hội đồng quản lý bảo hiểm y tế cũng do Chính phủ quy định cơ cấu, chức năng, thanh tra bảo hiểm y tế lại giao cho thanh tra y tế đảm nhiệm. Tổ chức bộ máy và trách nhiệm quản lý Nhà nước về bảo hiểm y tế là nhiều đầu mối và quá cồng kềnh, cần được xem xét lại.

Trong dự luật có 8 điều giao cho Chính phủ quy định, 1 điều do Thủ tướng Chính phủ quy định, một số điều khác do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định. Tuy nhiên lại không có dự thảo nghị định kèm theo như quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật làm cho các đại biểu Quốc hội không thực sự an tâm khi bấm nút. Vì vậy, tôi đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Ban soạn thảo xem xét tiếp thu và giải trình đầy đủ những ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội trước khi thông qua Dự án Luật bảo hiểm y tế. Xin cảm ơn Quốc hội.
 
Nguyễn Thanh Thuỵ  - Bình Định 

Kính thưa Quốc hội, tôi xin thảo luận vào Dự thảo Luật bảo hiểm y tế với 5 vấn đề sau:

Vấn đề thứ nhất, tôi cũng đồng ý với đại biểu Bùi Sỹ Lợi về bổ sung thêm đối tượng là cán bộ bán chuyên trách ở xã, phường vào đối tượng được đóng bảo hiểm y tế. Tôi nghĩ rằng với nguồn hỗ trợ chỉ khoảng 30.000đ/1tháng để mua bảo hiểm y tế thì Đảng, Nhà nước cũng phần nào thể hiện sự quan tâm với đội ngũ cán bộ bán chuyên trách và điều này cũng động viên họ rất nhiều trong công tác.

Vấn đề thứ hai, vấn đề cùng chi trả được quy định ở Điều 22 . Tôi nhất trí với quy định cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vì các lý do như Báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên tôi thấy quy định mức hưởng 95% đối với đối tượng hưởng lương hưu là chưa phù hợp. Đối tượng được hưởng lương hưu là những người thuộc diện đóng bảo hiểm y tế bắt buộc ít nhất 20 năm công tác trước khi họ nghỉ hưu. Thực tế cho thấy những người này trong quá trình công tác thường rất ít sử dụng các dịch vụ y tế do bảo hiểm y tế chi trả, quỹ bảo hiểm y tế bắt buộc trong nhiều năm qua không bị thâm hụt đã chứng minh được điều này. Như vậy mới mức đóng khá cao và rất chênh lệch là 6% lương và phụ cấp hàng tháng, trong khi các đối tượng khác thì chỉ đóng 6% mức lương tối thiểu nhưng cũng được hưởng 95% phí khám, chữa bệnh. Tôi đề nghị đối tượng là cán bộ hưu trí được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Vấn đề thứ ba, thẻ bảo hiểm y tế được quy định tại Điều 19 . Tôi không nhất trí với quy định đến ngày 01/01/2014 mới thực hiện việc phát hành thẻ bảo hiểm y tế có ảnh của người tham gia bảo hiểm y tế. Tôi cho rằng với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước như hiện nay thì việc chụp ảnh không phải là vấn đề khó, nếu không muốn nói là rất đơn giản. Vì vậy, nên quy định rõ những thẻ bảo hiểm y tế phát hành từ ngày luật này có hiệu lực là phải có ảnh, điều này có thể hơi tốn công sức của các cơ quan phát hành thẻ lần đầu nhưng sẽ mang lại thuận lợi cho hàng triệu người tham gia bảo hiểm y tế, vì thẻ bảo hiểm y tế có ảnh khi đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế không cần phải mang theo giấy tờ tùy thân khác có dán ảnh. Quy định này cũng hạn chế những phiền hà cho cả cơ sở khám, chữa bệnh và người bệnh khi có các sai sót trong thẻ như tên, tuổi đặc biệt hạn chế việc lạm dụng thẻ bảo hiểm y tế từ phía người bệnh. Trong thực tế thì nhiều người không hiểu hết ý nghĩa của sổ khám, chữa bệnh, thường không quan tâm đến việc giữ gìn sổ do đó khi đi khám bệnh lần sau lại phải mua sổ mới tốn kém và không cần thiết. Tôi đề xuất với cơ quan bảo hiểm y tế và Bộ Y tế nên thống nhất phát hành sổ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người tham gia bảo hiểm y tế thay cho cả sổ khám, chữa bệnh và thẻ bảo hiểm y tế, sổ này vừa hữu ích cho người bệnh. ngoài việc sử dụng, hướng dẫn bệnh nhân dùng thuốc vừa là hồ sơ theo dõi bệnh của người bệnh mặt khác giúp cho các bác sỹ theo dõi chẩn đoán điều trị cho bệnh nhân tốt hơn, đồng thời sẽ hạn chế việc lạm dụng của người bệnh. Trong thời gian vừa qua một số người tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện tuần nào cũng tới trạm y tế hoặc bệnh viện khai bệnh để xin thuốc nhưng các cơ sở y tế và bảo hiểm y tế không thể kiểm soát và từ chối họ.

Vấn đề thứ tư, vấn đề quỹ bảo hiểm y tế tôi đề nghị Ban soạn thảo giải trình rõ hơn quy định tại Điều 34, nếu quy định như dự thảo thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ không được tham gia vào quản lý quỹ với cơ chế tự chủ theo Nghị định 43 và cơ chế xã hội hóa thì hầu hết các đơn vị phải quan tâm đến nguồn thu của bệnh viện, áp lực tự chủ bắt buộc các bệnh viện phải tăng cường nguồn thu và quỹ bảo hiểm y tế sẽ là một trong những nguồn dễ bị lạm dụng nhất. Nếu Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở y tế, Sở tài chính không tham gia vào việc quản lý quỹ thì rất khó có thể đảm bảo giữa cơ quan bảo hiểm y tế tại tỉnh và các cơ sở y tế có thể phối hợp nhịp nhàng trong việc quản lý quỹ bảo hiểm y tế. Hội đồng quản lý quỹ Trung ương không thể đủ sức để kiểm soát tất cả các cơ sở y tế trong cả nước. Theo tôi cần phải có sự phân cấp quản lý quỹ cho Ủy ban nhân dân tỉnh, tại tỉnh cũng phải thành lập Hội đồng quản lý quỹ để bảo đảm việc sử dụng, quản lý quỹ hợp lý và hiệu quả.

Thứ năm, về vấn đề giám định bảo hiểm y tế được quy định tại Điều 29, dự thảo luật quy định bảo hiểm y tế chịu trách nhiệm về việc giám định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả giám định. Theo tôi hiểu giám định bảo hiểm y tế là hoạt động rất cần thiết nhằm mục đích bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế theo quy định hiện hành, góp phần quan trọng vào việc chống lạm dụng quỹ. Giám định viên bảo hiểm y tế phải là các bác sĩ có kinh nghiệm thực tiễn trong điều trị, am hiểu hoạt động của các bệnh viện, ngoài ra để hoạt động giám định được triển khai thì phải căn cứ vào các quy định của các cơ quan có thẩm quyền, chức năng này không cơ quan nào khác là Bộ Y tế.

Theo Báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hiện nay giám định viên bảo hiểm y tế vừa thiếu, năng lực của cán bộ giám định chưa đáp ứng được yêu cầu các quy định làm chuẩn mực kỹ thuật cho công tác giám định khám, chữa bệnh chưa có. Vì vậy, tôi đề nghị bổ sung trách nhiệm của Bộ Y tế trong công tác giám định như công tác đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực, xây dựng các chuẩn mực làm cơ sở cho công tác giám định. Xin hết.
 
Hồ Thị Thu Hằng  - Vĩnh Long 

Tôi cơ bản đồng tình với Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật bảo hiểm y tế của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tôi thấy rằng luật cần phải ban hành nhằm thể chế hóa kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về những vấn đề liên quan đến chính sách xã hội. Tôi nhận thấy dự thảo trình Quốc hội lần này Ban soạn thảo chuẩn bị rất công phu và khá hoàn chỉnh. Tuy nhiên dự luật lồng quá nhiều chính sách xã hội nên đôi khi tính khoa học của bảo hiểm y tế chưa được đảm bảo. Tôi có 4 ý kiến bày tỏ quan điểm của mình để Ban soạn thảo cân nhắc thêm.

Thứ nhất là về vấn đề đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế quy định tại Điều 26 của dự thảo luật. Theo tôi người có thẻ bảo hiểm y tế có thể sử dụng được tại các cơ sở y tế cùng tuyến với nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu và sẽ được chi trả tương đương hoặc gần tương đương với mức quy định tại cơ sở đăng ký đó. Bởi thực tế vì lý do công việc hoặc vì lý do khác mà khi ốm đau người bệnh không thể trở về nơi đăng ký ban đầu để khám, chữa bệnh. Hiện nay việc kết nối liên thông giữa các đơn vị y tế tại một địa phương hay giữa các địa phương thực sự không quá khó khăn và cũng nhằm để cải cách hành chính, hướng tới phục vụ người dân.

Thứ hai là về Điều 17, chuyển tuyến điều trị , dự luật chưa quy định rõ bác sỹ có thể chuyển vượt tuyến nếu chắc chắn rằng tuyến trung gian không thể điều trị được, nhằm giảm phiền hà, tốn kém thời gian, tiền bạc của người bệnh phải đi từ tuyến xã, tuyến huyện, tuyến tỉnh rồi mới đến được tuyến có khả năng điều trị. Ví dụ trong thực tế có những bệnh nhân họ tự đến tuyến Trung ương và được chẩn đoán là có bệnh ung thư, khi quay về xin chuyển tuyến điều trị thì phải qua từng bước. Như vậy khi Bộ Y tế có thông tư hướng dẫn có thể cho phép những trường hợp này được chuyển thẳng từ tuyến cơ sở lên tuyến có khả năng điều trị.

Thứ ba là hiện tại có nhiều mức đóng bảo hiểm y tế khác nhau nhưng có cùng một mức hưởng , tôi nghĩ rằng cần quy định về mức đóng bảo hiểm y tế khác nhau để người tham gia được lựa chọn, đặc biệt là mức đóng cao để họ nhận được mức chi trả bảo hiểm y tế khác nhau và người thu nhập thấp được tiếp tục hỗ trợ. Nếu đi đến bảo hiểm y tế toàn dân thì vẫn chia làm 2 loại mức phí khác nhau, một là mức phí bắt buộc để từ nguồn thu này đảm bảo tính an sinh xã hội, ổn định quỹ, hai là mức phí tự nguyện để nguồn thu này thành quỹ chia sẻ trong cộng đồng. Tạo cơ chế này để người có thu nhập cao, người nhiều bệnh hơn sẽ đóng mức phí cao hơn nhằm thu hút số đông người ủng hộ, có sự chia sẻ chi phí khám bệnh giữa người có thu nhập khá, người ít bệnh và người nhiều bệnh. Có như thế mới đảm bảo mức an sinh tối thiểu cho mọi công dân. Ví dụ có thể giải quyết được một số chi phí trong một số trường hợp khẩn thiết như vừa qua có một trường hợp bị ong đốt nhập viện nằm ở bệnh viện Bạch Mai bị hôn mê, nếu mà bệnh viện không cưu mang thì người nhà đã xin về nhà chờ chết vì không có tiền điều trị. Nhưng nếu quá nhiều trường hợp như vậy thì bệnh viện cũng không thể cưu mang nổi hết.

Vấn đề thứ tư là cơ sở y tế tư nhân đủ điều kiện khám, chữa bệnh . Cùng ý nghĩ như đại biểu Bùi Sỹ Lợi ở Thanh Hóa, tôi nghĩ nếu mà cơ sở y tế tư nhân đủ điều kiện khám, chữa bệnh, cam kết thực hiện đúng quy định của Nhà nước thì có thể cân nhắc cho họ tham gia và xử phạt nếu mà họ thực hiện không đúng để đạt được mục đích xã hội hóa y tế.

Vấn đề nhỏ cuối cùng mà tôi muốn nói là dường như có một sự mâu thuẫn nhỏ giữa Điều 21 phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế ở Khoản 1, Điểm đ là "khám bệnh đề sàng lọc chẩn đoán một số bệnh, khám thai định kỳ, sinh con", nhưng ở Điều 23 Khoản 4 thì quy định các trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế như các xét nghiệm, chẩn đoán thai không nhằm mục đích điều trị, trong Điều 23 Khoản 5 có quy định sinh con bằng phương pháp khoa học. Tôi nghĩ các trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế Ban soạn thảo có ý nghĩ rằng không được hưởng trong trường hợp sinh con bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản, tôi nghĩ có thể đổi bằng cụm từ này hoặc giải thích rõ sinh con bằng phương pháp khoa học vào phần giải thích từ ngữ để tránh hiểu lầm. Nếu sinh con bằng phương pháp không khoa học hoặc không sinh con bằng phương pháp khoa học thì sẽ được chi trả bảo hiểm y tế.

Ngô Văn Minh  - Quảng Nam 

Tôi thấy hầu hết các dự án luật của chúng ta khi được nghiên cứu thì chúng ta đều nghiên cứu kinh nghiệm của nước ngoài, điều này rất cần thiết. Riêng dự án luật này tôi cũng được biết như các đồng chí giải trình và cũng nói rõ đi nghiên cứu rất nhiều nước. Một đạo luật theo tôi hiểu hết sức nhân đạo, nhân văn sâu sắc không biết các đồng chí có nghiên cứu về nền y học và việc khám, chữa bệnh cho nhân dân ở đất nước Cu Ba, một đất nước cũng định hướng xã hội chủ nghĩa như chúng ta. Tôi chưa đến đó nhưng tôi được biết có nền y học và việc khám, chữa bệnh cho nhân dân ưu việt vào hàng đầu thế giới. Với cách tiếp cận đó tôi xin tham gia 6 vấn đề cụ thể như sau.

Thứ nhất, việc thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân . Bây giờ chúng ta nói chúng ta phải xã hội hóa thì bảo hiểm toàn dân tôi thống nhất với quy đinh về lộ trình phải thực hiện đến năm 2014 với các căn cứ khoa học mà Ban soạn thảo đã tính. Nhưng tôi thấy hết sức băn khoăn về việc hỗ trợ của Nhà nước đối với đối tượng chính sách, nhất là đối với đối tượng hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên, người thuộc hộ gia đình làm lâm nghiệp, nông nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp để Nhà nước hỗ trợ một phần, phần còn lại nếu đối tượng này không có khả năng để đóng bởi vì theo quy định những người này tự đóng, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần mà họ vẫn không có khả năng đóng thì bảo hiểm y tế của chúng ta sẽ xử lý như thế nào, vấn đề này tôi đề nghị cần phải giải trình rõ.

Việc tiếp theo cũng theo hướng đó, tôi thống nhất đề nghị đối tượng đóng bảo hiểm y tế được quy định ở Điều 12 và Điều 13 cần phải được bổ sung nhóm đối tượng là cán bộ bán chuyên trách cấp xã cũng được Nhà nước hỗ trợ, hoặc là đóng hoặc được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế. Các vấn đề tôi đề nghị phải có một dự thảo nghị định nêu rõ vấn đề này để Quốc hội xem xét trước khi biểu quyết thông qua, đồng thời xem xét luôn việc đối tượng được Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc khó khăn, thì tôi đề nghị cần phải xem xét thêm vì thực chất có người ở vùng này rất giàu, có cả những người doanh nghiệp to mà các đồng chí lý giải rằng số này không nhiều, thì thôi cho rằng không nhiều, nhưng không nhiều là bao nhiêu để có thể chúng ta thôi hỗ trợ đối tượng này đi, mà có khi chúng ta hỗ trợ họ không muốn nhận, chúng ta lại tạo nên một sự thắc mắc dưới cơ sở, hay là tạo ra một khôi hài trong chính sách của chúng ta. Cho nên tôi đề nghị là thôi, để dùng tiền này, tôi sẽ nói vào vấn đề tiếp theo là chúng góp một phần vào chuyện chúng ta cùng chi trả.

Vấn đề thứ hai, liên quan đến vấn đề cùng chi trả thì ý kiến của tôi là tôi chưa nhất trí cao và không hoàn toàn yên tâm với nhận xét của việc tiếp thu, giải trình và việc cùng chi trả ở đây là giải pháp đa số các quốc gia đang áp dụng, đây là giải pháp để người tham gia bảo hiểm y tế cùng kiểm soát mức chi phí, hạn chế việc lạm dụng Quỹ bảo hiểm y tế. Tôi nghĩ giải trình như thế là không yên tâm lắm, tôi không hiểu người tham gia bảo hiểm y tế cùng chi trả là họ kiểm soát được mức này để chống việc lạm dụng quỹ là họ kiểm soát như thế nào? họ kiểm soát bằng cơ chế gì? hay họ chỉ cho một chữ ký ngệch ngoạc vào đó rồi cùng trả một số tiền thế là bảo người ta cùng kiểm soát. Vấn đề này tôi thấy quy định là hết sức khó khăn, gây phiền hà cho nhân dân và đã từng được quy định. Theo tôi ta lại quy định thí điểm một thời gian rồi, chúng ta lại tạo ra một dư luận phản đối, phản ứng trong nhân dân, rồi chúng ta lại bỏ, hôm nay lại vẫn căn cứ này, với sự lý giải này các đồng chí lại đưa vào tôi nghĩ là không nên và lại giảm đi tính nhân văn sâu sắc của chế độ ta trong vấn đề bảo hiểm xã hội và y tế. Nếu sợ vỡ quỹ bảo hiểm y tế như vừa rồi, chúng ta nên hình thành Quỹ bảo trợ bảo hiểm y tế chứ đừng nên cùng chi trả.

