Góp ý của Ô. Trương Đình Song – Phó trưởng Ban pháp luật- HH Ngân hàng

Thứ Năm 16:35 30-11-2006

Phúc đáp công văn số 3865PTM/PC ngày 24/11/2006 của quý VCCI v/v góp ý dự thảo NĐ của Chính phủ thay thế NĐ 164/CP ngày 22/12/2003 và NĐ 152/CP ngày 6/8/2004 về quy định chi tiết thi hành luật thuế thu nhập doanh nghiệp do Bộ Tài chính soạn thảo, tôi có một số ý kiến tham gia như sau:
 
1. Tôi đồng tình với quan điểm của Bộ Tài chính là soạn thảo một NĐ mới thay thế 2 NĐ 164 và 152 tạo thuận lợi cho người thực hiện, giảm bớt số lượng văn bản quy định có liên quan áp dụng rải rác các NĐ. Theo tôi đây là một việc làm có tính chất cải cách hàng chính trong việc soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế. Tôi đề nghị VCCI báo cáo Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành xem xét và chỉnh sửa NĐ thuộc ngành mình theo định hướng này để giảm thiểu một nội dung phải đọc nhiều bản bản.
 
2. Một số quan điểm soạn thảo NĐ CP thay thế NĐ 164 và 152 được Bộ tài chính đề cập tại tờ trình Chính phủ, tôi có một số ý kiến như sau:

2.1 Luật đầu tư và luật doanh nghiệp được Quốc hội thông qua và có hiêu lực thi thành từ giữa năm 2006 có nhiều thay đổi về chính sách ưu đãi đầu tư, trong khi đố NĐ 264 và NĐ152 được ban hành trước khi 2 luật trên có hiệu lực, dẫn đến sự bất cập của các văn bản hướng dẫn dưới luật. Mặt khác theo yêu cầu gia nhập WTO thì việc soạn thảo và ban hành sớm NĐ của Chính phủ quy định chi tiết về luật thuế thu nhập là cần thiết, phải ban hành ngay để phù hợp với niên độ kế toán, quyết toán thuế.

2.2 Sau khi luật đầu tư có hiệu lực, Chính phủ đã ban hành NĐ số 108/2006-NĐCP ngày 26/9/2006 quy định chi tiết thi hành một số điều kiện ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp như “lĩnh vực đặc biệt uư đãi đầu tư và lĩnh vực ưu đãi đầu tư” và “danh mục địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và danh mục địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Từ đó vấn đề chỉnh sửa lại các điều 33 và 34 của NĐ 164CP là phù hợp và cần thiết. Đồng tình với việc bố trí lại 2 điều 33 và 34 thành điều 33 của dự thảo.

2.3 Vấn đề ưu đãi đầu tư theo quy định tại NĐ số 108/2006NĐ/CP ngày 26/9/2006 đã thay đổi, do vậy các quy định về thuế suất ưu đãi, thời gian miễn thuế, giảm thuế được quy định tại các điều 35, 36 của NĐ 164 không còn phù hợp cần được sắp xếp, sửa đổi bổ sung cho phù hợp với danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư và dự án lĩnh vực đầu tư mới thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư đặc biệt. Từ đó tôi đồng tình với việc bố trí lại điều 34 và 35 của bản dự thảo mới.

2.4 Việc đề chi phí nguyên liệu, nhiên liệu, năng lượng: Dự thảo có đưa vào khái niệm “Mức tiêu hao thực tế” thay cho “Mức tiêu hao hợp lý”, tôi đề nghị cân nhắc thêm một khi tiêu hao thực tế qua lớn do chủ quan gây nên làm tăng chi phí nguyên vật liệu mà chấp nhận hạch toán theo tiêu hao thực tế liệu hiệu quả sản xuất thế nào? có cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại để tồn tại và phát triển được không? trong nền kinh tế hàng hoá, cần xem lại vấn đền này.

2.5 Để tránh sự bất cập khi hướng dẫn đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu giảm thiểu thấp nhất việc giao cho Bộ tài chính hướng dẫn. ở các nước tất cả các điều được đưa vào Luật và thực hiện theo luật quy định. Để góp phần cải cách hành chính, chống phiền hà, chống tiêu cực, nhũng nhiểu của đội ngũ cán bộ công chức khi thực hiện công vụ. Đề nghị sửa NĐ theo định hướng đó.

2.6  Các vấn đề khác tôi thống nhất với tờ trình đã phân tích và đề cập.
 
Trên đây là một số ý kiến tham gia vào dự thảo NĐ của CP quy định chi tiết về luật thuế thu nhập doanh nghiệm, kính chuyển đến VCCI để tổng hợp chuyển Ban soạn thảo.

Các văn bản liên quan