Góp ý của ĐBQH Vũ Hồng Anh – TP Hà Nội

Thứ Sáu 10:02 02-11-2007

Kính thưa Quốc hội,

Tôi xin phép được phát biểu một số vấn đề sau đây.

Thứ nhất, về tên gọi của dự thảo luật, tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tên gọi của dự án luật lấy tên là Luật Hóa chất. Tuy nhiên với cách giải trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến phạm vi điều chỉnh.

Ý thứ hai, tôi đề nghị sửa lại phạm vi điều chỉnh tại Điều 1 cho phù hợp với nội dung các quy định trong dự thảo luật. Cụ thể đọc dự thảo luật rõ ràng tôi thấy có 4 hoạt động lớn liên quan đến Luật Hoá chất.

Thứ nhất, những quy định về hoạt động hoá chất.

Thứ hai, những quy định về an toàn trong hoạt động hoá chất.

Thứ ba, những quy định quản lý Nhà nước về hoạt động hoá chất.

Thứ tư, giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm trong hoạt động hoá chất.

Tôi đề nghị Điều 1 của dự thảo luật nên quy định lại là: Luật này quy định về hoạt động hoá chất, an toàn trong hoạt động hoá chất, quản lý Nhà nước về hoạt động hoá chất, giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm trong hoạt động hoá chất. Bởi vì nếu quy định như trong dự thảo luật là hoạt động hoá chất xong giải thích luôn là bao gồm sản xuất, kinh doanh, sử dụng thì nó trùng với Điểm 7, Điều 4 giải thích thế nào là hoạt động hoá chất, không những trùng mà có sự mâu thuẫn. Khoản 7, Điều 4 lại giải thích hoạt động hoá chất là hoạt động đầu tư, sản xuất, sang chai, đóng gói v.v...  Trong khi Điều 1 quy định chỉ bao gồm sản xuất kinh doanh và sử dụng. Tôi nghĩ hoạt động hoá chất bao gồm sản xuất kinh doanh và sử dụng thì hợp lý hơn.

Ý kiến thứ ba, nếu như chúng ta thay đổi quy định về phạm vi điều chỉnh nó dẫn đến cần phải tính đến bố cục của dự thảo luật này. Tôi cũng nhất trí với ý kiến của một vị đại biểu đã phát biểu trước là chia dự thảo luật này thành 7 chương. Tuy nhiên cách phân chia chương căn cứ vào đề nghị chỉnh sửa theo phạm vi đối tượng điều chỉnh, đề nghị chia thành như sau:

Chương I: Những quy định chung.

Chương II: Chương này đề nghị ghép 2 chương: Chương III và Chương IV trong dự thảo luật thành một chương là sản xuất kinh doanh hoá chất. Trong chương này chia thành các mục: Mục a: Phát triển công nghiệp hoá chất. Mục b: Sản xuất kinh doanh hoá chất. Mục c: Phân loại ghi nhãn, bao gói và phiếu an toàn hoá chất.

Trong Tờ trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến đã đề xuất nên đưa mục phân loại, ghi nhãn, bao gói và phiếu an toàn hoá chất vào trong chương sản xuất kinh doanh. Tôi đồng ý với ý kiến của các vị đại biểu đã đề xuất nên ghép vào.

Chương III: Chương về sử dụng hoá chất.

Chương IV: Chương an toàn trong hoạt động hoá chất. Trong Chương IV tôi đề nghị gồm có 3 mục: Mục a: Phòng ngừa ứng phó sự cố hoá chất. Mục b: Khai báo đăng ký và cung cấp thông tin hoá chất. Mục c: Bảo vệ môi trường an toàn trong cộng đồng.

Chương V, quản lý Nhà nước về hoạt động hoá chất, chương này trong dự thảo luật là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động hoá chất. Thực ra ở đây chúng ta nói quản lý Nhà nước về hoạt động hoá chất còn trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động hoá chất chỉ là một phần của chương mà thôi.