Ý thứ ba, về thời gian chờ để được hưởng bảo hiểm y tế , tôi cho là để tránh tình trạng người dân phát hiện bệnh nặng rồi mới mua bảo hiểm y tế. Tôi nghĩ chúng ta quy định thế này không nên dù cho người dân mới mua bảo hiểm y tế ngày hôm nay thôi, mai người ta bệnh nặng thì trách nhiệm của chúng ta là phải cứu chữa, chúng ta không nên để cho người ta chờ đợi 30 ngày hay 180 ngày sau mới cho hưởng quyền lợi, đây là việc cứu người là phải cứu, nếu ta quy định thì phải quy định khác, như sau khi tôi cứu anh rồi thì anh phải có trách nhiệm mua 3-5 năm, chứ không nên tôi mua bảo hiểm y tế rồi mà anh không cứu tôi, không cho hưởng các kỹ thuật cao, nên sửa cái đó.

Về cơ sở khám, chữa bệnh , chúng ta không nên nói người dân quá tải đưa lên các bệnh viện tuyến trên, người dân không muốn đi xa đâu, khó khăn lắm nhưng đó là điều bắt buộc là phải đi, để chống tình trạng quá tải, khắc phục việc đó thì tôi nghĩ không phải như thế, cho nên theo tôi liên quan đến vấn đề này ở Điều 24 có nói cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế là cơ sở có đủ điều kiện theo quy định của Bộ y tế. Tôi nghĩ không biết thế nào là đủ điều kiện, đây là vấn đề lớn nhất trong việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế hiện nay.

Về việc làm thẻ bảo hiểm y tế cũng liên quan đến việc khám, chữa bệnh bất cứ nơi đâu, đề nghị Bộ y tế phải có quy định cụ thể để Quốc hội xem thử, trong này nói là tự do lựa chọn nhưng Bộ y tế quy định không cho chọn thì sao, cho nên đề nghị phải có dự thảo để Quốc hội yên tâm. Việc làm thẻ và khám, chữa bệnh bất cứ chỗ nào thì thẻ bảo hiểm y tế không có ảnh gì cả, tôi đề nghị giống thẻ ATM, đi đâu cũng khám được, đưa vào đó một số tiền nhất định và để chúng ta hàng háng, quý khám và trừ dần, xin hết.
 
Lê Dũng  - Tiền Giang 

Tôi xin có ý kiến 4 vấn đề cụ thể như sau.
Điều 21, phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế , tại Khoản 1, điểm e có quy định: "Người tham gia bảo hiểm y tế được Quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện trở lên, cho các đối tượng quy định tại Khoản 13, 14, 17 và 20, Điều 12 của luật". Đây là một chính sách đúng đắn với người nghèo, người cận nghèo, người đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, trẻ em dưới 6 tuổi.

Tuy nhiên hiện nay còn đối tượng người có công chúng ta đang phấn đấu để người có công có mức sống ngang bằng với mức sống trung bình ở khu dân cư. Như vậy người có công tuy thu nhập không phải là hộ nghèo, nhưng mức sống của họ rất khó khăn nhất là những người ở nông thôn. Do vậy, để thể hiện sự ưu ái của chính sách đối với người có công. Tôi đề nghị bổ sung đối tượng này vào quy định tại Điểm e, Khoản 1, Điều 21 được Quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí vận chuyển khi chuyển viện.

Hai, về đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu , tôi đồng ý với Báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nếu để người có bảo hiểm y tế tự chọn nơi khám, chữa bệnh ban đầu thì các bệnh viện tuyến tỉnh, Trung ương sẽ trầm trọng thêm tình trạng quá tải. Nhưng thực tế hiện nay cùng với sự phát triển kinh tế xã hội cuộc sống sinh động hơn người ta phải đi lại rất nhiều, trong xã hội có bộ phận không nhỏ người dân do nhu cầu cuộc sống phải đến nhiều nơi, cư trú nhiều chỗ. Tôi đề nghị quy định thêm vào Điều 26 "người có thẻ bảo hiểm y tế được khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện và tương đương trên phạm vi toàn quốc". Quy định như vậy vừa không quá tải cho bệnh viện tuyến tỉnh trở lên, lại rất thuận lợi cho người có bảo hiểm y tế.

Vấn đề thứ ba, tôi thống nhất với ý kiến các đại biểu đã phát biểu trước tôi là bổ sung đối tượng cán bộ không chuyên trách cấp xã vào Điều 12 được ngân sách đóng bảo hiểm y tế . Nếu đóng bảo hiểm y tế cho họ thì Nhà nước phải chi một khoản ngân sách nhưng sẽ là một sự động viên lớn với họ và hiệu quả xã hội rất lớn, mong Quốc hội quan tâm đến đối tượng này.

Sau cùng là hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho nông dân , tôi đề nghị luật quy định cụ thể Nhà nước hỗ trợ cho nông dân có mức sống trung bình, có thể ít hơn hộ cận nghèo một chút, nên là 40%. Đây không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực mà còn thể hiện sự quyết tâm của Quốc hội, của Nhà nước chăm lo đời sống của nông dân, vì vậy không nên giao cho Chính phủ quy định. Xin cảm ơn Quốc hội.
 
Võ Thị Dễ  - Long An 

Về cơ bản tôi thống nhất với đa số điều khoản của dự thảo luật, song tôi xin tham gia ý kiến ở 4 vấn đề như sau:

Vấn đề thứ nhất về việc thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân , hiện trong dự thảo luật có đề ra lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân. Điều này đã thể hiện một quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước ta đối với một chính sách an sinh xã hội trong tình hình ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn. Chúng tôi nghĩ rằng việc thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân càng sớm càng tốt, nhưng căn cứ vào thực lực của đất nước tôi tán đồng với việc thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân cần có lộ trình. Tuy nhiên tôi có một số đề nghị về vấn đề lộ trình bảo hiểm y tế như sau:

Về lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, đề nghị xem xét theo kiểu cuốn chiếu cho các đối tượng cần hỗ trợ như nông dân, cận nghèo, tức là hàng năm sẽ có phân kỳ và sẽ có một tỷ lệ phần trăm của những nhóm đối tượng này tham gia bảo hiểm y tế tăng dần cho những năm sau, đến năm 2014 thì đạt được mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân. Sở dĩ chúng tôi đề xuất vấn đề này xuất phát từ tình hình thực tế của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, khi vận động mua bảo hiểm y tế cho người cận nghèo năm 2007 tại 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long vì chúng tôi có sự hỗ trợ của dự án "hỗ trợ y tế đồng bằng sông Cửu Long", trong đó Nhà nước hỗ trợ 50% và dự án hỗ trợ y tế đồng bằng sông Cửu Long hỗ trợ 30%, như vậy người cận nghèo sẽ được hỗ trợ 80% mệnh giá mua bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, trong thực tế chúng tôi đã đến vận động từng hộ gia đình, nhưng có một số tỉnh thì sau 6 tháng cuối năm 2007 tổng số hộ cận nghèo tham gia chỉ đạt được tỷ lệ từ 10-20%. Cũng trong một Hội thảo tư vấn của dự án "hỗ trợ đồng bằng sông Cửu Long" do Bộ Y tế chủ trì với sự tham gia của 13 tỉnh trong đồng bằng sông Cửu Long đã đề ra mục tiêu năm 2009 nếu có được 30-40% người cận nghèo mua bảo hiểm y tế là điều rất đáng mừng.

Từ thực tế này chúng tôi nghĩ rằng có thể những đối tượng chúng ta chỉ hỗ trợ một phần kinh phí, có khi có kinh phí nhưng chưa chắc người ta đã tham gia theo những lộ trình mà chúng ta đã xây dựng. Với thực tế này nếu năm 2014 mới bắt đầu hỗ trợ cho nông dân thì có thể đến năm 2016, 2017 mới có thể đạt được mục tiêu. Do đó về lĩnh vực này tôi xin đề xuất lộ trình hỗ trợ nên sớm theo kiểu phân kỳ hàng năm cho nông dân và người cận nghèo.

Vấn đề thứ hai, vấn đề bảo hiểm y tế cho nông dân . Tôi tán thành với quy định của dự thảo luật về chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho nông dân. Đề nghị thể hiện trong luật mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho nông dân ít nhất là 30% mệnh giá thay vì hiện tại chúng ta chỉ ghi là "hỗ trợ một phần".

Vấn đề thứ hai trong bảo hiểm y tế cho nông dân, tôi cũng xin đề xuất lộ trình hỗ trợ cho nông dân nên bắt đầu từ năm 2010 theo kiểu cuốn chiếu như trên đã đề nghị và điều này sẽ đáp ứng được:

Thứ nhất là nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nông dân đặc biệt là những người ở vùng sâu, vùng xa bằng bảo hiểm y tế.
Thứ hai sẽ sớm thực hiện được tinh thần của Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương Đảng về vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn, đồng thời liên quan đến vấn đề bảo hiểm y tế cho nông dân.

Đề nghị Ban soạn thảo làm rõ khái niệm như thế nào gọi là mức sống trung bình của người nông dân đã được ghi ở Điều 13, Khoản 1, Điểm d.

Vấn đề thứ ba, tôi xin có ý kiến về vấn đề quy định cùng chi trả và phạm vi được hưởng , tôi tán đồng với quy định của Dự thảo Luật đã nêu, đề nghị xem xét hai điểm như sau:

Tại Điểm e, Khoản 1, Điều 21 có ghi "bảo hiểm y tế chỉ thanh toán phí vận chuyển người bệnh lên tuyến trên hiện chỉ dành cho đối tượng hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, cận nghèo" chúng tôi đề nghị bổ sung hai đối tượng là "người có công với cách mạng và người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước"

Tại Điểm a, Điểm c, Khoản 1, Điều 22 quy định mức đồng chi trả thấp là từ 0-5% hiện chỉ dành cho trả em dưới 6 tuổi, người nghèo, người có công với cách mạng, sỹ quan quân đội nhân dân. Tôi đề nghị bổ sung đối tượng là người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước vào mức đồng chi trả thấp từ 0-5% thay vì hiện tại Dự thảo Luật quy định đối tượng này chi trả ở nhóm cao nhất là 20% bởi lẽ đây là những đối tượng có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và đã đổ xương máu và những người này còn sống sót, ít nhiều còn mang trên mình những vết thương. Hiện tại các cô chú này đã lớn tuổi cần được chăm sóc sức khỏe, trong khi mức trợ cấp hàng tháng không cao, nhiều người có đời sống rất khó khăn. Do đó đề nghị trong dự thảo luật thể hiện sự quan tâm, đền đáp cho những đối tượng này.

Ý kiến cuối cùng về thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ở Điều 31. Tôi tán thành với Khoản 4 của điều này trong đó có ghi tổ chức bảo hiểm y tế sẽ thanh toán phí khám, chữa bệnh trên cơ sở viện phí theo quy định của Chính phủ. Tuy nhiên chúng tôi đề nghị cần sớm sửa đổi một phần chế độ viện phí cho đồng bộ với sự ban hành của luật để tránh tình trạng bất cập này kéo theo những bất cập khác.

Ví dụ hiện tại tiền khám bệnh một bệnh nhân tại tuyến huyện khám 1 người là 2000 đồng, tại bệnh viện tuyến tỉnh khám 1 người là 3000 đồng, tiền giường nằm bệnh viện trong bệnh viện từ 7000 - 10.000 đồng/ngày theo Thông tư liên Bộ 14 ban hành năm 1994. Đề nghị chúng ta cần xem xét sớm có sự thay đổi một phần chế độ viện phí, so sánh với giá mọi thứ, chi phí đầu tư thì đây là những khoản giá quá thấp.

Ngoài ra còn một số vấn đề cụ thể về văn bản, kỹ thuật thì ở Điều 12 trang 5 có ghi đối tượng đóng bảo hiểm y tế, Khoản 22 có nêu: "Thân nhân trong hộ gia đình của người lao động", trong khi tại Điểm 5 phần khái niệm thì nêu: "Thân nhân người lao động", theo tôi nghĩ 2 cụm từ này có thể khác nhau, đề nghị Ban soạn thảo xem lại để khi thực hiện không vướng mắc.

Điều 23 các trường hợp không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, đề nghị sắp xếp lại theo thứ tự bệnh tật để dễ theo dõi và dễ nhớ. Ví dụ như ở nhóm phần khám bệnh, chữa bệnh các Khoản 1, 7, 8, 9, 10, 11, 12 xếp cùng một nhóm, những nhóm sản khoa hoặc nhóm điều dưỡng khám sức khỏe giám định và nghiên cứu khoa học. Trên đây là một số điều xin góp ý cùng với dự thảo luật. Xin hết
 
Lưu Thị Chi Lan  - Vĩnh Phúc 

Qua Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban thường vụ Quốc hội tôi cơ bản nhất trí với dự thảo và sự cần thiết phải ban hành Luật bảo hiểm y tế, đóng góp vào dự thảo luật tôi xin có 4 ý kiến.

Thứ nhất, thực tiễn bảo hiểm y tế nước ta hiện nay đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cơ bản đòi hỏi cần phải giải quyết. Một thực tế là nhu cầu khám và chữa bệnh của các đối tượng trong xã hội rất lớn, đa dạng trong khi đó khả năng đáp ứng của các cơ sở y tế về khám, chữa bệnh ở tất cả các tuyến đều rất hạn chế và chưa thể đáp ứng một cách đầy đủ ngay được. Đối với người dân thì thu nhập, mức sống ở các vùng miền lại khác nhau nên người tham gia bảo hiểm y tế sẽ có những nhu cầu sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh khác nhau. Mục tiêu mà bảo hiểm y tế hướng tới đó là thực hiện một cách công bằng dịch vụ khám, chữa bệnh đối với người tham gia bảo hiểm y tế và người có thu nhập cao cũng như người có thu nhập thấp, tuy nhiên theo tôi thấy sẽ là rất khó khăn. Bên cạnh đó các dịch vụ y tế phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người tham gia bảo hiểm y tế đều là công lập và vẫn còn có nhiều tiêu cực, quan liêu hành chính, cách thức quản lý thẻ bảo hiểm y tế còn lạc hậu, chưa linh hoạt. Tôi đề nghị trong Dự thảo luật, Ban soạn thảo cần nghiên cứu giải quyết tốt những vấn đề trên.

Vấn đề thứ hai, về quy định cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ở Điều 22 . Tôi nhất trí với ý kiến của đại biểu tỉnh Thanh Hóa, đó là cùng chi trả như trong Dự thảo luật ở 3 mức: 0%, 5%, 20%. Tỷ lệ chi trả của người đóng bảo hiểm y tế dù rất nhỏ song vì phải cùng chi trả sẽ nhằm nâng cao trách nhiệm kiểm soát, giám sát của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đối với các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và việc chi trả của cơ quan bảo hiểm y tế. Hơn nữa quy định cùng chi trả khám, chữa bệnh là để bảo tồn Quỹ bảo hiểm y tế và đề cao trách nhiệm của người tham gia bảo hiểm y tế, đồng thời cũng sẽ hạn chế việc lạm dụng Quỹ bảo hiểm y tế để khám, chữa bệnh quá nhiều lần do tình cảm cá nhân, do tiêu cực v.v..., ngay cả khi việc khám, chữa bệnh là thật sự không cần thiết.

Vấn đề thứ ba, về Quỹ bảo hiểm y tế tại Chương VII . Quỹ bảo hiểm y tế là quỹ xã hội chủ yếu chi trả khám, chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế, tuy nhiên đây là một quỹ rất lớn chiếm tỷ trọng 50% đến 60% kinh phí dành cho khám, chữa bệnh. Trong điều kiện nền kinh tế nước ta còn nhiều khó khăn, yêu cầu quản lý quỹ chặt chẽ, tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch, sử dụng quỹ có hiệu quả là hết sức cần thiết. Tôi đề nghị trong dự án luật Ban soạn thảo nên thiết kế bổ sung thêm 1 điều quy định về việc giám sát quá trình xây dựng, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế. Có như vậy sẽ bảo đảm cho Quỹ bảo hiểm y tế luôn được thống nhất, công khai, minh bạch tại các cơ sở tham gia cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh đối với người tham gia bảo hiểm y tế. Hơn nữa người tham gia bảo hiểm y tế cũng được tham gia giám sát và được công khai những báo cáo giám sát Quỹ bảo hiểm y tế.

