Góp ý của TS Nguyễn Thị Thương Huyền – Học viện Tài chính

Thứ Năm 16:33 30-11-2006

Góp ý dự thảo Nghị định qui định chi tiết thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp

T.s nguyễn thị thương huyền
Học viện Tài chính

Thứ nhất: Khoản 4, Điều 1: Xem  xét lại tính chuẩn xác và khoa học của qui định này, đặc biệt ở điểm đ) qui định về đại diện ở Việt nam. ở đây đại diện được hiểu là văn phòng đại diện hay đại điện với tư cách là hoạt động trung gian thương mại? Ban soạn thảo nên nghiên cứu các qui định của Luật thương mại năm 2005 về các vấn đề trên để xác định chuẩn xác các đối tượng phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thứ hai: Khoản 6, Điều 5, qui định về chi bồi dưỡng cho lao động nữ sau khi sinh con, một là cho phép được khấu trừ theo mức chi thực tế; hai là nếu vẫn giữ nguyên quan điểm khống chế mức tối đa về khoản chi này thì nên thống nhất khống chế một mức chung (500.000đ hoặc mức cao hơn) cho tất cả các cơ sở kinh doanh không nên phân chia ra hai mức như trong dự thảo, bởi đối với các cơ sở kinh doanh đóng trên địa bàn thuộc danh mục địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn đã được thực hiện các ưu đãi về thuế suất về miễn, giảm thuế và các ưu đãi khác.

Thứ ba: Khoản 11, Điều 5, nên bóc tách riêng chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, chi hoa hồng môi giới với các khoản chi tiếp tân, khánh tiết, chi phí giao dịch, chi hội nghị. Bởi chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại là chi phí của hoạt động xúc tiến thương mại vì vậy nên cho doanh nghiệp được khấu trừ theo mức chi thực tế.

Ngoài khoản chi hoa hồng môi giới cần bổ sung khoản chi hoa hồng đại lý, chi phí uỷ thác, chi phí đại diện cho thương nhân…và các khoản chi này cũng nên xem xét cho doanh nghiệp được khấu trừ theo mức chi thực tế, bởi Luật thương mại đã qui định rõ cách xác định mức thù lao của các hoạt động này, hơn nữa đây là các hoạt động trung gian thương mại.

Còn các khoản chi tiếp tân, khánh tiết, chi phí giao dịch, chi hội nghị và các khoản chi khác không phải là các khoản chi của hoạt động xúc tiến thương mại và các hoạt động trung gian thương mại nên phải khống chế theo một tỷ lệ nhất định. Ban soạn thảo nên tính toán cân nhắc tỷ lệ khống chế này phù hợp với cơ chế quản lý, chế độ chính sách quản lý tài chính hiện hành.

Thứ tư: Khoản 1, Điều 6: Ban soạn thảo xem xét thêm các qui định của Luật doanh nghiệp năm 2005 để đảm bảo tính thống nhất giữa qui định của dự thảo và Luật Doanh nghiệp năm 2005 đối với qui định“tiền thù lao trả cho các sáng lập viên, thành viên hội đồng quản trị của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.

Thứ năm: Khoản 6, Điều 6: Xem xét thêm khái nệm vốn pháp định và vốn điều lệ để cân nhắc chỉ áp dụng chi trả lãi tiền vay tương ứng với vốn pháp định còn thiếu hay cả chi trả lãi tiền vay tương ứng với vốn điều lệ còn thiếu?

Ngoài ra khi sửa đổi dự thảo cũng cần cân nhắc thêm những điểm phù hợp với dự án Luật quản lý thuế ./. 

Các văn bản liên quan