Góp ý của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam

Thứ Tư 15:35 14-06-2006

Dự thảo Nghị định quá rắc rối mà mục đích là tuyên truyền vận động thuyết phục người tham gia giao thông người đảm bảo tổ chức giao thông thực hiện tốt luật giao thông. Vì vậy nội dung sử phạt phải là “barem” dễ nhớ, lô gích, dễ hiểu và dễ vận dụng. Các trình bày này đến cả cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ cũng khó có thể nói người tham gia giao thông vi phạm vào điều nào, mức độ xử phạt là bao nhiêu chứ chưa nói gì đến người dân.

Vừa qua Hiệp hội bảo hiểm có tổ chức khảo sát thực tế về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (BHBBTNDS) chủ xe cơ giới và An toàn giao thông từ ngày 21/3/2006 – 31/3/2006 tại Hải phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum với sự tham dự của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải (Vụ Vận tải), Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Tư pháp, Vụ Dân nguyện Quốc hội có làm việc với Ban An toàn giao thông, Sở Giao thông, cảnh sát giao thông, chủ xe cơ giới tại các địa phương nói trên và thấy rằng chủ yếu do NĐ152 xử phạt còn quá nhẹ chưa có tính răn đe nên tình hình vi phạm gây tai nạn giao thông những tháng đầu năm 2006 có chiều hướng phát triển.

Theo chúng tôi nên phân biệt các tiêu thức sau:

1. Tăng nặng theo loại phương tiện và bằng lái: người đi bộ, người kéo đẩy xe thô sơ, người điều khiển xe xúc vật kéo, người điều khiển xe đạp xe máy, người lái xe mô tô (trên 50 cm) người lái xe ô tô từ loại du lịch và dưới 1 tấn đến loại Đại xa.

2. Tăng nặng theo lỗi sơ suất và lỗi cố ý. Cố ý như chở quá trọng tải, lạng lách, đua xe, đãnh võng ...

3. Tăng nặng theo mục đích sử dụng xe: Xe kinh doanh hoạt động thường xuyên phải có ý thức hơn, nắm luật tốt hơn.

4. Tăng nặng theo cá nhân đến doanh nghiệp: Doanh nghiệp phải bị xử phạt nhiều tiền mới có tính chất răn đe.

5. Tăng nặng theo hậu quả vi phạm: Nếu vi phạm gây ra hậu quả tai nạn giao thông thì phải xử phạt tăng gấp 5 hoặc 10 lần, nếu gây tai nạn nghiêm trọng có thể xử phạt mức tối đa. Ví dụ: Xe mô tô gây tai nạn không mua BHBBTNDS của chủ xe cơ giới có thể phạt tới 10 lần số phí bảo hiểm (650.000đ) nếu gây tai nạn nghiêm trọng có thể lên tới 1.000.000đ.

6. Cuối cùng là nếu gây tai nạn nghiêm trọng gây chết người dứt khoát phải khởi tố hình sự mới có tính chất răn đe, chúng ta cứ để hoà giải, lái xe và những kẻ có tiền thường cậy thế coi thường tính mạng người tham gia giao thông vì nhiều khi người dân vùng nông thôn nghèo khó chỉ phải đền 10.000.000tr –30.000.000trđ cho người bị chết là đã giải quyết xong.
Về mức độ xử phạt theo chúng tôi chỉ đề ra một mức phạt (không để một khung vận dụng sẽ thiếu minh bạch và sẽ phát sinh cơ chế xin cho). Mức xử phạt lên làm tròn ví dụ 20.000đ, 50.000đ, 100.000đ, 150.000đ....

Các văn bản liên quan