Vấn đề thứ tư, về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Điều 24 liên quan đến vấn đề xã hội hóa bảo hiểm y tế. Theo tôi điều kiện cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cần được quy định cụ thể hóa trong luật, không cần qua khâu trung gian là giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ Y tế quy định điều kiện của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Bởi vì vấn đề này liên quan đến chính sách, đến chủ trương xã hội hóa hoạt động bảo hiểm y tế, hơn nữa nó còn liên quan đến sự cạnh tranh, sự phát triển và hiệu quả nâng cao đời sống sức khỏe cho nhân dân. Nếu giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ Y tế quy định có thể những chính sách, chủ trương đó của Đảng và Nhà nước sẽ bị thu hẹp lại và quyền của các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân cũng sẽ bị thu hẹp lại. Do vậy, tôi đề nghị cần quy định cụ thể luôn trong luật.
Trên đây là một số ý kiến đóng góp của tôi, xin cảm ơn Quốc hội.
 
Thạch Thị Dân  - Trà Vinh 

Kính thưa Quốc hội, qua nghiên cứu Dự án Luật bảo hiểm y tế và Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật bảo hiểm y tế của Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, tôi nhận thấy bảo hiểm y tế có ý nghĩa xã hội sâu sắc là quyền Hiến định của công dân đồng thời thể hiện rõ nét truyền thống tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong lúc ốm đau, bệnh tật trong cộng đồng. Tôi xin đóng góp dự án luật với 3 ý kiến sau.

Thứ nhất, về lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, tôi thống nhất với lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân vào năm 2014. Để tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân tôi thấy cần phải giải quyết những vấn đề sau. Về ngân sách Nhà nước phải đảm bảo những hỗ trợ như dự thảo luật quy định,

Thứ hai là cần cải thiện mức sống của người dân,
Thứ ba là phải cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế,
Thứ tư là cần nâng cao trình độ chuyên môn, cơ sở vật chất ở tuyến dưới nhằm thu hút bệnh nhân, tránh quá tải cho các tuyến trên,
Thứ năm là cần công khai, minh bạch, rõ ràng trong các chi tiêu tài chính trong việc khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế. Từ những vấn đề đó tôi thống nhất với lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân vào năm 2014.

Thứ hai, về bảo hiểm y tế cho nông dân , tôi đề nghị cần quy định cụ thể Nhà nước hỗ trợ 40% cho nông dân tham gia bảo hiểm y tế, nhằm thực hiện tốt chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho nông dân, đặc biệt là nông dân ở các tỉnh miền núi khó khăn.

Thứ ba, tôi đề nghị bổ sung các đối tượng không chuyên trách ở cấp xã, đối tượng người khuyết tật được hỗ trợ bảo hiểm y tế như các đại biểu vừa phát biểu.Xin hết
 
Huỳnh Thị Hoài Thu  - Đồng Tháp 

Tôi xin tham gia 6 ý kiến cụ thể như sau:

Thứ nhất, về việc thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân tôi thống nhất nên thực hiện theo lộ trình từ nay đến năm 2014, tuy nhiên theo ý kiến cá nhân tôi đề nghị chúng ta nên quan tâm chú ý tới một số vấn đề như sau:
Trước hết, muốn thực hiện được bảo hiểm y tế toàn dân chúng ta phải đảm bảo được điều kiện, khả năng cung ứng dịch vụ của các cơ sở khám, chữa bệnh, đặc biệt là ở tuyến cơ sở, ví dụ như cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế hay lực lượng y, bác sỹ tham gia khám, chữa bệnh.
Thứ hai, về nguồn ngân sách để đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trong dự thảo luật chúng ta đã nêu.
Thứ ba, đó là công tác tuyên truyền vận động để nâng cao ý thức của người dân
trong việc tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế toàn dân, trong việc này chúng ta vẫn còn tăng cường công tác tuyên truyền tư vấn phòng bệnh, tôi muốn nhấn mạnh công tác phòng bệnh hơn là chữa bệnh. Cũng như phối hợp với các ngành chức năng trong việc kiểm soát về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường.v.v.. nhằm cải thiện điều kiện sống của người dân, tăng cường chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Thứ hai, về mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế ở Khoản 1, Điều 13 tôi đề nghị chúng ta nên quy định mức đóng của đối tượng do Nhà nước đảm bảo bằng 3% mức lương tối thiểu chung, các đối tượng còn lại bằng 5% mức tiền lương tiền công. Với những lý do thứ nhất, vì số người tham gia bảo hiểm y tế theo như lộ trình sẽ tăng dần và cũng song song với lộ trình cải cách tiền lương. Do đó số lượng Quỹ bảo hiểm y tế chúng ta sẽ tăng dần và chúng ta thực hiện nguyên tắc đó là chia sẻ với cộng đồng trong việc thực hiện bảo hiểm y tế, chia sẻ với những người dân có điều kiện hơn đối với những người dân gặp điều kiện khó khăn hơn mình trong cuộc sống cũng như thể hiện sự quan tâm của Nhà nước, tính nhân đạo chế độ của chúng ta đối với tất cả người dân.

Vấn đề thứ ba, quy định cùng chi trả . Tôi thống nhất về quy định cùng chi trả thống nhất như thế để thể hiện trách nhiệm của những người tham gia bảo hiểm y tế cũng như là tránh lạm dụng Quỹ bảo hiểm y tế và góp phần thực hiện cân đối bảo hiểm y tế trong thực tế.

Vấn đề thứ tư, đối tượng đóng bảo hiểm y tế , tôi cũng thống nhất cao với một số đại biểu đã phát biểu trước đó là bổ sung thêm đối tượng cán bộ bán chuyên trách ở cấp xã sẽ được hưởng hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế. Tôi cũng khẳng định thêm là không phải chỉ có 5 người ở cấp xã mà tất cả những cán bộ bán chuyên trách ở cấp xã thì đề nghị được hưởng chế độ này. Bởi vì đây là lực lượng trực tiếp tuyên truyền vận động người dân về các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và song song đó cũng là người trực tiếp để tuyên truyền vận động thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, nó sẽ là cái bất hợp lý nếu như những người này đi làm công tác tuyên truyền vận động mà bản thân họ không được hưởng chính sách này.

Vấn đề thứ năm, ở Khoản 2, Điều 15, trong phương thức đóng bảo hiểm y tế . Đối với các doanh nghiệp nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp không trả lương theo tháng thì quy định 3 tháng hoặc 6 tháng 1 lần người sử dụng lao động đóng bảo hiểm y tế cho người lao động và trích tiền đóng bảo hiểm y tế từ tiền lương, tiền công của người lao động để nộp cùng một lúc vào Quỹ bảo hiểm y tế. Khoản này tôi đề nghị chúng ta quy định và sửa hẳn lại là 3 tháng 1 lần đóng bảo hiểm y tế để thống nhất với Điều 32 trong dự thảo luật đó là thanh quyết toán đóng bảo hiểm y tế thì chúng ta thực hiện theo hàng quý.

Vấn đề cuối cùng, Điều 26 đối với Khoản 1, Khoản 2 thì việc đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tôi thống nhất nên quy định cơ sở đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu với những giải trình trong báo cáo. Làm như thế để tránh quá tải cho bệnh viện từ tuyến tỉnh, tuyến huyện cũng như giảm chi phí đi lại khám, chữa bệnh của người dân. Khoản 2 quy định trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế phải làm việc lưu động, tạm trú tại các địa phương khác nhau được khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh theo tuyến chuyên môn kỹ thuật phù hợp với nơi mà người đó đang làm việc lưu động, tạm trú theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế. Tôi đề nghị trong hướng tới khi ban hành hướng dẫn luật này thì chúng ta nên quy định rõ hơn để tạo điều kiện cho người khám, chữa bệnh, đặc biệt là đối tượng lao động nghèo phải di chuyển, lưu động thường xuyên ở các địa phương khác nhau có điều kiện tham gia khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tôi xin hết ý kiến, xin cảm ơn Quốc hội. 
  
Thị Trãi  - Đắk Nông 

Sau khi nghiên cứu Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế và Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế, chúng tôi xin góp ý một số vấn đề như sau. Một số vấn đề mà các đại biểu trước đã có ý kiến chúng tôi xin không ý kiến nữa, chúng tôi chỉ có một số ý kiến chung sau đây:

Vấn đề thứ nhất, về đăng ký khám, chữa bệnh . Đại biểu trước tôi đã có ý kiến, tuy nhiên chúng tôi cũng xin đề nghị. Chúng tôi nghĩ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm được chọn lựa cơ sở khám, chữa bệnh thích hợp và có thể khám, chữa bệnh ở bất cứ cơ sở nào trên đất nước Việt Nam, trước mắt trong các cơ sở y tế công lập sau đó mở rộng ra các cơ sở y tế tư nhân, khi có hiệp thương rộng rãi giữa các cơ quan bảo hiểm y tế với cơ sở khám, chữa bệnh, xóa bỏ các thủ tục phiền hà và phân tuyến chuyển viện, tạo điều kiện cho các cơ sở khám, chữa bệnh cạnh tranh lành mạnh theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá dịch vụ, bảo đảm lợi ích cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay cử tri rất lo đó là trên thực tế đi khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế thì không chu đáo bằng đi khám dịch vụ không có bảo hiểm. Vì vậy Chính phủ cần có giải pháp chấn chỉnh vấn đề trên, có như vậy mới thu hút được các đối tượng tham gia bảo hiểm và hướng đến mục tiêu thực hiện tiến bộ và mục tiêu công bằng xã hội, bảo đảm sức khỏe nhân dân.

Vấn đề thứ hai về Quỹ bảo hiểm y tế quy định tại Điều 3, Khoản 5. Quỹ bảo hiểm y tế được quản lý tập trung thống nhất công khai, minh bạch, bảo đảm cân đối thu chi và được Nhà nước bảo hộ. Chúng tôi đề nghị nên sửa lại như sau: Quỹ bảo hiểm y tế được quản lý tập trung thống nhất, công khai minh bạch, bảo đảm cân đối thu chi, quyền lợi của địa phương và được Nhà nước bảo hộ, nhằm bổ sung nguyên tắc cơ bản để giữ lại cho địa phương đóng góp, để đầu tư vào hoạt động khám, chữa bệnh, cải cách bảo hiểm y tế. Việc phân cấp quản lý quỹ cho chính quyền địa phương phù hợp với định hướng phân cấp của ngân sách. Hơn nữa việc phân cấp quản lý quỹ nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm và sự chủ động quản lý Nhà nước về bảo hiểm y tế trên địa bàn, như đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế, nhất là đối với bảo hiểm y tế tự nguyện, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm y tế.

Vấn đề thứ ba chúng tôi xin góp ý là việc cấp bảo hiểm y tế. Chúng tôi đồng tình với giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tuy nhiên cũng xin đề nghị riêng đối với việc cấp bảo hiểm y tế cho đối tượng là người đồng bào dân tộc thiểu số vì quy định giá trị thẻ từ 2-3 năm trở lên là không có có hiệu quả và gây không ít phiền hà với đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt ở Tây Nguyên chúng tôi. Hiện nay chúng tôi cho rằng chúng ta quy định giá trị Thẻ bảo hiểm y tế từ 2-3 năm nó vừa giảm bớt được chi phí cho việc triển khai cũng như công tác giáo dục truyền thông cho đồng bào dân tộc thiểu số và giảm chi phí cho công tác in ấn cũng như công tác khám, chữa bệnh cũng dễ cho những người thực hiện khám, chữa bệnh cũng như người dân được hưởng bảo hiểm y tế. Đó là những ý kiến của chúng tôi, đề nghị Quốc hội và Chính phủ có những quy định riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số để dễ thực thi trong việc khám, chữa bệnh tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số vì một số đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay không biết chữ, họ cầm thẻ trên tay mà không biết có đúng tên mình hay không? khi đến cơ sở khám, chữa bệnh họ mới nghe cán bộ nói rằng đây không phải Thẻ bảo hiểm y tế của họ và có một số lỗi trong Thẻ bảo hiểm y tế, sai lệch thông tin họ đã không được khám, chữa bệnh và họ ra về với những thái độ khác nhau. Đó là một trong những công tác tư tưởng hiện nay ở Tây Nguyên một số kẻ xấu đã lợi dụng, với những chủ trương, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với sự chăm sóc sức khỏe của Nhà nước đối với nhân dân có những sai lệch. Xin chân thành cảm ơn quốc hội đã quan tâm lắng nghe.
 
Cao Thành Văn  - Bạc Liêu 

Tôi nhận thấy dự thảo luật lần này đã được chỉnh sửa và tiếp thu khá nhiều ý kiến đóng góp của Đoàn đại biểu Quốc hội cũng như đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, tôi nhận thấy dự thảo luật lần này thiên về luật hóa những quy định hiện hành hơn là đi vào giải quyết những vấn đề mấu chốt của bảo hiểm y tế để tiến tới nền an sinh tốt và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Luật chú trọng vào giải quyết các vấn đề đang còn tồn tại trong thời gian vừa qua như mất cân đối quỹ, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm chưa được nâng cao, tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trên. Tuy nhiên luật chưa có những quy định cụ thể về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cũng như tạo điều kiện cho người dân có điều kiện tiếp cận các cơ sở khám, chữa bệnh một cách hợp lý.
Đi vào chi tiết tôi xin đóng góp 6 vấn đề như sau:

Thứ nhất, về quy định đóng bảo hiểm y tế của đối tượng là xã viên hợp tác xã. Theo quy định của dự thảo luật, xã viên hợp tác xã tự đóng, chưa bao quát hết, chưa đúng theo quy định của Luật hợp tác xã hiện hành vì xã viên hợp tác xã hiện nay phân làm 2 nhóm là xã viên vừa là người lao động trực tiếp trong hợp tác xã và nhóm còn lại là xã viên góp vốn. Hiện tại xã viên là người lao động trong hợp tác xã thực hiện theo Luật Hợp tác xã thì đang được mua bảo hiểm y tế, thậm chí cả bảo hiểm xã hội bắt buộc. Còn xã viên góp vốn, đặc biệt là hộ sản xuất kinh tế hộ, thì được khuyến khích để mua bảo hiểm y tế. Tôi đề nghị Ban soạn thảo nên nghiên cứu lại để quy định cho phù hợp. Vấn đề này liên quan đến lộ trình của thành phần này, theo tôi đối với nhóm xã viên là người lao động trực tiếp nên quy định như Khoản 1 Điều 12, áp dụng ngay từ ngày luật có hiệu lực thi hành.

Thứ hai quy định về thẻ bảo hiểm y tế, tại Khoản 5, Điều 16 quy định thẻ bảo hiểm y tế có dán ảnh, tôi không phân tích thêm nữa vì có đại biểu đã phân tích kỹ rồi. Tôi cũng tán đồng quan điểm việc này rất đơn giản, phù hợp với người dân, nếu thực hiện được thì nên thực hiện ngay. Tốt hơn nữa là nên cấp sổ bảo hiểm để tránh tình trạng người dân đánh mất sổ, mỗi lần như vậy phải mua thêm sổ, vừa tốn kém và thủ tục ghi chép cũng phiền hà.

Thứ ba là về việc đăng ký nơi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, có nhiều đại biểu đã phân tích, một lần nữa tôi đề nghị nên tiếp thu ý kiến của đa số người tham gia bảo hiểm y tế là không nên quy định việc đăng ký nơi khám, chữa bệnh ban đầu mà nên quy định theo tuyến chữa bệnh ban đầu trên toàn quốc, để thuận tiện hơn cho người tham gia. Tôi thấy nếu kết hợp với việc quy định mức đồng chi trả khác nhau giữa tuyến xã, tuyến huyện và tỉnh cũng như việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến cơ sở thì chắc chắn trong thời gian tới sẽ giải quyết được tình trạng vượt tuyến, vì không ai bệnh nhẹ lại thích đi xa, vừa tốn kém mà lên tuyến trên cũng phải chờ đợi. Tôi nghĩ mấu chốt vấn đề là ở đó để tạo điều kiện cho người tham gia bảo hiểm. Theo tôi nên quy định thành 2 tuyến, một tuyến ban đầu là trạm xá xã, bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh và một tuyến chuyển viện bao gồm các tuyến Trung ương và các bệnh viện chuyên khoa.

Thứ tư là về việc quy định mức đóng và mức đồng chi trả, theo tôi nếu áp dụng mức đóng tối đa là 6% lương và đồng chi trả là 20% là quá cao, vì theo báo cáo thì bảo hiểm y tế bắt buộc trong thời gian qua là không bị mất cân đối, số lượng người tham gia bảo hiểm y tế thời gian tới sẽ tăng nhanh, nếu luật được thông qua nên quy định trên tôi nghĩ cần có cơ sở dự liệu cụ thể hơn, hơn nữa đối tượng chịu tách động trực tiếp chủ yếu là cán bộ công chức và người lao động có mức thu nhập ở mức trung bình. Tôi xin phân tích thêm chỗ này một chút, hiện tại các doanh nghiệp nếu doanh nghiệp nào giải quyết tốt chế độ bảo hiểm cho người lao động, thì thực ra họ cũng cân đối với tiền lương của người lao động là chủ yếu.

Về xử lý vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 50 tôi thấy luật quy định khá cụ thể và có chế tài đủ mạnh, tôi đề nghị các cơ quan chức năng nên kiên quyết hơn trong việc xử phạt vi phạm để khắc phục tình trạng lách luật, xâm phạm quyền lợi của người lao động trong thời gian qua. Tại điều này tôi đề nghị thay thế từ "người" thành cụm từ "tổ chức, cá nhân" để nó bao quát hơn, đa phần theo nhiều thông tin đại chúng thì có rất nhiều công ty bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động không thực hiện, nên thay bằng cụm từ "tổ chức, cá nhân" tôi nghĩ nó sẽ bao quát hơn.

Về lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế, tôi đề nghị nên có chính sách phù hợp để thực hiện bảo hiểm y tế cho đối tượng là học sinh, sinh viên vì trong thời gian hiện tại thì các đối tượng là học sinh từ cấp 3 trở xuống đang thực hiện bảo hiểm y tế gần như bắt buộc, hơn nữa chúng ta thực hiện lộ trình được ngay thì cũng thể hiện được sự quan tâm đặc biệt cho thế hệ mầm non của đất nước.
Một ý trong lộ trình đó là tôi đề nghị nên giảm lộ trình đối tượng hộ kinh doanh cá thể xuống năm 2012 vì đây là đối tượng có thu nhập tương đối ổn định và dễ áp dụng thông qua chính sách thuế như áp dụng đối với doanh nghiệp nhỏ hiện nay. Tôi xin hết ý kiến, cảm ơn Quốc hội.
 
Mai Thị Ánh Tuyết  - An Giang 

Trước nhất, tôi đồng tình với Báo cáo giải trình và tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật bảo hiểm y tế của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Để hoàn thiện Luật bảo hiểm y tế, tôi xin đề xuất một số ý kiến như sau:

Thứ nhất, về lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân thì tôi đồng tình với một số đại biểu cho rằng việc xác định thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân để làm cơ sở phân bổ ngân sách điều kiện chuẩn bị cơ sở y tế, nâng cao năng lực cơ sở khám, chữa bệnh đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Nhưng xét trong tình hình thực tế hiện nay đời sống người dân còn rất khó khăn. Nhằm thực hiện tốt mục tiêu an sinh xã hội, vì vậy tôi thấy rằng thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân nên có lộ trình sớm hơn năm 2014 để người dân nhất là các đối tượng khó khăn đặc biệt là người nông dân có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn, kết hợp thực hiện lộ trình này cần có cơ chế chính sách từng đối tượng phù hợp tham gia công tác bảo hiểm y tế.

Về Quỹ bảo hiểm y tế, tạo điều kiện quản lý thống nhất Quỹ bảo hiểm y tế nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ bảo hiểm y tế. Đồng thời tạo điều kiện cho các tỉnh, thành chủ động trong hoạt động bảo hiểm y tế. Do đó tôi đề nghị Quỹ bảo hiểm y tế nên quản lý tập trung thống nhất nhưng có sự phân cấp cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành và nội bộ trong hệ thống bảo hiểm y tế. Tôi đồng tình rằng Luật Bảo hiểm y tế lần này cần phải bổ sung về việc quản lý Quỹ bảo hiểm y tế một cách chặt chẽ hơn.

Một số vấn đề cụ thể, về chính sách Nhà nước về bảo hiểm y tế. Khoản 4, Điều 4 quy định khuyến khích đầu tư phát triển công nghệ và phương tiện kỹ thuật tiên tiến trong quản lý bảo hiểm y tế. Thực tế hoạt động bảo hiểm y tế sẽ tạo các nguồn thu của quỹ, sinh lợi từ hoạt động đầu tư Quỹ bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, để tạo điều kiện việc đầu tư phát triển công nghệ và kỹ thuật tiên tiến trong quản lý bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách Nhà nước đối với hoạt động y tế nên đề nghị ngân sách có hỗ trợ một phần. Từ đó Khoản 4, Điều 4 đề nghị ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần để khuyến khích đầu tư phát triển công nghệ và phương tiện kỹ thuật tiên tiến trong quản lý bảo hiểm y tế. Ngoài ra công tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực bảo hiểm y tế rất cần thiết, đồng thời để đảm bảo tốt chức năng quản lý Nhà nước về bảo hiểm y tế của Bộ Y tế quy định tại Điều 6. Do đó đề nghị tại Điều 4 bổ sung thêm Khoản 1 là "Nhà nước khuyến khích và hỗ trợ thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực bảo hiểm y tế".

Điều 6 về trách nhiệm quản lý Nhà nước về bảo hiểm y tế của Bộ Y tế và tại Điều 8 quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh các cấp đều có quy định về công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế. Thực tế thấy rằng công tác tuyên truyền, phố biến chế độ chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế là rất cần thiết. Tuy nhiên vì theo dự thảo luật chưa phân định rõ trách nhiệm cũng như sự phối hợp trong công tác tuyên truyền bảo hiểm y tế của Bộ Y tế và của Ủy ban nhân dân các cấp như thế nào, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như triển khai trách nhiệm của Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân các cấp đề nghị nên bổ sung nội dung này rõ hơn trong Luật bảo hiểm y tế.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách pháp luật bảo hiểm y tế muốn đạt hiệu quả phải phối hợp với các đoàn thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các ngành có liên quan phải chặt chẽ phối hợp. Do đó tại Khoản 5, Điều 6 và Khoản c, Điều 8 đề nghị bổ sung chủ trì phối hợp với đoàn thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đơn vị có liên quan thực hiện tuyên truyền, phố biến chế độ chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế.

Về đối tượng đóng bảo hiểm y tế tại Khoản 12 có quy định đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân đương nhiệm các cấp. Các đại biểu Hội đồng nhân dân, các đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm thuộc đối tượng cán bộ, công nhân viên chức được quy định tại Khoản 1, Điều 12. Do đó Khoản này đề nghị lại như sau: đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân chuyên trách các cấp. Tại Khoản 3, Điều 17 quy định về cấp Thẻ bảo hiểm y tế, thời hạn là 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho người tham gia công tác bảo hiểm y tế đúng quy định. Xét thấy hiện nay ta đang triển khai cải cách hành chính bên cạnh thủ tục về bảo hiểm y tế chứ không phải dạng phức tạp, đồng thời để tạo điều kiện người dân tham gia sớm thuộc đối tượng bảo hiểm y tế do đó đề nghị thời gian cấp Thẻ bảo hiểm y tế nên ngắn lại, có thể xem xét thời hạn là 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trên đây là một số ý kiến xin đóng góp vào Luật Bảo hiểm y tế, xin cám ơn Quốc hội.
 
Nguyễn Lân Dũng  - Đắc Lắk 

Qua Dự thảo Báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi nhận thấy bảo hiểm y tế là một chính sách xã hội do Nhà nước tổ chức thực hiện nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ nguy cơ bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật, tạo nguồn tài chính hỗ trợ cho hoạt động y tế, thực hiện công bằng và nhân đạo trong lĩnh vực bảo hiểm, trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, việc tuyên truyền về bảo hiểm y tế rất là yếu cho nên nhiều người nói với tôi là tôi đóng bảo hiểm 30 năm nay hoặc 20 năm nay mà không được viên thuốc nào, tôi trả lời thế thì anh được vàng còn gì nữa, vì sức khỏe là vàng, anh không hề nhận viên thuốc nào thì anh quý quá, nhiều người vẫn nhận thức như thế, cứ đóng là phải được cái gì cơ mà không khỏe mạnh thì đòi lại, cái đó tôi cho là công tác tuyên truyền quá yếu kém không làm cho người ta hiểu bản chất của bảo hiểm y tế.

Vấn đề thứ hai, luật sẽ không khả thi nếu chính sách không thay đổi để đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất của các chính sách trong lĩnh vực kinh tế- xã hội như chính sách về tiền lương, về viện phí, về đầu tư y tế, về vấn đề xã hội hóa công tác y tế. Tôi cho Chính phủ cần thay đổi chính sách viện phí theo cách tính đúng, tính đủ để đảm bảo đủ bù đắp cho các cơ sở khám, chữa bệnh, bảo đảm minh bạch nguồn tài chính cho khám, chữa bệnh, khi đó mới xác định rõ được phần nào là kinh phí nhà nước, phần nào là do người bệnh, phần nào do bảo hiểm y tế chi trả. Mô hình hiện nay là mô hình quỹ tập trung thống nhất có sự chia sẻ chung trong phạm vi cả nước, đáp ứng được nguyên tắc chia sẻ nguy cơ.

Mặc dù hầu hết là ngân sách nhà nước và bảo hiểm xã hội đóng cho nên nguyên tắc này nguy cơ của nó là không khuyến khích vai trò chủ động của chính quyền địa phương và các cơ quan cấp tỉnh, huyện trong việc mở rộng đối tượng bảo hiểm y tế, tăng hiệu quả hoạt động của Quỹ bảo hiểm y tế.

Mô hình quản lý tập trung bảo hiểm y tế không phù hợp với xu hướng phân cấp, phân quyền ngày càng mạnh trong quản lý tài chính, đồng thời tạo nên sự thiếu đồng bộ trong quản lý nhà nước với các nguồn tài chính y tế vì nguồn tài chính chủ yếu cho chăm sóc sức khỏe hiện nay là ngân sách, viện phí đang được quản lý phân cấp theo pháp luật hiện hành, đồng thời dẫn đến tình trạng chồng chéo, thiếu thống nhất trong quản lý, thiếu trách nhiệm của bộ chủ quản, chưa rõ ràng trong quản lý Quỹ bảo hiểm y tế.

Ngoài ra tôi thấy có những điểm cụ thể tôi muốn đóng góp như sau:

Theo Điều 12, tôi thấy rằng không còn ai trong nước ta không được bảo hiểm cho nên có thể nói bảo hiểm toàn dân bởi vì từ trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên, thân nhân người lao động, hộ nông nghiệp, lâm nghiệp, xã viên, kinh doanh cá thể v.v... còn lại chỉ còn ông xe ôm, bà hàng rong, ô sin không có hợp đồng chứ không còn ai. Tôi nghĩ chuyển thành bảo hiểm toàn dân là đúng, bởi vì xét cho cùng cũng chẳng còn ai cả qua mục 12, nhưng có 2 lực lượng mà Nhà nước hỗ trợ một phần, trong Khoản 23, Điều 12 quy định: Nhà nước hỗ trợ một phần cho người có mức sống trung bình, tôi thấy phải quy định là có mức sống trung bình trở xuống, tức là kể cả người nghèo, nếu chỉ nói có mức sống trung bình là trên nghèo và dưới giàu thì không chính xác.

Riêng người tự đóng tôi thấy chỉ còn 2 nhóm người, đó là thân nhân người lao động trong đó có cán bộ, công nhân viên chức và xã viên hợp tác xã, hộ gia đình cá thể. Chúng ta vừa thông qua Luật cán bộ, công nhân viên chức, vậy mà thân nhân cán bộ, công nhân viên chức lại không bằng bố mẹ lính nghĩa vụ, như vậy thì tệ quá, tôi nghĩ xếp như vậy là không đúng. Thân nhân của lính nghĩa vụ thì được Nhà nước hỗ trợ còn thân nhân cán bộ, công nhân viên chức thì lại tự đóng, mà chỉ còn có mỗi 2 nhóm người tự đóng, trong đó lại có thân nhân của cán bộ, công nhân viên chức.

Điểm e, Khoản 1, Điều 21 quy định người đóng bảo hiểm phải bình đẳng về quyền lợi, không thể phân biệt là khi vận chuyển người bệnh, người này thì được bảo hiểm y tế lo, người kia lại không được bảo hiểm y tế lo. Việc ưu đãi nên ở chỗ khác, ở chỗ Nhà nước đóng bảo hiểm y tế hộ, còn khi đã vận chuyển thì một là tự lo, hai là cùng được hỗ trợ, không nên có sự phân biệt đối xử trong việc vận chuyển người ốm đến bệnh viện.

Đó là những đóng góp cụ thể đề nghị Ban soạn thảo sửa chữa trong luật trước khi thông qua Quốc hội, xin cảm ơn Quốc hội.
 
Bá Thanh Kia  - Phú Yên 

Tôi người thứ 15 phát biểu cho nên các ý kiến của tôi có thể trùng với các ý kiến đại biểu khác, nhưng để thể hiện sự chính kiến của mình trước Quốc hội, tôi xin tham gia một số ý kiến như sau.

Thứ nhất, về lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân. tôi cơ bản thống nhất với ý kiến giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân vào năm 2014 là phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội nước ta trong giai đoạn hiện nay. Chúng ta có thể nói muốn sớm hơn, nhưng do điều kiện kinh tế của đất nước. Hai nữa quan trọng hơn là nhân dân chúng ta thực hiện bảo hiểm y tế hiện nay vẫn còn khó khăn, do đó cần phải có thời gian và đồng thời cần phải có sự tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ việc bảo hiểm y tế toàn dân. Do đó đến năm 2014 phù hợp như  Thường vụ Quốc hội đã giải trình.

Thứ hai, về đa dạng hóa loại hình bảo hiểm y tế. Tôi thống nhất với dự thảo Luật bảo hiểm y tế là luật không điều chỉnh bảo hiểm y tế thương mại mà chỉ điều chỉnh loại hình bảo hiểm y tế không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước chúng ta tổ chức thực hiện và Quỹ bảo hiểm y tế được Nhà nước bảo hộ. Thực tế phần lớn đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo luật quy định do ngân sách Nhà nước bảo hộ 100% hoặc hỗ trợ chính sách nhiều hơn.

Thứ ba, về quy trình cùng chi trả chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tôi nhất trí với quy định của dự thảo luật cùng chi trả trong bảo hiểm y tế, vì đây là giải pháp hữu hiệu nhất nhằm kiểm soát mức chi khám, chữa bệnh và cũng là biện pháp ngăn chặn, hạn chế việc lạm dụng Quỹ bảo hiểm y tế.
Tuy nhiên, về mức cùng chi trả, tôi đề nghị không chia làm 3 mức: 0%, 5% và 20% như dự thảo, nên chia thành 2 mức: 0% và 20%. Chuyển các đối tượng dự thảo thu 5%, tức là đối tượng Khoản 13, Khoản 14, Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế chung với đối tượng được hưởng 100% chi phí. Cụ thể chúng ta bỏ Điểm c, Khoản 1, Điều 22 vì trong thực tế nhóm đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động ở Khoản 3, Điều 13 là những người có thời gian cống hiến cho đất nước, các đối tượng này hầu hết là những người đã lớn tuổi, thu nhập thấp, còn nhóm người hưởng trợ cấp xã hội ở Khoản 13, Điều 12 người thuộc diện hộ gia đình nghèo. Khoản 14, Điều 12 là những đối tượng khó khăn về kinh tế. Mặt khác việc chia thành 2 nhóm nhằm giảm sự phân loại phức tạp trên thẻ bảo hiểm y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh toán chi phí khám, chữa bệnh và phù hợp với mức đóng bảo hiểm.

Tôi đề nghị bổ sung thêm đối tượng được quy định tại Khoản 11, Điều 12 tức là người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước theo quy định của Chính phủ vào Điểm a, Khoản 1, Điều 22 của luật này được bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh 100% như đối tượng người có công được quy định tại Khoản 9, Điều 13. Do đó Điểm a, Khoản 1, Điều 23 viết lại như sau: 100% chi khám bệnh, chữa bệnh đối với đối tượng áp dụng quy định tại Khoản 2, 3, 9, 11, 13, 14, 17, Điều 12 của luật này.

Thứ tư, về Quỹ bảo hiểm y tế tôi thống nhất với quan điểm và nguyên tắc quản lý Quỹ bảo hiểm y tế là tập trung thống nhất, đồng thời có sự cân đối hợp lý hơn về Quỹ bảo hiểm y tế, cho phép địa phương quản lý tốt và kết dư được sử dụng một số tỷ lệ nhất định, kết dư quỹ bảo hiểm y tế theo quy định của Chính phủ để phục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tuy nhiên tình trạng lưu trữ hồ sơ bệnh nhân ở tuyến dưới hạn chế chuyển lên tuyến trên để tránh trả chi phí khám, chữa bệnh cao hơn tuyến dưới vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Đề nghị Quốc hội, Ban soạn thảo nghiên cứu quy định cho phù hợp hơn.

