Góp ý của Văn phòng luật sư 1-5 Hải Phòng

Thứ Tư 17:28 06-09-2006

         Theo Công văn số 231/CNHP-SMEPC của Phòng Thương mại và Công nghiệp tại Hải Phòng về việc mời tham dự Hội thảo “Lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Nghị định về quản lý hệ thống giấy phép kinh doanh”.

            Sau khi nghiên cứu Dự thảo Nghị định trên, Văn phòng Luật sư 1-5, Đoàn Luật sư TP Hải Phòng xin có một số ý kiến đóng góp như sau:

            Thứ nhất: Tại Điều 5 của Nghị định về những hoạt động kinh doanh được quản lý bằng Giấy phép kinh doanh:

            - Khoản 1: Cần bổ sung thêm hoạt động kinh doanh dịch vụ trong lĩnh vực giải trí và nên bỏ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ công ích bởi vì đây là lĩnh vực cần khuyến khích và có những ưu đãi nhất định.

            - Khoản 2: “Giấy phép kinh doanh chỉ áp dụng khi không có các công cụ khác thay thế có hiệu quả với chi phí thấp hơn”.

            Điều khoản này cần quy định cụ thể, rõ ràng hơn để có thể vận dụng trong thực tế chứ không thể mang tính chất chung chung như vậy.

            Thứ hai: Điều 6 khoản 4: Không có quy định cụ thể về thời gian trả lời cấp hay không cấp Giấy phép kinh doanh.

            Thứ ba: Điều 7 Khoản 1 điểm d quy định: “Yêu cầu cá nhân, tổ chức đề nghị cấp giấy phép kinh doanh phải mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của một hoặc một số cá nhân, tổ chức nhất định mà các sản phẩm hoặc dịch vụ đó giống hoặc tương tự như sản phẩm hoặc dịch vụ của các cá nhân, tổ chức khác”.

            Điều khoản này quy định không rõ ràng, khó hiểu.

            Thứ tư: Tại điểm d Khoản 2 Điều 7 quy định: “Không thực hiện đầy đủ các điều kiện của giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật

            Vấn đề này quy định chưa hợp lý bởi vì đây chỉ là điều kiện để cấp Giấy phép, không đủ thì không cấp nên không thể đưa vào danh mục cấm được.

            Trên đây là một số ý kiến đóng góp của Văn phòng luật sư 1-5 về Dự thảo Nghị định về quản lý hệ thống giấy phép kinh doanh. Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, kính gửi Quý Cơ quan xem xét!

Các văn bản liên quan