Trích ý kiến của ĐBQH Nguyễn Đình Hương – Phó Chủ nhiệm Ủy ban VHGD- TN – TN và NĐ

Thứ Năm 09:24 17-08-2006

Kính thưa các đồng chí.
Tôi xin phát biểu một số ý kiến về Luật đưa người đi lao động ở nước ngoài. Tôi rất hoan nghênh và thấy luật này hết sức cần thiết. Bởi vì trong quá trình hợp tác với nước ngoài thì ngoài những vấn đề xuất khẩu hàng hóa thì vấn đề xuất khẩu lao động cũng là một vấn đề. Hiện nay chúng tôi nghĩ không phải chỉ là xuất khẩu lao động phổ thông, lâu dài là lao động kỹ thuật, nhất là những lao động về công nghệ thông tin phần mềm, kể cả y tế, giáo dục cũng là một lĩnh vực về lâu dài thì nước ta cũng có thể là một nguồn để chúng ta đưa người lao động ra nước ngoài để làm việc, không những thế kể cả những lao động kỹ thuật cao, kể cả những lĩnh vực về khoa học công nghệ khác, chúng ta cũng có thể tham gia vào trong vấn đề xuất khẩu lao động.
Chúng tôi có một ý kiến về tên của luật. Theo gợi ý của đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội là dự án Luật đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tôi tán thành một số ý kiến là tên của luật nên sửa đổi cho đúng hơn, và trong luật này chủ yếu chúng ta điều chỉnh một số hành vi, hoạt động về lao động ở nước ngoài như vấn đề tổ chức lao động, vấn đề quản lý người lao động và một số chính sách đưa người lao động đi lao động ở nước ngoài. Vấn đề tổ chức là đưa người đi lao động ở nước ngoài sẽ liên quan đến những doanh nghiệp, những dịch vụ.
Còn vấn đề về quản lý người lao động thì đây là phối kết hợp giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước và với Nhà nước. Còn chính sách liên quan là của của Nhà nước. Cho nên ở đây chúng tôi nghĩ không phải chỉ là vấn đề đưa người đi lao động, mà ở đây kể cả những vấn đề khi người lao động đang lao động ở nước ngoài. Hiện nay chúng tôi thấy một vấn đề nổi lên nữa là người lao động về nước, chỗ này nếu mình không tổ chức thì nói chung là số người đi lao động cũng rất vất vả, khi về được ít tiền mà mình không tổ chức gì thì cũng nghèo lại. Tôi đề nghị bỏ chữ "đưa" mà có thể đề là về người lao động đi làm việc ở nước ngoài, bỏ chữ "đưa" thay bằng chữ "về". Như vậy nó cũng bao hàm được cả một quá trình từ khi đưa người lao động cho đến khi người lao động đang làm việc ở nước ngoài. Tôi thấy một vấn đề hết sức quan trọng là khi người lao động đi nước ngoài về thì mình tổ chức cho họ sản xuất kinh doanh như thế nào để họ đỡ khó khăn, quay lại nghèo nàn của người lao động.
Tôi nghĩ luật này nên điều chỉnh trong phạm vi cả một dây truyền hay cả một quá trình nhiều hơn. Chúng ta chú ý chữ "đưa" chỉ là một khâu, mà chúng ta không phải là mang con bỏ chợ, nếu nói đưa thì ta đưa sang xong là thôi, chỗ này theo chúng tôi là cả một chiến lược. Tôi nghĩ chưa ra được cái gì, nhưng trước mắt tôi có kiến nghị bỏ chữ "đưa" và đề là Luật về người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Từ ý như vậy cho nên một số tên hay điều luật trong này chúng tôi nghĩ cũng nên sửa lại, ví dụ ở Khoản 8 là nghĩa vụ tổ chức doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Chúng tôi đề nghị sửa lại là nghĩa vụ của tổ chức doanh nghiệp tổ chức người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Hay phần 10 trong giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là trách nhiệm quản lý Nhà nước về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Chúng tôi đề nghị sửa lại là trách nhiệm quản lý Nhà nước về người lao động đi làm việc ở nước ngoài, bỏ chữ "đưa".
Hay ở phần 3 về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài tại Điều 4 chúng tôi xin đề nghị sửa lại là "chính sách đối với người đi làm việc ở nước ngoài" trên cơ sở ý kiến của chúng tôi về cái tên là như vậy, thành ra chúng tôi nghĩ điều khoản trong này nên sửa theo khoản, có thay bằng chữ "về", có những điều sửa theo Luật Tổ chức, có những điều sửa theo ý là quản lý về người lao động. Khoản 7 trong này chi quỹ thực hiện hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài chúng tôi cũng đề nghị sửa lại là "chi quỹ thực hiện hợp đồng về người lao động đi làm việc ở nước ngoài" hay chính sách đối với người nước ngoài. Tên của bộ luật như vậy thì các điều, khoản sau này cũng sửa lại cho nó phù hợp, có những điều, khoản thuộc về vấn đề tổ chức người đi lao động ở nước ngoài, có những điều, khoản thuộc về quản lý người lao động nước ngoài, có những điều khoản về chính sách đưa người đi lao động ở nước ngoài. Chúng tôi xin phát biểu một số ý kiến về tên luật, một số điều, khoản, còn một số nội dung trong luật chúng tôi thấy Ban soạn thảo cũng tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội và cũng có chỉnh sửa nhất định.

Các văn bản liên quan