Thứ năm, quy định cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu. Tôi đề nghị không nên quy định người tham gia bảo hiểm y tế phải đăng ký cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu, ghi trên thẻ bảo hiểm, nên quy định người có thẻ bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh ở cơ sở thuận tiện nhất và phù hợp nhất, bởi vì bảo hiểm y tế quy định cứng nhắc việc khám, chữa bệnh theo nguyên tắc là bất bình đẳng, gây khó khăn cho người bệnh, tại những địa phương giáp ranh việc đi đúng tuyến quá xa so với các tuyến. Bên cạnh đó việc cá nhân tham gia bảo hiểm một nơi, nhưng đi công tác nơi khác cũng không được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế, không lẽ khi bị bệnh họ buộc phải quay trở về địa điểm ghi trên thẻ để khám bệnh mới được thanh toán bảo hiểm hay sao. Khoản quy định người bệnh bảo hiểm ở nơi thuận lợi nhất và cần thống nhất toàn quốc như thế mới thúc đẩy cạnh tranh nâng cao chất lượng phục vụ tại cơ sở y tế. Trong thực tế thời gian qua người mua bảo hiểm y tế bỏ tiền túi của mình để mua, ngân sách cũng chi hỗ trợ khá lớn và Quỹ bảo hiểm y tế, những người có thẻ bảo hiểm y tế thường ca thám về sự phiền hà cũng như chất lượng cung ứng dịch vụ, chất lượng khám và điều trị bệnh, đối tượng tham gia bảo hiểm y tế. Một trong những nguyên nhân quan trọng của việc ca thán này là do quy định cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu của thẻ bảo hiểm y tế, luật bảo hiểm y tế nhằm thực hiện công bằng và nhân đạo trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong khi đó hệ thống bảo hiểm y tế theo đúng đơn vị hành chính chứ không theo địa bàn dân cư, các dịch vụ y tế còn tập trung vào thành phố, các đô thị, người nông dân ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người, ít có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế đầy đủ hơn và hiện đại hơn. Cùng tham gia bảo hiểm y tế, cùng một loại bệnh nhưng do khác địa bàn nên người được đi khám ở y tế xã còn người kia được đến bệnh viện tỉnh hoặc thành phố trung ương, có điều kiện khám bệnh tốt hơn, nếu quản lý thẻ bảo hiểm y tế ở địa phương thì những người sống ở vùng cơ sở hạ tầng thiết bị y tế kém sẽ chịu nhiều thiệt thòi, nếu tự đến khám ở nơi khác có đủ thiết bị kỹ thuật lại cho là trái tuyến, không được thanh toán. Nên cần quy định người có thẻ bảo hiểm y tế có quyền chữa bệnh ở tất cả các bệnh viện trong phạm vi cả nước, miễn là các bệnh viện này có hợp đồng với bảo hiểm y tế, không phân biệt địa giới hành chính, khi họ bị cảm lạnh, sổ mũi, nhức đầu do trái gió trở trời. Xin cảm ơn Quốc hội.
 
Vũ Quang Hải  - Hưng Yên 

Về cơ bản tôi nhất trí với dự thảo luật và Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật bảo hiểm y tế đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua. Tuy nhiên qua nghiên cứu và thông tin từ nhiều cuộc giám sát liên quan đến việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tôi xin có một số ý kiến cụ thể như sau:

Một, tại Điều 3 nguyên tắc bảo hiểm y tế, trong 5 nguyên tắc thì nguyên tắc bảo hiểm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia bảo hiểm y tế, theo tôi đây là nguyên tắc quan trọng nhất, mang tính nhân văn nhất của bảo hiểm y tế. Nếu xa rời nguyên tắc này thì các đối tượng khi đóng bảo hiểm y tế chỉ chú ý tới mọi người vì mình, chứ không phải mình vì mọi người. Từ nguyên tắc này tôi đề nghị quy định về chế định của luật này phải thể hiện  và cụ thể hoá nguyên tắc, nhằm đảm bảo chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia bảo hiểm y tế thể hiện ở 2 nội dung sau.

Người tham gia bảo hiểm y tế phải được chia sẻ rủi ro thực sự, thể hiện ở trách nhiệm của cơ quan quản lý bảo hiểm y tế. Cơ quan khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế phải thể hiện được ở cả y đức trong việc khám, chữa bệnh, thông qua việc khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc, điều trị, tư vấn cho người bệnh, phải được coi chính người bệnh đó bỏ tiền ra trực tiếp để được hưởng dịch vụ khác và dịch vụ khám, chữa bệnh tiện ích và thân thiện.

Hai, việc quản lý Quỹ bảo hiểm y tế và giám sát là việc của các cơ quan quản lý bảo hiểm y tế. Việc khám, chữa bệnh và các dịch vụ tiện ích, thân thiện mang tính y đức cao, việc xử lý các cơ chế phát sinh giữa cơ quan quản lý Quỹ bảo hiểm y tế và cơ quan khám, chữa bệnh trong mọi trường hợp không để người bệnh có bảo hiểm y tế phải chịu những vướng mắc, trở ngại do chính các cơ quan này gây ra.
Thực tế đã có nhiều người bệnh khi khám, chữa bệnh có bảo hiểm y tế đều phàn nàn và gặp phải khá nhiều vướng mắc do chính các cơ chế này gây ra. Tôi đề nghị Bộ luật này phải khắc phục được tình trạng đó.

Điều 10 kiểm toán bảo hiểm y tế, Quỹ bảo hiểm y tế được hình thành từ:
Một, tiền đóng bảo hiểm y tế do quy định của pháp luật này;
Hai, tiền phát sinh từ hoạt động đầu tư của Quỹ bảo hiểm y tế;
Ba, viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước;
Bốn là nguồn thu hợp pháp khác. Theo tôi trong phần này phải ghi rõ nguồn thu từ ngân sách nhà nước hỗ trợ bởi chính điều này liên quan đến việc kiểm toán bảo hiểm y tế. Nếu chúng ta không xác định nguồn cấp từ ngân sách nhà nước cho các đối tượng được trợ hưởng bảo hiểm y tế thì khi chúng ta ứng xử tại Điều 10 kiểm toán bảo hiểm y tế chúng ta sẽ xem nhẹ vấn đề này. Chính vì điều này tôi đề nghị việc định kỳ kiểm toán phải được thực hiện ít nhất 2 năm 1 lần. Trong trường hợp đặc biệt kiểm toán Nhà nước có thể kiểm toán đột xuất Quỹ bảo hiểm y tế. Điều này đã từng xảy ra khi chúng ta có nhiều năm tích lũy được Quỹ bảo hiểm y tế trong khi chúng ta mở rộng đối tượng hưởng bảo hiểm y tế thì chúng ta đã làm âm quỹ và đã tiêu tốn một khoản tiền khá lớn trong khi điều đó chúng ta có thể lường được.

Điều 27, chuyển tuyến điều trị trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thì có trách nhiệm chuyển người bệnh kịp thời lên cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế khác theo quy định về chuyên môn kỹ thuật cao và tuyến trên. Nếu không có hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế thì theo tôi đây cũng là điều dễ phát sinh những bất cập nhất. Không có khả năng chuyên môn nhưng vẫn giữ lại người bệnh điều đó làm nguy hiểm cho người bệnh, chưa nói đến các phiền hà khác.

Thứ hai, tùy tiện chuyển người bệnh lên tuyến trên trong khi khả năng của mình vẫn có thể điều trị được cũng gây tốn kém cho người bệnh và gây quá tải cho các tuyến trên. Cả 2 điều này chúng ta phải khắc phục được trong khi xây dựng bộ luật này. Theo tôi phải thiết kế lại điều này, trong đó phải quy định rõ Bộ Y tế có trách nhiệm quy định cụ thể để xác định được khả năng chuyên môn theo từng tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và việc phải chuyển lên tuyến trên theo các quy định của Bộ Y tế hoặc phải được kiểm tra giám sát khá chặt chẽ nếu không có khá nhiều điều xảy ra và điều này chúng ta đã biết có khá nhiều bệnh nhân phàn nàn tuyến trên thì quá tải do hưởng dịch vụ y tế khá cao, tuyến dưới thì coi như việc điều chuyển lên tuyến trên là một đặc lợi. Tôi xin hết.
 
Trần Đông A  - TP Hồ Chí Minh 

Là người có vinh dự được tham gia các cuộc hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia trên nhiều miền của đất nước do Ủy ban về các vấn đề xã hội tổ chức và cũng là thành viên của Đoàn giám sát của Thường vụ Quốc hội về vấn đề xã hội hóa y tế theo Nghị quyết của Bộ Chính trị và của Chính phủ, xin Quốc hội trước hết cho phép tôi đánh giá rất cao sự tiếp thu của Ban soạn thảo cũng như Báo cáo thẩm tra, giải trình của Ủy ban về các vấn đề xã hội, nhất là cách thức tiến hành lấy ý kiến rộng rãi nhân dân và các chuyên gia trên mọi miền đất nước cho Dự thảo Luật này, điều này cho thấy Quốc hội và Chính phủ đã rút ra được bài học sâu sắc về vấn đề triển khai chính sách miễn, giảm viện phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, một chính sách rất ưu việt nhưng khi áp dụng lúc đầu lại gây ra bất bình trong nhân dân, nay các cơ sở y tế tuyến tỉnh và Trung ương vốn đang phải đối đầu với các hậu quả đôi khi lại chính là sinh mạng của các bệnh nhi vì quá tải trầm trọng tại tuyến Trung ương khiến chất lượng chăm sóc giảm sút vì quá đông, tỷ lệ tử vong tăng cao đối với những bệnh trước đây ít hoặc không có như sốt xuất huyết chẳng hạn. Có những bệnh cấp cứu đòi hỏi phải chăm sóc kịp thời ngay tại chỗ vì thời gian tính bằng phút, bằng giây vì thiếu phương tiện tại chỗ, thân nhân bệnh nhi không tin tưởng đòi chuyển đi gây ra những tử vong không đáng có.

Vì vậy, chúng tôi xin phép được đi vào cụ thể là chúng ta phải khẳng định Luật bảo hiểm y tế này và đường lối đưa đến bảo hiểm y tế toàn dân chính là đường lối của Đảng, Nhà nước ta. Nhưng để tiến tới phải có một lộ trình, bởi vì đây là một điều quốc tế đã áp dụng và họ đã rút ra được kinh nghiệm gọi là định luật, những định luật ắt có và những điều kiện ắt có và đủ đó là gì?
Thứ nhất là cơ sở y tế, cơ sở và trang thiết bị cần thiết, điều này chúng tôi đã thấy Chính phủ đã đề ra trong một thời gian ngắn nữa với trái phiếu Chính phủ chúng ta triển khai đồng loạt hằng 250 bệnh viện tuyến huyện nhưng đó mới là cơ sở, con người phục vụ tại chỗ có đạt chất lượng hay không? Theo như dự báo ngay tại Thành phố Hồ Chí Minh ít nhất năm 2014 chúng ta mới có được tạm gọi là đầy đủ bác sỹ cho cơ sở, vậy năm 2014 là mức cần thiết, phải có cơ sở pháp lý cho cơ sở y tế này,

Thứ hai là con người tại cơ sở y tế đó phục vụ xứng đáng cho nhân dân khắc phục được tình trạng rất là không giống ai của chúng ta, các nước không có bảo hiểm y tế là không được vào bệnh viện còn chúng ta có thẻ bảo hiểm y tế vào bệnh viện lại được chăm sóc kỳ thị. Vì vậy Luật bảo hiểm y tế là vô cùng cần thiết song song với Luật chăm sóc sức khoẻ nhân dân, có như vậy mới giải quyết cơ bản vấn đề trách nhiệm của cơ sở y tế đối với người bệnh cũng như thái độ phục vụ, y đức của đội ngũ y, bác sỹ, giúp hoạt động khám, chữa bệnh đạt được mục tiêu mà Nghị quyết của Bộ Chính trị đã đề ra. Tôi đồng ý với bảo hiểm y tế của chúng ta, các nước gọi là bảo hiểm y tế cơ bản còn bảo hiểm y tế phụ trội thì do các cơ quan tư nhân lo, nhưng Nhà nước phải quy định rõ mối liên hệ giữa hai loại bảo hiểm này để các cơ sở y tế có dữ kiện phối hợp thực thi.

Thứ ba là trước mắt chúng ta đều thấy phải hình thành ngay lập tức mặt bằng giá các dịch vụ y tế cơ bản để nhân dân khi đóng bảo hiểm y tế biết được mình được hưởng những gì khi vào các cơ sở y tế. Điều này phải nhanh chóng thực hiện và phải được lấy ý kiến của các cơ sở y tế.
Thứ tư là đi giám sát chúng ta thấy rất rõ 40% nông dân không dám đến các cơ sở y tế mà khi đau bệnh chỉ đến khai bệnh tại các tiệm thuốc để mua thuốc. Điều này đòi hỏi chúng ta và nhất là Chính phủ phải có những biện pháp trước mắt, nhất là khi giai cấp công nhân này đang làm ra của cải xuất khẩu từ nông sản cho đến hải, thủy sản.

Cuối cùng, tuy phát biểu như vậy, điều kiện có và đủ để có bảo hiểm y tế toàn dân nhưng sức mạnh của chúng ta vẫn là sức mạnh hệ thống như đánh giá của cơ quan phát triển Liên hợp quốc. Tôi đề nghị trong luật ghi một điều mềm là khi nào tình hình cho phép chúng ta chuyển sang bảo hiểm y tế toàn dân. Xin hết, xin cảm ơn Quốc hội.
 
Củng Thị Mẩy  - Hà Giang 

Tham gia ý kiến vào dự thảo Luật bảo hiểm y tế về quan điểm chung, tôi hoàn toàn nhất trí với Báo cáo giải trình tiếp thu chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và dự thảo Luật bảo hiểm y tế và các ý kiến tham gia phát biểu trước tôi. Tuy nhiên, qua lấy ý kiến các cơ quan đơn vi và qua tiếp xúc cử tri, tôi xin tham gia một số ý kiến vào các điều luật cụ thể như sau:

Tại Điều 2 về giải thích từ ngữ. Khoản 1 giải thích bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm do Nhà nước tổ chức thực hiện trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận và các đối tượng có trách nhiệm phải tham gia theo quy định của luật này. Theo tôi nên chuyển đoạn "và các đối tượng có trách nhiệm phải tham gia theo quy định của luật  này" vào Điều 14 quy định mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế cho phù hợp. Vì Điều 2, quy định giải thích từ ngữ, không phải quy định về trách nhiệm. Do đó Khoản 1, Điều 2 được giải thích gọn lại như sau: "Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm do Nhà nước tổ chức thực hiện trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe không vì mục đích lợi nhuận".
Điều 7, về trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ Y tế, quy định như trong dự thảo luật là 9 khoản, tôi hoàn toàn nhất trí. Tuy nhiên, theo tôi chưa đủ, vì Bộ Y tế còn có nhiệm vụ phối hợp để xây dựng các tổ chức quản lý về bảo hiểm y tế được quy định tại Điều 42 của Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế. Do đó tôi đề nghị bổ sung thêm một khoản với nội dung như sau: "Phối hợp xây dựng, tổ chức bộ máy quản lý về bảo hiểm y tế".

Điều 13, về đối tượng bảo hiểm y tế, cũng như ý kiến đại biểu ở Đắc Lắk đã nêu về việc quy định thân nhân của các đối tượng theo quy định của Luật sỹ quan quân đội nhân dân, nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân và cơ yếu Khoản 16, Điều 13 được ngân sách Nhà nước đóng bảo hiểm y tế Điểm đ, Khoản 1, Điều 14 so với đối tượng thân nhân trong hộ gia đình của người lao động trong đó có cán bộ, công chức tại Khoản 22, Điều 13, do người lao động trong đó có cán bộ, công chức đóng bảo hiểm tại Điểm h, Khoản 1, Điều 14, là chưa công bằng. Vì việc người lao động được quy định tại Khoản 1, Điều 13 trong đó có cán bộ, công chức phải đóng bảo hiểm y tế cho thân nhân họ, như thế người lao động sẽ có thể phải đóng một khoản chi phí rất lớn trong khoản tiền lương để đóng bảo hiểm cho mình và cho các thân nhân trong hộ gia đình, trong khi cán bộ công chức là lực lượng lớn. Mặt khác thân nhân của đối tượng quy định tại Khoản 16 Điều 3 không phải là đối tượng ưu tiên, họ cũng như thân nhân của cán bộ, công chức những người được hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Đề nghị Quốc hội xem xét thân nhân của cán bộ, công chức cũng được hưởng ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế để giảm gánh nặng chi phí cho cán bộ, công chức trong giai đoạn tiền lương của cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính còn chưa phù hợp và đảm bảo tính xã hội của Luật Bảo hiểm y tế.

