Góp ý của ĐBQH Lê Dũng – Tiền Giang

Thứ Hai 15:43 05-11-2007
Kính thưa Chủ toạ kỳ họp.

Kính thưa Quốc hội.

Trước hết tôi xin nhất trí với sự cần thiết và tán thành việc ban hành luật với tên gọi Luật thuế thu nhập cá nhân. Tôi xin được tham gia ý kiến một số vấn đề cụ thể tại các điều của dự thảo luật.

Một, Điều 20, giảm trừ gia cảnh, tôi tán thành có giảm trừ gia cảnh và mức giảm trừ như Dự thảo của luật.

Tôi cũng tán thành giảm trừ cho người phụ thuộc là không hạn chế. Căn cứ vào số người thực tế mà người có thu nhập đang trực tiếp nuôi dưỡng. Nhưng cách xác định như thế nào cần quy định cho chặt chẽ, tránh việc gian lận. Đặc biệt phải có quy định phạt thật nặng người gian lận trốn thuế để răn đe. Riêng về mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc, tôi đề nghị không quy định mức tiền cụ thể là bao nhiêu mà nên qui ra tỷ lệ theo lương tối thiểu để phù hợp với sự biến động của thời giá.

Tôi đề nghị đối với người phụ thuộc là con, cha mẹ, vợ hoặc chồng và là những người bị nhiễm nặng chất độc màu da cam, điôxin hoặc thiểu năng trí tuệ, bị bệnh hiểm nghèo thì mức giảm trừ, đề nghị tăng gấp hai lần. Đó cũng là sự chia sẻ cảm thông của Nhà nước với sự bất hạnh của những gia đình này.

Vấn đề thứ hai, Điều 21, giảm trừ đối với khoản đóng góp từ thiện. Tôi nhất trí với điều luật này.

Tôi đề nghị tương tự như vậy, hiện nay cơ sở hạ tầng xã hội, nhất là ở nông thôn rất thiếu thốn. Hàng năm Nhà nước đã dành nhiều ngân sách để đầu tư và huy động sự đóng góp rất lớn của nhân dân, nhưng vẫn chưa đáp ứng được. Trong sự đóng góp đó của nhân dân có nhiều tổ chức cá nhân tự nguyện bỏ tiền túi của họ, có ngươi góp đến hàng trăm triệu hoặc hơn nữa để xây dựng cầu đường, trường học và các công trình khác. Đóng góp đó đã góp phần tích cực trong việc cải thiện đời sống của nhân dân nhất là nông thôn. Để động viên doanh nhân hăng hái tiếp tục đóng góp như vậy, tôi đề nghị bổ sung vào điều luật các khoản đóng góp cho công ích được trừ vào thu nhập trước khi tính thuế. Đựơc như vậy là thiết thực , góp phần cải thiện đời sống của nhân dân và nông dân.

Vấn đề thứ ba ở Điều 5, Khoản 12 về thuế thu nhập cá nhân đối với lương hưu, thực tế hiện nay không có mấy người có mức lương hưu phải chịu thuế thu nhập nhưng cùng với sự cải tiến tiền lương và phát triển kinh tế xã hội chắc chắn sẽ có nhiều người có lương hưu trong diện chịu thuế, tuy phần lớn nộp thuế với số tiền không nhiều nhưng dù sao cũng cần có quy định và tôi tán thành không thu thuế thu nhập đối với lương hưu vì hai lẽ:

Một, lương hưu là khoản thu nhập của cá nhân đã trích nộp vào quỹ bảo hiểm xã hội khi còn làm việc, lúc hết tuổi lao động họ được quỹ bảo hiểm xã hội chi trả trở lại. Thu nhập này về lý thuyết trước đây họ đã chịu thuế thu nhập cá nhân rồi, nay nếu thu nữa là thu trùng

Hai, tôi tán thành quan điểm của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội là ta không nên tận thu quá mức, thời gian thụ hưởng của đối tượng này phần lớn không nhiều, đồng thời tôi cũng đề nghị đưa lương hưu vào Điều 4 là thu nhập không chịu thuế vì thu nhập miễn thuế hay không chịu thuế thực chất là đều không phải nôp thuế, nếu là diện miễn thuế thì đối tượng phải đi kê khai và phải làm thủ tục để được miễn thuế. Nếu quy định như dự thảo luật thì hàng quý, hàng năm, ngày càng nhiều cụ nghỉ hưu phải đến cơ quan thuế để làm thủ tục, sẽ tốn nhiều công sức, thời gian và cả tiền bạc của đối tượng và cơ quan quản lý, theo sau đó là sự phiền hà không đáng có. Tôi hết ý kiến, xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan