Bản góp ý của VCCI

Thứ Sáu 15:18 15-12-2006

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận được Công văn số 15342/BTC-CST ngày 06 tháng 12 năm 2006 đề nghị góp ý kiến về Dự thảo Quyết định về việc quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan (Dự thảo). Sau khi nghiên cứu dự thảo, tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp thành viên và ý kiến đóng góp của các chuyên gia, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam có một số ý kiến như sau đối với Dự thảo:

I.                   ĐÁNH GIÁ CHUNG

Việc thay thế Quyết định số 64/2005/QĐ-BTC ngày 15 tháng 9 của Bộ Tài chính ngày 15/09/05 quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan là nhu cầu tất yếu phù hợp với quy định của Nghị định 24/2006/NĐ-CP, phù hợp với các cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Về cách thức tiếp cận vấn đề, VCCI cho rằng Dự thảo cần được xây dựng trên nguyên tắc:

-                           Phí, lệ phí hải quan không nhằm mục tiêu tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước mà chỉ nhằm bảo đảm bù đắp chi phí cho việc thực hiện công việc, dịch vụ liên quan.

-                           Không phân biệt đối xử giữa các đối tượng trong việc thu phí lệ phí (đối với các công việc, dịch vụ như nhau).

Các nội dung hiện tại của Dự thảo về cơ bản đã đáp ứng được 02 yêu cầu nói trên (ví dụ thu phí, lệ phí thống nhất, không phân biệt theo khối lượng hàng hoá, theo phương tiện hay theo quãng đường vận chuyển, bãi bỏ nhiều loại phí, lệ phí), tiết kiệm nhiều chi phí cho doanh nghiệp. Cách thức tiếp cận này là rất đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, một số quy định cụ thể trong Dự thảo còn chưa hợp lý và do đó cần được lưu ý chỉnh sửa thêm.
 
II.                CÁC NỘI DUNG CỤ THỂ

1. Về Đối tượng nộp phí, lệ phí (Điều 2)

Dự thảo có đề cập đến các loại hàng hoá, phương tiện chịu phí, lệ phí. Tuy nhiên, Dự thảo lại chưa nhắc đến hàng hoá, phương tiện vận tải quá cảnh Việt Nam (vốn cũng là những đối tượng phải nộp phí, lệ phí).

Đề xuất: Bổ sung hàng hoá, phương tiện vận tải quá cảnh vào vào đối tượng điều chỉnh của Dự thảo.

2. Về đối tượng miễn thu phí (Điều 3.1)

            Dự thảo quy định bưu kiện, bưu phẩm dưới 5 kg và có giá trị dưới 5 triệu đồng được miễn phí hải quan. Đây là quan điểm rất phù hợp. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc xác định trị giá của bưu kiện, bưu phẩm là không đơn giản và do đó có thể gây khó khăn hoặc phân biệt đối xử giữa các chủ thể.

3. Về Biểu phí, lệ phí

Biểu mức thu phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan được thiết kế theo tính chất công việc (theo tờ khai) mà không theo mặt hàng, khối lượng như trước đây và nhìn chung là tương ứng với chi phí mà cơ quan hải quan bỏ ra để thực hiện công việc liên quan. Do đó, biểu phí này là tương đối hợp lý.

Tuy nhiên, cần thận trọng với quy định khác biệt về mức phí, lệ phí phân biệt giữa hàng hoá xuất-nhập khẩu và hàng hoá, phương tiện quá cảnh (có vi phạm nguyên tắc phân biệt đối xử không?).

Trên đây là một số ý kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với Dự thảo Quyết định về việc quy định chế độ, thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan.

Rất mong quý Cơ quan lưu ý chỉnh sửa để hoàn thiện dự thảo.

Trân trọng

Các văn bản liên quan