Về Điều 14, mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế, dự thảo luật quy định mức đóng theo tôi không đồng tình với mức quy định đóng của các đối tượng đều như nhau là 6% mức lương tối thiểu. Tại kỳ họp trước tôi phát biểu vấn đề này nên thiết kế gọn lại theo mức độ ưu tiên thực hiện chính sách của 25 nhóm đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm y tế tại Điều 12 của dự thảo luật đã quy định thành 2 nhóm lớn, một nhóm do ngân sách nhà nước đóng toàn bộ, một nhóm là ngân sách đóng một phần và đối tượng đóng một phần, tuy nhiên chưa được Ban soạn thảo, Quốc hội quan tâm xem xét.

Qua tiếp xúc cử tri thì đa số cử tri cho rằng mức đóng chung cho các đối tượng 6% là quá cao và chưa phù hợp với từng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đặc biệt là những đối tượng do họ tự đóng 100% .Mức đóng bảo hiểm y tế được quy định tại Khoản 20, 21, 22, 23, 24, Điều 13 Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giải trình với 2 lý do như mức đóng cũ là không đủ để bù đắp cho những quy định, cho những dịch vụ y tế mở rộng, căn cứ các mức đóng của các nước 8%-12% nhưng thực tế từ Ngân sách Trung ương, địa phương cũng đã đang và sẽ dành một phần ngân sách hỗ trợ đầu tư cho các cơ sở y tế, các nguồn đầu tư của nước ngoài kể cả về phương tiện và con người, cho nên tôi thấy giải trình như vậy là chưa thuyết phục, do đó tôi tiếp tục một lần nữa đề nghị Quốc hội xem xét, nghiên cứu quy định trong Dự thảo Luật 2 nhóm là nhóm Ngân sách Nhà nước đảm bảo 100% mức đóng là 3% mức lương tối thiểu còn các đối tượng còn lại là 5% mức lương tối thiểu, như ý kiến đồng chí đại biểu Thu đã đề nghị.

Điều 14, tôi đề nghị Quốc hội xem xét thêm Điểm g, Khoản 1 quy định mức đóng hàng tháng các đối tượng quy định tại Khoản 20,21,23, Điều 13 của luật này tối đa bằng 6% mức lương tối thiểu và do đối tượng đóng góp. Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 1 phần mức đóng góp bảo hiểm y tế cho các đối tượng quy định tại Khoản 20, 21, Điều 13 của luật này và đối tượng quy định tại Khoản 23, Điều 13 của luật này mà có mức sống trung bình.

Theo tôi đề nghị Quốc hội quy định cụ thể, rõ ràng ngay trong luật là ngân sách hỗ trợ bao nhiêu phần trăm, chứ quy định như hỗ trợ 1 phần mức đóng góp thì tôi thấy nó chỉ là định hướng. Tôi xin hết ý kiến..
 
Phan Trọng Khánh  - TP Hải Phòng 

Về cơ bản tôi nhất trí với Báo cáo giải trình và tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật bảo hiểm y tế của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tôi cũng nhất trí với một số nội dung của một số đại biểu đã phát biểu trước tôi. Tôi cho rằng bản dự thảo Luật bảo hiểm y tế lần này đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến tham gia và chỉnh sửa hợp lý, rõ ràng, dễ hiểu, dễ áp dụng. Tin tưởng rằng,  khi Luật bảo hiểm y tế có hiệu lực chắc chắn nhân dân sẽ hoan nghênh và tự giác tham gia. Theo gợi ý của Đoàn thư ký kỳ họp, tôi xin bày tỏ quan điểm và tham gia thêm một số ý kiến nhỏ như sau.

Thứ nhất, về 5 nhóm vấn đề gợi ý.
Một, về bảo hiểm y tế toàn dân, có nên quy định bảo hiểm y tế toàn dân trong luật, tôi cho rằng là nên và sớm làm, có như thế thì số đông người khỏe mới hỗ trợ cho người ốm, cho người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời sẽ huy động được sự tham gia của mọi người dân đối với 1 chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước ta.

Việc thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân nên có lộ trình hay không? Tôi nghĩ cần có lộ trình, nhưng lộ trình này phải có bước đi thích hợp. Tôi nhất trí hoàn toàn với giải thích của Ban soạn thảo rất thuyết phục. Tuy nhiên, từ nay đến năm 2014 nếu ai có điều kiện muốn tham gia bảo hiểm tôi nghĩ chúng ta nên tạo điều kiện, không nên quy định cứng.

Khi thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân cần chú ý cái gì? Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật phải đi trước 1 bước, phải có sự chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp. Phải tập trung tăng cường năng lực cho hệ thống khám, chữa bệnh trước hết là y tế cơ sở, sớm có Luật khám, chữa bệnh. Năng lực đội ngũ làm công tác bảo hiểm y tế cần có bộ phận chuyên trách cấp tỉnh ở Sở Y tế để giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về bảo hiểm y tế.

Hai, về bảo hiểm y tế cho nông dân. Để nông dân có thể tham gia bảo hiểm y tế đúng lộ trình Nhà nước cần hỗ trợ một phần, nhưng cần quy định cụ thể tỷ lệ hỗ trợ trong luật, theo tôi tối đa là 50%, tối thiểu là 30% và tùy thuộc vào tình hình phát triển kinh tế của đất nước mà chúng ta có sự điều chỉnh tỷ lệ này theo từng giai đoạn.

Ba, về quy định cùng chi trả . Cần có tỷ lệ cùng chi trả khám, chữa bệnh khác nhau giữa các nhóm đối tượng, nhưng không quá nhiều mức tạo khe hở trong quá trình áp dụng, nên chỉ có hai mức là 5% và 20% như dự thảo, tôi nhất trí. Nhân đây tôi cũng đề nghị miễn cùng chi trả hoặc cùng chi trả ở mức tối thiểu cho đối tượng trẻ em từ 6 tuổi đến 16 tuổi, vì hầu hết lứa tuổi này đang đi học, chưa tham gia lao động, đồng thời thể hiện được sự quan tâm của Nhà nước trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Bốn, về đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu, nên quy định người tham gia bảo hiểm y tế được quyền đang ký khám, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở y tế thuận tiến nhất, kể cả cơ sở y tế ngoài công lập, nếu cơ sở y tế ngoài công lập đủ điều kiện về chất lượng chuyên môn. Hay nói cách khác là người tham gia bảo hiểm có quyền đăng ký cơ sở khám, chữa bệnh gần nhất nơi ở hoặc nơi làm việc của người tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên về nguyên tắc chung là phải từ tuyến y tế cơ sở, bởi lẽ trong hệ thống y tế Việt Nam thì tuyến y tế xã là tuyến kỹ thuật đầu tiên và gần nhân dân nhất và người dân, người bệnh có thể tiếp cận một cách dễ dàng.

Năm, về Quỹ bảo hiểm y tế, Quỹ bảo hiểm y tế cần được quản lý tập trung và thống nhất, tôi nhất trí với dự thảo. Tuy nhiên phải phân cấp cho địa phương để tạo quyền chủ động cho địa phương trong việc cân đối thu chi và quản lý quỹ bảo hiểm có hiệu quả. Đồng thời khắc phục được tình trạng bất hợp lý trong quá trình điều phối quỹ bảo hiểm. Chúng tôi đề nghị đối với số kết dư, các địa phương có số kết dư lớn, ngoài việc hỗ trợ cho hoạt động khám, chữa bệnh cụ thể thì cũng phải nói rõ có thể tái đầu tư cho vấn đề cơ sở vật chất, trang thiết bị và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đây là 5 nhóm vấn đề gợi ý của Đoàn thư ký, tôi xin bày tỏ quan điểm của mình.

Thứ hai, một số vấn đề cụ thể: Chúng tôi đề nghị làm rõ vai trò bảo hiểm xã hội đối với bảo hiểm y tế vì trong sự phân công quản lý nhà nước không thể hiện vai trò bảo hiểm xã hội bởi vì hiện nay bảo hiểm y tế đang nằm và trực thuộc bảo hiểm xã hội. Nếu qua sự phân công này chúng tôi nghĩ rằng tới đây bảo hiểm y tế sẽ về Bộ Y tế, nếu như thế cũng là điều tốt.

Điểm a, b Khoản 2, Điều 17 đối với trường hợp chưa có giấy chứng sinh hoặc chưa có bản sao giấy khai sinh và danh sách hoặc xác nhận trẻ em dưới 6 tuổi phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn. Tôi đề nghị chỉ nên quy định có xác nhận của chính quyền địa phương là đủ vì hiện nay một số địa phương không có cấp xã, ví dụ như huyện đảo Bạch Long Vĩ - Hải Phòng và một số huyện đảo của các tỉnh khác.

Khoản 4 Điều 18 người được cấp lại thẻ phải nộp phí theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính, theo tôi nên ghi nộp phí theo quy định của nhà nước về phí và lệ phí. Tương tự như trên với Khoản 4 Điều 19. Xin hết.
 
Đinh Thị Phương Lan  - Quảng Ngãi 

Tôi cơ bản thống nhất với dự thảo luật, tuy nhiên tôi xin được tham gia một số vấn đề cụ thể như sau:

Thứ nhất, liên quan đến bảo hiểm y tế toàn dân tôi thống nhất phải thực hiện có lộ trình, xong phân vân vì kéo dài đến năm 2014 thì hiện tại đã có 21/24 nhóm đối tượng đã được tham gia, dự kiến mức thu là 6% tăng rất cao, tăng gấp đôi thì liệu lộ trình đó có chậm quá khi còn nhiều đối tượng muốn được tham gia để có được sự san sẻ của cộng đồng , xã hội trong công tác khám, chữa bệnh. Tôi cho rằng không chỉ phụ thuộc vào một cơ sở vật chất trang thiết bị mà nó phụ thuộc vào yếu tố nhu cầu của đối tượng tham gia bảo hiểm y tế nữa. Cho nên, tôi đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc thêm về thời điểm thực hiện và lộ trình bảo hiểm y tế tiến tới toàn dân, đồng thời có những điều, khoản cho phép việc tự nguyện tham gia sớm hơn với lộ trình vào bảo hiểm y tế.

Vấn đề thứ hai, về mức đóng mặc dù đã có ý kiến giải trình nhưng việc tăng từ 3%-6% trong khi đối tượng tham gia cũng tăng, mức thu thẻ cũng tăng nhưng tăng có mức độ hoặc nếu như thu thì nên tăng tiến hành theo lộ trình từng giai đoạn.
Vấn đề thứ ba, liên quan đến nội dung này tôi nhất trí với một số các đại biểu đã phát biểu trước đó về việc dành Ngân sách hỗ trợ mức đóng cho bảo hiểm y tế cho cán bộ bán chuyên trách cấp xã, đây là nội dung được cử tri rất quan tâm.

Về quy định cùng chi trả, tôi thống nhất với nội dung là chi trả theo 3 mức theo Dự thảo vì sẽ thể hiện tính nhân văn sâu sắc, đồng thời cũng thể hiện ý thức trách nhiệm của người tham gia bảo hiểm y tế.

Vấn đề thứ tư, về đăng ký bảo hiểm khám, chữa bệnh ban đầu, đây là vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc theo tôi trước hết phải nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đặc biệt cho bệnh viện, trạm y tế tuyến dưới, thông qua việc nâng cao năng lực, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sỹ, đồng thời cũng cần sự đầu tư thỏa đáng về cơ sở vật chất trang thiết bị. Theo tôi nên chọn đăng ký cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu phù hợp với sự điều tiết của từng địa phương và điều kiện sinh sống hoặc công tác. Đồng thời trong trường hợp đặc biệt có thể khám, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện, xã, phường trên phạm vi toàn quốc. Có như vậy thì người có thẻ có thể khám, chữa bệnh trong trường hợp đi xa khỏi nơi cư trú nhưng cũng tránh việc quá tải cho tuyến trên.

Về Quỹ bảo hiểm y tế, tôi đề nghị
quản lý tập trung thống nhất nhưng có sự phân cấp trong nội bộ hệ thống bảo hiểm y tế. Như vậy có thể cùng lúc quản lý tập trung, điều phối linh hoạt nguồn quỹ, đồng thời phát huy tính hiệu quả tự chủ trong công tác quản lý của địa phương, đặc biệt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển tuyến điều trị.

Về một số điều, khoản cụ thể, tôi đề nghị bổ sung vào dự thảo trách nhiệm của cơ sở khám, chữa bệnh phải bồi thường thiệt hại trong trường hợp vi phạm hợp đồng gây thiệt hại cho người khám, chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế tại Điều 43.

Vấn đề thứ hai, đó là quá trình thực hiện bảo hiểm y tế tự nguyện và bảo hiểm y tế cho người nghèo, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu các điều, khoản, biện pháp thực hiện để đảm bảo tính liên tục trong việc khám, chữa bệnh cho 2 loại đối tượng này. Vì trong thực tế việc sai về lỗi kỹ thuật nộp bảo hiểm y tế hàng năm không có tính gối đầu đã làm gián đoạn, gây khó khăn cho việc khám, chữa bệnh cho 2 loại đối tượng này.

Vấn đề thứ ba, đề nghị bổ sung quy định nghiêm cấm hành vi phân biệt đối xử, đặc biệt là thái độ khám, chữa bệnh giữa người khám bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế với các đối tượng khác. Bởi đây là vấn đề còn nhiều ý kiến phản ánh của cử tri gây bức xúc trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến tính ưu việt của chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho bảo hiểm y tế.

Thứ tư, tôi đề nghị bổ sung vào Điều 24 hoặc có một điều khoản, liên quan đến việc đầu tư cơ sở khám, chữa bệnh cho bảo hiểm y tế, theo đó Bộ Y tế sẽ nghiên cứu, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, xây dựng đề án nâng cao chất lượng cơ sở khám, chữa bệnh, đặc biệt là tuyến cơ sở để đáp ứng lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, vì tại Điều 24 chỉ dừng lại ở quy định về điều kiện, tiêu chuẩn khám, chữa bệnh chứ chưa quy định cụ thể về việc đầu tư.

Vấn đề cuối cùng, tôi cho rằng để bảo hiểm y tế có thể hoạt động hiệu quả, tiến tới thực hiện thành công bảo hiểm y tế toàn dân theo lộ trình thì vấn đề cốt lõi là khám, chữa bệnh của bảo hiểm y tế phải bảo đảm, thứ hai là ý thức tham gia bảo hiểm y tế trong toàn dân phải tốt. Vì vậy phải có nguồn kinh phí cho công tác tuyên truyền và vận động đặc biệt là trách nhiệm chính của Bộ Y tế trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là rất quan trọng. Xin hết, xin cảm ơn Quốc hội.
 
Bùi Quang Bền  - Kiên Giang 

Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế, tôi xin tham gia một số vấn đề cụ thể như sau:

Tại Khoản 14, Điều 12 ghi là người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn mà quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 95% như Điều 22 buộc họ cùng chi trả 5% là chúng tôi thấy  không khả thi. Thực tế số người này rất nghèo khó, không có tiền để chi trả, nhiều người bệnh, thân nhân của họ đến nuôi người bệnh tại bệnh viện cũng không có tiền ăn hàng ngày, phải ăn bếp ăn từ thiện của bệnh viện. Nhóm đối tượng này, tôi đề nghị mức hưởng bảo hiểm y tế là 100%.
Việc đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Điều 26, Khoản 1 có quy định: người tham gia bảo hiểm y tế lựa chọn một cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu để đăng ký. Theo tôi không nên quy định như vậy, nên để cho người tham gia bảo hiểm y tế được lựa chọn nhiều cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu mà họ thấy thuận tiện và tín nhiệm. Từng bước tiến tới người tham gia bảo hiểm y tế được khám, chữa bệnh ở bất kỳ cơ sở khám, chữa bệnh nào mà họ tín nhiệm, không phải đăng ký trước. Có như vậy mới thúc đẩy các cơ sở khám, chữa bệnh phải tự đổi mới, cạnh tranh trong cơ chế thị trường tự vươn lên để tồn tại và phát triển, đồng thời đó cũng là nguyện vọng chính đáng của nhiều người tham gia bảo hiểm y tế.

Về nguồn hình thành Quỹ bảo hiểm y tế, tại Điều 33 quy định có 4 nguồn nhưng tôi không thấy có nguồn đóng góp từ ngân sách Nhà nước. Tôi nghĩ đây là chính sách xã hội, thể hiện sự ưu việt của chế độ chăm lo sức khoẻ cho người dân, tôi đề nghị ngân sách Nhà nước nên đóng góp vào quỹ này, nhất là trong trường hợp Quỹ bảo hiểm y tế thu không đủ chi.

