Góp ý của Tổng Công ty Công nghiệp Sài gòn

Thứ Ba 14:49 14-08-2007

Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn đã tiến hành triển khai lấy ý kiến các đơn vị của Tổng công ty và đã tổng hợp  như sau: 
  
Đứng trước sự thay đổi và hội nhập của đất nước ngày càng phát triển mạnh, đời sống nhân dân ngày càng cao  vì vậy việc ban hành luật thuế thu nhập cá nhân là hết sức cần thiết. Tuy nhiên  phải tính đến thời hiệu áp  dụng, phương thức thu thuế , đối tượng thu thuế…Thực tế hiện nay chưa khả thi vì :
 
- Nhìn chung người dân chưa có thói quen giao dịch mua bán qua hệ thống ngân hàng đa số thực hiện các giao dịch bằng tiền mặt nên rất khó thu thuế.
 
- Hệ thống kế toán, kiểm toán, bộ máy thuế, hệ thống ngân hàng và nhìn chung là đội ngũ cán bộ công nhân viên chức liên quan đến thuế có nhiều vấn đề bất cập, hạn chế khó có thể áp dụng được Luật thuế thu nhập cá nhân .
 
- Tính công khai minh bạch trong kinh tế, trong thu nhập rất thấp  không cho phép thực thi như dự thảo luật.
 
- Người công dân chưa có thói quen đóng thuế thu nhập cá nhân, ‎‎ yù‎ thức còn kém chưa cho phép thực thi như trong dự thảo luật.
 
- Nhìn chung việc xây dựng dự thảo luật chưa có phù hợp với tình hình kinh kế đang có nhiều biến đổi nhanh, tình hình giá cả tiêu dùng trượt nhanh và chỉ số lạm phát ngày càng cao. 
  
Từ vấn đề nêu trên mà Tổng Công ty Công nghiêp Sài Gòn rất quan tâm và xin đóng góp một vài ‎ ý kiến như sau:

1.      Về thời điểm Hiệu lực thi hành Luật thuế thu nhập cá nhân:

Thời điểm khả thi nhất để áp dụng Luật thuế thu nhập cá nhân là năm 2010 vì thực tế đất nước ta còn là một “nền kinh tế tiền mặt” thực hiện hầu hết các giao dịch bằng tiền mặt vì vậy mà nhà nước không thể kiểm soát được thu nhập của người dân và đồng thời khó mà thu thuế một cách chính xác được, ngoài ra người dân không có thói quen, yù thức  nộp thuế thu nhập cá nhân. Từ vấn đề này mà nhà nước cần phải có thêm thời gian để giáo dục tuyên truyền ‎cho người dân nộp thuế và khuyến khích người dân hạn chế thực hiện giao dịch bằng tiền mặt. Vì vậy thời hạn để có hiệu lực của Luật thuế thu nhập cá nhân đến năm 2010 áp dụng là khả thi nhất.
 
2.      Về khoản giảm trừ gia cảnh:

      Đề nghị phần giảm trừ đối với cá nhân là đối tượng nộp thuế  khởi điểm là 7 triệu đồng / tháng là phù hợp nhất và phần giảm trừ 40% đối với mỗi người phụ thuộc. Vì thực tế hiện nay đồng tiền trượt giá rất nhanh và còn phải đáp ứng các  nhu cầu thiết yếu của người dân như: ăn, ở, đi lại, học hành..mà hiện nay giá cả, chi phí rất cao. Ngoài khoản đóng thuế cho nhà nước người dân còn phải tích lũy phòng khi bệnh đâu..nếu khởi điểm thu thuế thu nhập cá nhân là 4 triệu hoặc 5 triệu/tháng như trong dự luật thì người thu nhập sẽ không thể tích lũy và bảo đảm cho cuộc sống được.  
 
3.      Về thu nhập chịu thuế:

Cổ tức: Không nên thu thuế vì trước khi chia lợi tức cổ phần hoặc lợi tức góp vốn kinh doanh, tổ chức kinh tế nhận vốn góp  đã phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp nếu tiếp tục đánh thuế sẽ vi phạm các nguyên tắc cơ bản của Luật thuế như nguyên tắc công bằng, nguyên tắc không đánh thuế hai lần đối với một khoản thu nhập. Đánh thuế trên cổ tức là thuế chồng lên thuế, vì cổ tức là khoản thu nhập sau thuế.
 
4.      Về thu nhập không chịu thuế

Các khoản thu nhập không chịu thuế thu nhập cá nhân quy định tại điều 5 của dự Luật thuế thu nhập cá nhân nhìn chung là phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội thực tế hiện nay của Việt Nam.
 
5.      Về biểu thuế:

+ Đối với biểu thuế lũy tiến từng phần quy định tại điều 20 của dự luật chưa phù hợp vì mức cao nhất là 35% là quá cao nếu áp dụng sẽ không công bằng làm cho người có thu nhập cao tìm cách trốn thuế, làm mất đi tinh thần làm giàu của người dân. Việc thiết lập mức thuế thu nhập cá nhân phải đảm bảo yêu cầu công bằng để tạo động lực cho quá trình phát triển kinh tế và khuyến khích làm giàu hợp pháp theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Đề nghị áp dụng mức tối đa 25% là khả thi nhất.
 
+ Đối với biểu thuế toàn phần: quy định tại điều 21 của dự luật chưa phù hợp. Cụ thể là mức thuế xuất 25% từ hoạt động chuyển nhượng vốn là quá cao. Hiện nay thị trường chứng khoán đang phục hồi, còn non yếu  nên áp dụng thuế xuất thấp để khuyến khích sự phát triển của thị trường này. Để đảm bảo tính công bằng, hợp pháp về các nghĩa vụ thuế giữa các đối tượng, loại hình thu nhập, ngành nghề kinh doanh để giảm thiểu những ảnh  hưởng của thuế phân phối thu nhập, các tỷ lệ tiết kiệm, đầu tư, lựa chọn nghề nghiệp và nổ lực lao động xã hội qua đó khuyến khích mọi tầng lớp dân cư làm giàu hợp pháp, các ngành nghề đang phát triển góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội. 
  
 Trên đây là ‎toàn bộ ‎‎yù kiến của Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn với mong muốn góp một phần nhỏ vào dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân để Luật thuế thu nhập cá nhân hoàn thiện hơn, phù hợp chính sách và phát triển của đất nước. 
  
  Trân trọng kính chào.

Các văn bản liên quan