Cần xem lại Đối tượng áp dụng

Thứ Năm 14:35 15-11-2007

V/v: Góp ý đối với khoản 2 Điều 1 và khoản 3 Điều 4 của Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số cam kết của Việt Nam với WTO do Bộ Công thương soạn thảo

 

Theo Cam kết của Việt Nam về điều kiện và phương thức thông qua quyết định của doanh nghiệp nêu tại  Báo cáo gia nhập WTO thì:

Tại Đoạn 502 đã nêu rõ : “... Việt Nam sẽ đảm bảo rằng, dù đã có những yêu cầu tại Luật Doanh nghiệp năm 2005, các nhà đầu tư thiết lập hiện diện thương mại dưới hình thức liên doanh theo các cam kết trong Biểu cam kết Dịch vụ của Việt Nam sẽ có quyền xác định, trong Điều lệ doanh nghiệp, tất cả những loại quyết định cần phải đệ trình xin phê duyệt của Hội đồng thành viên hay Đại hội Cổ đông; các quy định về số đại biểu cần thiết, nếu có, trong quy trình bỏ phiếu; và tỷ lệ đa số phiếu chính xác cần có để đưa ra tất cả các quyết định, bao gồm cả tỷ lệ đa số đơn giản là 51% ...”

 

Tại Đoạn 503: “... các doanh nghiệp được các nhà đầu tư Việt Nam cùng với nhà đầu tư của một Thành viên WTO thành lập trước ngày Luật Doanh nghiệp năm 2005 có hiệu lực, nếu có mong muốn, sẽ được phép tiến hành những sửa đổi mà doanh nghiệp thấy là cần thiết với các điều khoản trong Điều lệ ban đầu của doanh nghiệp ...”

 

Như vậy, Nghị quyết 71 và các cam kết tại Đoạn 502 và 503 trong Báo cáo gia nhập WTO đã chỉ rõ đối tượng áp dụng ở đây là: "KHÔNG ÁP DỤNG ĐỐI VỚI MỌI DOANH NGHIỆP mà chỉ có hiệu lực áp dụng đối với các DOANH NGHIỆP NƯỚC NGOÀI VÀ DOANH NGHIỆP CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI và các doanh nghiệp đó có kinh doanh các ngành, nghề, dịch vụ có liên quan đến Biểu cam kết cụ thể về dịch vụ của Việt Nam".

 

Do vậy, khoản 2 Điều 1 và khoản 3 Điều 4 của Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số cam kết của Việt Nam với WTO phải sửa như sau:

 

Điều 1. Phạm vi và đối tượng áp dụng 

...           

2. Nghị định này áp dụng đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài và các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam theo quy định tại Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và pháp luật có liên quan khác.

 

Điều 4. Áp dụng và thực hiện cam kết về điều kiện, thể thức thông qua quyết định của doanh nghiệp

 ....

3. Quy định tại điểm 1 Phụ lục kèm theo Nghị quyết số 71/2006/QH11 và được nêu tại khoản 2 Điều này chỉ được áp dụng đối với các doanh nghiệp nước ngoài và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam theo quy định tại Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và pháp luật có liên quan khác.

Các văn bản liên quan