Tại Mục b Khoản 1, Điều 35 quy định sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế chi phí cho bộ máy tổ chức bảo hiểm y tế bằng mức chi phí quản lý của cơ quan hành chính sự nghiệp, tôi đề nghị không nên sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế chi cho quản lý tổ chức bộ máy bảo hiểm y tế mà nên sử dụng ngân sách Nhà nước để chi cho tổ chức bộ máy này để phục vụ cho người dân. Quỹ bảo hiểm y tế nên dành cho khám, chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế và hỗ trợ một phần mua trang thiết bị phục vụ cho khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Điều 43 quy định trách nhiệm của cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, không thấy quy định trách nhiệm nghĩa vụ của người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, thực tế không ít trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế đến khám, chữa bệnh không được chăm sóc chu đáo, một số người khám, chữa bệnh theo bảo hiểm y tế có thái độ phân biệt đối xử không tốt đối với người có thẻ bảo hiểm y tế nên tôi đề nghị quy định thêm trách nhiệm, nghĩa vụ của người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đảm bảo y đức, chăm sóc chu đáo cho người có thẻ bảo hiểm y tế đến khám, chữa bệnh.

Khoản 21, Điều 12, quy định đối tượng là học sinh, sinh viên mà để đến ngày 1/1/2010 thực hiện bảo hiểm y tế như Điều 12 tôi thấy không thực tế. Vì hiện nay các trường đều đã yêu cầu học sinh, sinh viên mua bảo hiểm y tế hàng năm. Tôi đề nghị, đối tượng này nên thực hiện bảo hiểm y tế ngay sau khi Luật bảo hiểm y tế có hiệu lực, không nên để đến năm 2010. Trên đây là một số ý kiến của tôi, mong Quốc hội xem xét, xin cảm ơn.
 
Trần Hồng Việt  - Hậu Giang 

Tôi xin phép được đi thẳng vào một số nội dung cũng như giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mà tôi thấy chưa được thuyết phục.

Thứ nhất, việc cùng chi trả bảo hiểm y tế, như dự thảo luật và giải thích của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì tôi thấy rằng Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng người tham gia bảo hiểm y tế cùng chi trả theo như tỷ lệ quy định trong dư luật để kiểm soát việc chi phí khám, chữa bệnh, hạn chế lạm dụng quỹ, giải thích như thế này tôi thấy không thuyết phục. Bởi vì việc này đã có thực hiện trước kia người tham gia bảo hiểm y tế đã có tham gia chi trả rồi, người ta ca thán, người ta phản ứng rồi thì mình đã sửa rồi, bây giờ mình lại đi trở lại việc cũ mà việc cũ đó không phù hợp. Hơn nữa mỗi lần khám, chữa, điều trị bệnh đều có hóa đơn, chứng từ đâu phải nhất thiết người tham gia bảo hiểm y tế đóng tiền, họ nhìn vào chứng từ của họ là thuốc gì, bao nhiêu tiền. Trong này có quy định các đối tượng, có đối tượng đóng 5%, có đối tượng đóng 20%, có đối tượng 0%. Như vậy đối tượng 0% tuyệt đối hoàn toàn không lợi dụng, là tốt hết sao, tôi thấy không thuyết phục.

Thứ hai, cho rằng có đóng tiền thì mới hạn chế được lạm dụng, tôi cho rằng không thuyết phục bởi vì người có ý thức gian lận rồi thì họ đóng 20% thấy vẫn có lời họ vẫn gian lận. Cho nên theo không đặt cái này ra mà bảo hiểm y tế cùng chi trả hết bởi vì đặt ra sẽ gây thêm phiền phức về thủ tục hành chính, làm khổ cho dân thêm, quan điểm của bảo hiểm y tế chúng ta thể hiện trong này cũng như Khoản 1 Điều 43 là đảm bảo chất lượng, thủ tục đơn giản, thuận tiện v.v... nhưng mình quy định thế này tôi thấy phiền phức gây khó cho người dân.
Điều 26 là đăng ký khám, chữa bệnh ở cơ sở ban đầu, tôi thấy trong nội dung dự luật quy định người tham gia bảo hiểm y tế được lựa chọn một cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu để đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu thuận tiện với nơi cư trú hoặc nơi làm việc theo quy định của Bộ Y tế, như vậy thì còn gì mà theo ý tôi nữa. Ở đây cũng như nói ngược, tôi từ dưới đi lên theo quy định của anh cũng như anh quy định tôi phải làm việc đó rồi, tôi phải gật đầu. Đọc lúc đầu thì thấy rất dân chủ, người tham gia bảo hiểm y tế được lựa chọn một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu để đăng ký khám bệnh, chữa bệnh thuận lợi nơi cư trú, làm việc theo quy định của Bộ Y tế. Bộ Y tế quy định ở đâu trong này tôi chưa thấy, cho nên quy định chỗ này rất khó, sau này Bộ Y tế quy định như thế nào chưa biết, ngồi đây làm luật mà về đồng bào, cử tri hỏi như vậy mà đại biểu cũng đồng ý được hay sao?

Tôi đề nghị chỗ này phải xem xét lại, tôi nghĩ đến đoạn người tham gia bảo hiểm y tế được lựa chọn một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu để đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu thuận tiện với nơi cư trú hoặc nơi làm việc là đủ. Như Hậu Giang chúng tôi không ai lên tận Thành phố Hồ Chí Minh hay Thành phố Hà Nội để đăng ký nơi khám, chữa bệnh ban đầu đâu. Các đồng chí Ban soạn thảo giải trình nào là quá tải, nhưng những bệnh thông thường người ta đăng ký ban đầu trong tỉnh cao lắm chỉ ở tuyến huyện thôi, cho nên chỗ này đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại.

Điều 16, Khoản 3, tiết b là thẻ bảo hiểm y tế có thời điểm sử dụng sau 180 ngày đóng bảo hiểm y tế đối với quyền lợi dịch vụ kỹ thuật cao. Đối với các đối tượng ở Khoản 3, Điều 51. Tôi cho rằng quy định như thế này ngặt nghèo quá, không nhất quán với quan điểm bảo hiểm y tế của chúng ta. Ví dụ, có những bệnh hiểm nghèo khi phát hiện được để người ta đi đóng bảo hiểm tới 6 tháng sau (180 ngày) mới điều trị theo dịch vụ kỹ thuật cao thì chắc chết như bệnh ung thư. Cho nên vì quan điểm nhân đạo chúng tôi đề nghị phải thay đổi chỗ này, có thể chỉ trong 30 ngày như các đối tượng khác là phù hợp, thể hiện tính nhân đạo, nhân văn của chúng ta.
Còn một vấn đề thuộc về thủ tục, trong Khoản 5, Điều 16 tôi chưa rõ quy định tổ chức bảo hiểm y tế quy định mẫu phát hành, quản lý thẻ bảo hiểm y tế. Theo tôi hiểu đây là tổ chức bảo hiểm y tế từ Trung ương quy định mẫu phát hành, quản lý thẻ bảo hiểm y tế. Theo tôi quy định mẫu, quản lý thẻ bảo hiểm y tế thống nhất là được, còn phát hành có nhất thiết phải ở Trung ương phát hành không? Như trước đây một số bộ các thủ tục, chứng từ phải từ các bộ phát hành, ôm về các tỉnh hàng xe này, xe kia, chi phí vận chuyển tốn kém rất nhiều. Chỗ này đề nghị xem xét lại cho phù hợp trong cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, xin cảm ơn Quốc hội.
 
Đặng Thị Nga  - Lâm Đồng 

Tôi cơ bản thống nhất với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ngoài ra tôi xin tham gia một số ý kiến tập trung vào những vấn đề được Đoàn thư ký kỳ họp gợi ý thảo luận.

Vấn đề thứ nhất, thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân. Tôi thống nhất xác định lộ trình y tế toàn dân đến năm 2014 và cách thể hiện như trong Chương X của dự thảo luật đã được tiếp thu giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là phù hợp. Tuy nhiên ở đây tôi xin đề nghị đưa đối tượng là học sinh, sinh viên, đưa đối tượng tại Khoản 21, Điều 12 của luật này được thực hiện bảo hiểm y tế kể từ ngày luật này có hiệu lực thi hành, bởi vì lộ trình từ ngày 01/07/2009 đến ngày 01/01/2010 chỉ 06 tháng, thời gian quá ngắn, không nhất thiết phải tách riêng, đồng thời thực hiện từ ngày 01/07/2009 cho học sinh, sinh viên vào đầu năm học nên rất thuận lợi cho các nhà trường triển khai thực hiện.

Thứ hai, về bảo hiểm y tế cho nông dân. Tôi thống nhất đề nghị Nhà nước hỗ trợ một phần để người nông dân tham gia bảo hiểm y tế nhằm thực hiện chính sách phúc lợi xã hội đối với nông dân và phải được thể hiện ngay trong luật này, tỷ lệ hỗ trợ tối thiểu là bao nhiêu phần trăm mức đóng bảo hiểm y tế. Tuy nhiên cách quy định người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp ở mức trung bình như trong dự thảo luật là quá chung chung, rất khó xác định trong thực tế.

Thứ ba, về quy định cùng chi trả. Theo tôi chỉ quy định ngoài các đối tượng được miễn cùng chi trả như sỹ quan, chiến sỹ, công an, trẻ em dưới 6 tuổi hoặc một số đối tượng khác theo quy định của pháp luật, còn lại phải chịu mức chi trả là 20%. Quy định như vậy sẽ chặt chẽ hơn, tránh việc tùy tiện định ra các đối tượng miễn giảm và tránh được sự rắc rối trong quá trình triển khai thực hiện, hoặc cách khác là quy định mức chi trả tùy thuộc vào chi phí của mỗi lần khám, chữa bệnh, có thể cùng chi trả 10% cho mỗi lần khám, chữa bệnh có chi phí dưới 5 triệu đồng và 20% cho mỗi lần khám, chữa bệnh có chi phí là trên 5 triệu đồng. Đây là cách làm nhằm đảm bảo cân bằng quỹ tốt hơn trong điều kiện các dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngày càng được áp dụng phổ biến.

Thứ tư là Quỹ bảo hiểm y tế. Tôi thống nhất với giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Quỹ bảo hiểm y tế được quản lý tập trung thống nhất, nhưng có sự cân đối hợp lý hơn và cho phép những địa phương có kết dư là được sử dụng một tỷ lệ nhất định phần kết dư quỹ dự trữ theo quy định của Chính phủ để phuc vụ cho việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đồng thời quy định này phải được bổ sung vào Khoản 5, Điều 3 của dự thảo luật thành nguyên tắc để thực hiện.

Vấn đề thứ năm, về đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu. Theo tôi nên quy định người tham gia bảo hiểm y tế được quyền đăng ký tham gia khám, chữa bệnh ban đầu ở một cơ sở y tế gần nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tham gia bảo hiểm y tế đi khám và chữa bệnh tốt hơn. Xin hết ý kiến, cảm ơn Quốc hội.

Nguyễn Hữu Nhị  - Nghệ An 

Tôi xin tham gia một số ý kiến ngắn vì các đại biểu trước phát biểu nhiều ý kiến trùng rồi. Tôi thấy khác với loại hình bảo hiểm y tế thương mại khác thì bảo hiểm y tế dựa trên quan điểm lớn là mình vì mọi người, mọi người vì mình. Điều này được thể hiện tại Khoản 1, Điều 3 của dự án luật này. Tuy nhiên tôi thấy bảo hiểm y tế, dự án luật chúng ta nó đang phải đối mặt với những thức thách lớn.

Thứ nhất, hiện nay chi phí khám, chữa bệnh ngày càng cao.

Thứ hai, một khuynh hướng thực tế là những người thấy rõ mình được hưởng lợi từ bảo hiểm này mới sẵn sàng mua bảo hiểm.

Thứ ba là trong thực tế việc khám, chữa bệnh nói chung và khám, chữa bệnh cho người có Thẻ bảo hiểm y tế nói riêng thường nặng về các xét nghiệm lâm sàng, bác sỹ thường lạm dụng các xét nghiệm lâm sàng do đó gây tốn kém, dẫn đến tình trạng thâm hụt quỹ bảo hiểm y tế rất lớn.
Từ những suy nghĩ đó tôi thấy có mấy ý muốn tham gia trong Dự thảo Luật này:

Thứ nhất, trên quan điểm chúng ta phải thay đổi và cải tiến phương thức thanh toán  bảo hiểm y tế. Tôi đồng ý với dự thảo luật là phải thực hiện cùng chi trả như trong Dự thảo Luật, tuy nhiên tôi đề nghị nên mở rộng đối tượng được hưởng 100% bảo hiểm y tế tại Khoản 13,14,15, Điều 12 của dự án luật này. Ví dụ như những người đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại những vùng điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, thân nhân những người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng, những đối tượng đó nên được hưởng 100% bảo hiểm y tế.

Thứ hai, về bảo hiểm nông dân , tôi đồng tình với Nhà nước nên có hỗ trợ một phần cho nông dân trong việc đóng bảo hiểm y tế. Một thực tế hiện nay báo cáo Quốc hội trong việc phân loại hộ nghèo ở nông thôn hiện nay là rất khó, chuẩn hộ nghèo là rất khó và ranh giới giữa hộ nghèo và hộ cận nghèo, hộ trung bình không rõ ràng, hôm nay có thể là hộ trung bình, nhưng ngày mai thiên tai đến là có thể trở thành hộ nghèo. Quy định tại Mục g, Khoản 1, Điều 13 tôi thấy điều này đang rất chung chung, khó thực hiện. Do đó nên có quy định cụ thể về việc Chính phủ hỗ trợ như thế nào như một số đại biểu đã phát biểu trước tôi.

Ý thứ ba, việc đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu. Đã có nhiều ý kiến của các đại biểu có ý kiến khác nhau về vấn đề này. Theo tôi việc đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu nên quy định theo hướng người bệnh được quyền đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu ở tuyến cơ sở thuận lợi nhất, vừa giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh.

Ý thứ tư, tôi rất băn khoăn trong lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế ở điều khoản thi hành. Tôi đồng ý với ý kiến của Giáo sư Lân Dũng là các đối tượng điều chỉnh trong dự án luật gần như bao gồm toàn bộ người dân rồi, không có lý do gì chúng ta phải đề ra lộ trình trong dự án luật. Tôi nghĩ lộ trình nên để cơ quan điều hành của Chính phủ, còn luật ta nên quy định có hiệu lực từ ngày bao nhiêu, lộ trình không nên đưa vào trong luật. Ví dụ, có những đối tượng sau khi luật có hiệu lực người ta muốn đóng bảo hiểm ngay, mà mình lại chờ đến năm 2012 người ta mới được đóng thì những trường hợp đó xử lý như thế nào?. Do đó theo tôi về lộ trình đóng bảo hiểm y tế thì nên để cho Chính phủ điều hành cho linh hoạt hơn, còn không nên đưa quy định trong luật về lộ trình đóng bảo hiểm xã hội. Xin hết, xin cảm ơn Quốc hội.
 
Đỗ Mạnh Hùng  - Thái Nguyên 

Tôi tán thành với ý kiến của đại biểu Đông A, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là Dự thảo luật được xây dựng rất công phu, lấy ý kiến của nhiều đối tượng và đến nay Dự thảo đã tương đối hoàn chỉnh. Nhưng Luật Bảo hiểm y tế cũng là luật mới nên vẫn còn có ý kiến khác nhau, nhưng với tinh thần để Quốc hội xem xét, cân nhắc và quyết định, tôi xin nêu một số ý kiến tôi thấy còn khác.

Thứ nhất, tôi vẫn chưa nhất trí lắm với tên luật, vì đây là một trong những vấn đề cơ bản liên quan đến phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng. Theo Dự thảo luật thì bảo hiểm y tế được quy định rất cứng, là hình thức bảo hiểm không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện. Tôi có cảm giác quy định như vậy thì nó mang nhiều dáng dấp của thời bao cấp, tức là Nhà nước lo hết theo 3 mức: mức thứ nhất là bảo đảm hoàn toàn, mức thứ hai là hỗ trợ một phần, mức thứ ba là đứng ra tổ chức việc thu, quản lý người sử dụng đóng góp bảo hiểm y tế của các đối tượng với một mức phí vừa phải và một mức dịch vụ cũng vừa phải, bởi vì trong này cũng có điều khoản quy định là mức cao nhất không quá 20 lần lương tối thiểu. Chúng tôi thấy rằng quy định như vậy cũng không dự báo được xu hướng phát triển của loại hình dịch vụ bảo hiểm này trong thời gian tới. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước chắc chắn sẽ có người có thu nhập cao, thậm chí rất cao muốn được đóng và được hưởng mức dịch vụ bảo hiểm y tế tương xứng. Như vậy tất yếu sẽ có loại hình bảo hiểm y tế mang tính thương mại và kinh doanh, mặc dù trong dự thảo luật cũng có đề cập đến loại hình này và trong Báo cáo giải trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng có đề cập đến loại hình này.