Chương VI, tôi đề nghị bổ sung một chương trong này thành các điều, tôi nghĩ chúng ta nên có một chương như một số vị đại biểu Quốc hội đã phát biểu trước, để làm rõ hơn, cụ thể hơn những việc xử lý vi phạm trong hoạt động hoá chất và vấn đề giải quyết tranh chấp thì nên đưa thành một chương. Tức là chương giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm trong hoạt động hoá chất và Chương cuối cùng là điều khoản thi hành. Đó là những ý kiến bao quát chung nhất.

Về cụ thể tôi đề nghị sửa đổi Điểm 7, Điều 4 hoạt động hoá chất quy định gọn lại là hoạt động hoá chất chỉ bao gồm hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng và an toàn trong hoạt động hoá chất. Không nên như dự thảo quy định rất chi tiết là hoạt động đầu tư sản xuất, sang chai, đóng gói, thực ra hoạt động đầu tư cũng chỉ phục vụ cho hoạt động sản xuất. Hoạt động sang chai, đóng gói, mua bán, xuất nhập khẩu cũng nằm trong hoạt động sản xuất, hoạt động kinh doanh cũng như trong hoạt động sử dụng.

Điểm tiếp theo đề nghị bỏ Điểm 8, Điều 4, trong dự thảo có giải thích thuật ngữ là sản xuất hoá chất, nếu chúng ta giữ Khoản 8, Điều 4 thì chúng ta cũng phải bổ sung giải thích thế nào là kinh doanh hoá chất, thế nào là sử dụng hoá chất. Tôi đề nghị nên bỏ phần giải thích ở Khoản 8, Điều 4 và như một số vị đại biểu cũng đề nghị chúng ta nên nhất quán là khi chúng ta đã giải thích thuật ngữ như thế nào thì chúng ta cũng phải nhất quán trong việc sử dụng nội dung của các thuật ngữ đó ở các điều khoản khác trong dự thảo luật. Ví dụ chúng ta giải thích ở điều sự cố hoá chất nghiêm trọng là sự cố hoá chất gây tác hại hoặc có nguy cơ gây tác hại nghiêm trọng cho người, tài sản, môi trường, tuy nhiên ở một số điều khác thì chúng ta bỏ mất chữ " tài sản"chỉ nói về cho người và tài sản, cho người và môi trường chứ không có chữ "tài sản". Đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung.

Điều 9 đề nghị khi quy định về phát triển công nghiệp hóa chất thì có Điều 8 về quy hoạch công nghiệp hóa chất và Điều 9 là xây dựng quy hoạch công nghiệp hóa chất. Trong Điều 9 nói về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, đề nghị chuyển điều này xuống chương nói về quản lý nhà nước về hóa chất tránh sự trùng lặp trong các chương, các điều.

Chương IX trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động hóa chất như tôi đã đề nghị là quy định ở chương này là quản lý nhà nước về hoạt động hóa chất, nên đề nghị là có một điều khoản nói về quản lý nhà nước về hoạt động hóa chất, các cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động hóa chất, sau đó chúng ta mới quy định trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động hóa chất.

Điểm cuối cùng, tôi đề nghị trong phần điều khoản thi hành, Điều 69, tổ chức thực hiện. Trong Điều 69 có nêu 8 điều mà Chính phủ sẽ quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện. Tuy nhiên, ở đây bổ sung thêm "và những nội dung cần thiết theo yêu cầu quản lý", tôi đề nghị bỏ bổ sung này, trong luật đã quy định rất rõ Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn thực hiện Điều 14, 15, 19, 22, 28, 39, 44, 56. Điều 69 chỉ nên quy định khẳng định chỉ có từng đấy điều và bỏ "và những nội dung cần thiết khác" để bảo đảm tính minh bạch và tính thống nhất trong văn bản hướng dẫn của Chính phủ khi thực hiện Dự án Luật Hóa chất này, xin xin hết.

Các văn bản liên quan