Tôi nghĩ nếu tên luật là Luật bảo hiểm y tế là bao trùm hết, nó sẽ tạo được một tình hình là không để cho không gian các loại hình bảo hiểm khác ở lĩnh vực này phát triển trong thời gian tới và nó cũng sẽ lẫn lộn trong quá trình thực hiện. Bởi vì bảo hiểm y tế có thể khác nhau nhưng nơi khám, chữa bệnh thì giống nhau, đều là bệnh viện cả. Tức là trong bệnh viện có điều trị những bệnh nhân vừa tham gia bảo hiểm y tế của loại này nhưng cũng tham gia bảo hiểm y tế ở các dạng hình khác. Từ cách đặt vấn đề như vậy tôi xin đề nghị nên sửa tên luật theo 3 phương án.

Phương án thứ nhất là Luật bảo hiểm y tế xã hội.
Phương án thứ hai là Luật bảo hiểm y tế cơ bản.
Phương án thứ ba là Luật bảo hiểm y tế Nhà nước.

Theo tôi, Quốc hội nên xem xét nghiên cứu nếu lấy tên luật là Luật bảo hiểm y tế xã hội thì phù hợp hơn, sẽ có không gian cho các loại bảo hiểm y tế thương mại sau này xuất hiện và phát triển.

Thứ hai, theo tôi nên thiết kế lại một số điều trong dự thảo luật này để cho ngắn gọn, rõ ràng hơn, đặc biệt Điều 12, Điều 13. Ở Điều 13 quy định về các đối tượng đóng bảo hiểm y tế, trong quy định có thể nói toàn dân trừ cán bộ chiến sỹ ở trong lực lượng quân đội sẽ theo một kênh khác. Thế thì tại sao lại không quy định ngắn gọn như vậy để cho rõ ràng và dễ hiểu. Còn những đối tượng mà chúng ta đang phân ra 25 nhóm ở trong Điều 12, theo tôi nên chuyển xuống Điều 13 để quy định mức đóng liền với đối tượng mà đóng theo mức đó. Như vậy, khi mà áp dụng Luật thì nó rất rõ ràng, dễ hiểu và ngắn gọn hơn.

Ý kiến thứ ba, theo tôi về lộ trình , tôi tán thành với cách là lộ trình theo kiểu cuốn chiếu như đại biểu ở Long An đã phát biểu. Chứ còn quy định cứng như thế này sẽ có những bất cập, đặc biệt bảo hiểm y tế đối với người nông dân. Như trong dự thảo luật thì người nông dân sẽ thuộc nhóm tham gia bảo hiểm y tế cuối cùng. Có 3 câu hỏi đặt ra:

Câu hỏi thứ nhất, tức là có phải vì lý do ngân sách, chủ yếu về lý do ngân sách mà người nông dân lại tham gia bảo hiểm y tế ở nhóm cuối cùng không.

Câu hỏi thứ hai, xếp như vậy thì có phù hợp với quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về nông dân không, trong các nghị quyết, trong các quan điểm từ trước đến nay mà đặc biệt là Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 7 vừa rồi.

Câu hỏi thứ ba, nếu chưa tham gia bảo hiểm y tế thì quyền lợi khi khám, chữa bệnh của người nông dân sẽ được thực hiện như thế nào.
Theo tôi cần phải xem lại lộ trình này theo hướng sớm hơn và nên quấn chiếu, không nên quy định cứng từ 01/01/2014 mới thực hiện bảo hiểm y tế đối với các hộ ở lĩnh vực nông nghiệp. Nếu thực hiện như vậy sẽ trả lời ngay được 2 câu hỏi sau, tức là người nông dân ở nhóm cuối cùng, việc xếp như vậy cũng phù hợp với đường lối, quan điểm của Đảng ta đối với nông nghiệp, nông thôn, nông dân.
Còn bài toán về ngân sách, tôi nghĩ hoàn toàn có thể giải được. Bởi vì trong dự thảo luật rất nhiều đối tượng ở nông thôn nhưng đã tham gia bảo hiểm y tế thời điểm trước đó. Ví dụ, hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên, trẻ em dưới 6 tuổi thì đối tượng này đã nằm ở lộ trình trước đó rồi. Thứ hai, nông dân của chúng ta bây giờ cũng có mức thu nhập khác nhau, có những vùng rất khá. Cho nên nếu Nhà nước quy định hỗ trợ một phần chắc chắn việc tham gia bảo hiểm y tế của người nông dân sẽ sớm hơn, như vậy tôi nghĩ tốt hơn, xin cảm ơn Quốc hội.
 
Phạm Quốc Anh  - Đồng Nai 

Nhận thức đây là một dự án luật rất quan trọng, cho nên Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật cũng như Hội luật gia chúng tôi đã tổ chức một số cuộc Hội thảo để bàn về luật này và có rất nhiều ý kiến tham gia. Lĩnh hội ý kiến của các vị đại biểu trong các cuộc Hội thảo tôi xin phát biểu ngắn gọn 2 vấn đề, còn văn bản chúng tôi đã gửi tới Văn phòng Quốc hội.

Ý kiến thứ nhất, chúng tôi cho rằng trong bảo hiểm y tế cái khó nhất, vất vả nhất vẫn là bảo hiểm y tế đối với nông dân. Cho nên tôi rất tán thành ý kiến thẩm tra đã phát biểu. Trong bảo hiểm y tế với nông dân, chúng tôi cho rằng kinh nghiệm quốc tế đã chỉ ra để đạt được mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân là người lao động hưởng lương và đặc biệt người lao động tự do ở thành thị và nông dân cần được đăng ký. Theo chúng tôi mô hình thích hợp là hộ gia đình bởi vì tham gia theo hộ gia đình cho phép đươch chia sẻ rủi ro, được thực hiện ngay ở cấp độ gia đình và tổng mức đóng góp cho cả gia đình sẽ thấp hơn thay vì tham gia đóng góp theo cá nhân. Thực tế tiếp xúc với cử tri ở nông thôn tôi thấy có người yếu, người khỏe, có người bệnh tật có người không. Nếu như từng người một đóng góp thì mức phí tổn sẽ rất cao, nếu hộ gia đình sẽ người nọ đỡ người kia, đỡ tốn kém rất nhiều.

Thứ hai, việc đăng ký thu phí cũng thuận tiện hơn, Việt Nam chúng ta luôn lấy gia đình làm tế bào vững chắc của xã hội cho nên chúng tôi tin rằng việc tham gia và đóng góp theo gia đình sẽ nhận được sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân. Đấy là ý kiến thứ nhất.

Ý kiến thứ hai, chúng tôi tán thành với lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân , hướng phấn đấu đến 2014 là phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của nước ta. Theo chúng tôi để bảo hiểm y tế xã hội toàn dân có hiệu quả và hiệu lực thiết thực cần phải chú ý mấy vấn đề sau đây:

Một, phải phát triển mạnh y tế tư nhân, hiện nay theo số liệu tôi nắm được khoảng 4,5- 5%, nếu như thế thì quá ít, không biết số liệu như thế có chính xác không. Phát triển y tế tư nhân phải tiến hành hình thành một hiệp hội hành nghề y dược tư nhân, cho phép các hiệp hội này được cấp chứng chỉ hành nghề và được kiểm tra, kiểm soát các hoạt động cùng với quản lý của Nhà nước. Tôi thấy vấn đề xã hội hóa vấn đề này là cần thiết, nếu nhà nước ôm hết vào thì cũng khó kiểm soát được.

Điểm thứ hai, chúng tôi cho rằng phải đa dạng hóa các loại hình quy kỹ, hợp quy, các loại hình chi trả bảo hiểm y tế bằng các quỹ từ thiện mà nhà nước có hỗ trợ, đầu tư ban đầu một phần, sau đó huy động thêm xã hội đóng góp từ thiện như xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa do chúng ta huy động được toàn xã hội tham gia cho nên việc đóng góp có hiệu quả. Trong bảo hiểm y tế toàn xã hội chúng tôi cho rằng nên hình thành các quỹ từ thiện để huy động sức dân tham gia.

Điểm thứ ba, phải tính đúng, tính đủ các chi phí để chi trả đúng giá trị người đóng góp cho bảo hiểm y tế. Theo kinh nghiệm khái quát, tổng kết lại thì các trang thiết bị và thuốc chi cho bảo hiểm y tế hết 51% các chi phí về y tế. Theo các nhà khoa học thì đầu tư cho một đồng mua thiết bị bảo hiểm y tế thì phải mất 0,5 đồng tiền lắp ráp, 0,5 đồng các phụ tùng thay thế, 0,5 đồng tiền bảo quản, bảo dưỡng. Như thế đầu tư một đồng phải chi đến 1,5 đồng, như thế khoản tiền đó sẽ rất lớn nếu chúng ta trang bị thiết bị hiện đại. Chúng tôi cho rằng phải tính đúng, tính đủ để có sự đầu tư của nhà nước, đồng thời việc trang thiết bị tránh lãng phí, tránh phô trương hình thức.


Tôi có dịp thỉnh thoảng vào Thành phố Hồ Chí Minh đi kiểm tra sức khỏe ở Mê-dic Thành phố Hồ Chí Minh tôi cho rằng công tác xã hội hóa như vậy là tốt và người ta làm việc có hiệu quả hơn nhiều một số cơ sở của Nhà nước. Đây là một mô hình mà người ta khám bệnh từ 4h sáng cho đến 10 giờ đêm, ai làm việc cũng có trách nhiệm và nhiệt tình, đấy là mô hình tôi cho rằng có hiệu quả.

Thứ tư, tôi cho rằng phải tổ chức tốt các hệ thống bênh viện hợp lý để bảo đảm phục vụ tiện ích nhất cho người dân trong khi đi khám bảo hiểm y tế, chỗ này đã có một đại biểu phát biểu rồi nên tôi không nói lại.

Thứ năm, tôi cho rằng một yếu tố rất quan trọng nữa là phải nâng cao giáo dục y tế, nâng cao ý thức phòng bệnh của người dân, đây là một trong những yếu tố hết sức quan trọng, đúng với phương châm của chúng ta là phòng bệnh hơn chữa bệnh và nó sẽ giảm thiểu đi, đỡ tốn kém hơn rất nhiều trong các chi phí bảo hiểm y tế.

Cuối cùng, để thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, có lợi ích cho dân, tôi cho rằng chủ chương của Chính phủ đến năm 2010 sẽ chuyển đổi các bệnh viên bán công thành các bệnh viên tư, bệnh viện công sẽ làm dịch vụ. Đây là một cơ hội để có sức cạnh tranh phát triển, nhưng đồng thời nó cũng đầy những thách thức. Bởi vì giữa dịch vụ và thương mại 2 cái đó chỉ cách nhau gang tấc. Do đó chúng tôi cho rằng lộ trình đấy phải là lộ trình cần được chuẩn bị kỹ lưỡng và có sự kiểm tra, kiểm soát và quản lý chặt chẽ của Nhà nước. Đấy là một số ý kiến chúng tôi thể hiện thái độ đồng tình với việc tổ chức bảo hiểm y tế toàn dân, xin lưu ý một số điểm để các đại biểu Ban soạn thảo nghiên cứu, xin cảm ơn Quốc hội.
 
Tòng Thị Phóng  - Phó Chủ tịch Quốc hội
Kính thưa Quốc hội!
Đến nay đã chuẩn bị hết giờ buổi sáng, đã có 27 đại biểu Quốc hội được phát biểu tại Hội trường ngày hôm nay, hiện nay còn 19 đại biểu đã đăng ký nhưng chưa được phát biểu. Rất mong các đại biểu chưa được phát biểu cũng thông cảm cho đồng chí Tòng Thị Phóng cũng cố gắng điều hành nhanh lắm nhưng chưa được phát biểu cả, do điều kiện thời gian các đồng chí thông cảm cho. Xin các vị sẽ gửi lại ý kiến của mình bằng văn bản cho Ban soạn thảo, Đoàn thư ký và anh em xin trân trọng tiếp thu nghiêm túc.

Qua ý kiến phát biểu của các vị đại biểu, cho phép tôi thay mặt cho Chủ tọa đoàn hôm nay xin được tiếp thu các ý kiến đóng góp chân thành và trách nhiệm của các đồng chí đại biểu đã đóng góp cho dự thảo luật này.

Qua dự thảo luật này các vị đại biểu cũng đã nhắc nhở và góp ý kiến rất thẳng thắn vì đây là một bộ luật liên quan đến chính sách xã hội rất rộng lớn, mang tính nhân văn sâu sắc, liên quan đến nhiều chính sách khác như chính sách người có công, liên quan đến Luật ngân sách, liên quan đến chính sách tiền lương, liên quan đến việc chuẩn bị Luật khám, chữa bệnh tới đây mà chúng ta sắp xây dựng, liên quan đến các chính sách đặc thì của một số dân tộc thiểu số hiện nay còn ít người, liên quan đến chính sách cho vùng đặc biệt khó khăn. Những vấn đề đó anh em chúng tôi xin được rà soát một lần nữa, tiếp thu và sẽ có bản Báo cáo giải trình, tiếp thu trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua.
Tuy nhiên, hiện nay còn mấy vấn đề mà hôm nay các vị đại biểu nhắc nhở và góp ý kiến, tôi đề nghị Ban soạn thảo các đồng chí sẽ rà soát nghiêm túc mấy vấn đề lớn sau đây.

Thứ nhất là về lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, tôi đề nghị giải trình rõ thêm để các vị đại biểu Quốc hội cùng chia sẻ, cùng thống nhất trong nhận thức và trong quyết định của mình.

Thứ hai là vấn đề cùng chi trả, đây là vấn đề mà các vị đại biểu góp ý kiến rất nhiều, từ quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc, phương thức như thế nào, chúng ta đã thống nhất trong quá trình thảo luận từ kỳ họp trước nhưng đến nay các vị đại biểu góp ý kiến tôi cho rằng cần tiếp thu và có giải trình thêm với 3 mức như vậy có được không, cùng chi trả như vậy thì có đảm bảo nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng người bệnh chưa? Đây là những vấn đề hôm nay các vị đại biểu Quốc hội góp ý kiến.

Vấn đề thứ ba, về đối tượng đóng bảo hiểm y tế, tôi rất trân trọng những ý kiến đóng góp của các đồng chí, có lẽ ban soạn thảo cũng cần báo cáo với Thường vụ Quốc hội về đối tượng được tham gia bảo hiểm y tế cần cân nhắc thêm, nhất là đối với nông dân, người có công những người tham gia chống mỹ cứu nước sao sao? đối tượng là sinh viên, học sinh, cán bộ bán chuyên trách ra sao, đây là những vấn đề còn liên quan đến việc chúng ta quyết định Luật cán bộ công chức tới đây chúng ta sẽ quyết nghị bộ luật này.

Vấn đề thứ tư, sử dụng và kiểm tra giám sát có hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế, đây là vấn đề Quốc hội đóng góp thẳng thắn và chân thành, tôi hiểu rằng đó là mong muốn của Quốc hội việc chúng ta sử dụng quỹ bảo hiểm này thật sự hiểu quả, người dân phải được hưởng lợi từ phúc lợi xã hội này, thể hiện sự quan tâm và sự ưu việt của chế độ chúng ta, đây là nội dung quan trọng trong quan điểm sử dụng quỹ bảo hiểm y tế. Tôi đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc và có báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chuẩn bị cho việc tiếp thu giải trìnhtrước khi quyết nghị.

Vấn đề thứ sáu là vấn đề giám định y tế để được hưởng quỹ bảo hiểm, trách nhiệm nguồn nhân lực, trách nhiệm y tế là trách nhiệm của ngành y tế là quy định ở luật này hay quy định ở luật khám, chữa bệnh, đây là vấn đề cần cân nhắc có giải thích và có giải trình trước Quốc hội.

Vấn đề thứ bảy, về mức hỗ  trợ của Nhà nước cần được quy định, quy định ở đây hay là quy định ở luật ngân sách, đây cũng là một vấn đề và đề nghị các vị trong Ban soạn thảo các đồng chí sẽ quan tâm nội dung này.

Một vấn đề nữa đó là vấn đề công tác tuyên truyền. Hôm nay các vị đại biểu đóng góp ý kiến luật này nên đề cao công tác tuyên truyền và đề cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể và của các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức xã hội quan tâm đến việc tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế. Đây là vấn đề hôm nay các đồng chí, các vị đại biểu Quốc hội đã đóng góp ý kiến. Ngoài ra các nội dung thì các vị đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến kể cả tên gọi của luật, kể cả đối tượng, phạm vi điều chỉnh, rồi nguyên tắc thiết kế ở Bộ luật này.

Hôm nay tôi cho rằng, những ý kiến đó rất đáng quan tâm, tôi đề nghị Ban soạn thảo xin được tiếp thu nghiêm túc để báo cáo trước Quốc hội, trước khi Quốc hội quyết nghị thông qua Bộ luật này.


Một lần nữa cho phép tôi thay mặt cho chủ tọa đoàn hôm nay trân trọng cảm ơn sự quan tâm của các vị khách quí của kỳ họp. Cảm ơn các vị đại biểu của Quốc hội đã tham gia đóng góp ý kiến và theo dõi chúng ta thảo luận Bộ luật này.

Các văn bản liên quan