Góp ý của PGS.TS Luật học Phạm Hữu Nghị – Viện Nhà nước pháp luật
DỰ THẢO LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN NHÌN TỪ GÓC ĐỘ BẢO ĐẢM CÔNG BẰNG, BÌNH ĐẲNG, KHUYẾN KHÍCH PHÁT TRIỂN VÀ TÍNH KHẢ THI
Phạm Hữu Nghị
*
1. DỰ THẢO LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN NHÌN TỪ GÓC ĐỘ BẢO ĐẢM CÔNG BẰNG, BÌNH ĐẲNG VÀ KHUYẾN KHÍCH PHÁT TRIỂN
Công bằng là nguyên tắc quan trọng cần được thể hiện trong toàn bộ chính sách và pháp luật về thuế thu nhập cá nhân. Trong pháp luật về thuế thu nhập cá nhân công bằng được hiểu ở hai góc độ: thứ nhất, chủ thể có thu nhập thì phải nộp thuế thu nhập, chủ thể có thu nhập như nhau phải nộp thuế như nhau (công bằng theo chiều ngang); thứ hai, chủ thể có thu nhập cao phải nộp thuế nhiều, còn chủ thể có thu nhập thấp thì nộp thuế ít (công bằng theo chiều dọc). Ở đây cần lưu ý một điều là chúng ta đang xây dựng Luật Thuế thu nhập cá nhân chứ không phải là Luật thuế thu nhập cao. Do vậy, về nguyên tắc, tất cả những người có thu nhập đều phải nộp thuế không có ngoại trừ và mức khởi điểm để tính thuế thu nhập cá nhân phải là từ 0 đồng. *
Ở một cách tiếp cận khác, chúng ta cần xem xét việc bảo đảm sự bình đẳng về quyền và nghĩa vụ giữa cá nhân và Nhà nước thông qua thuế thu nhập cá nhân.
Nhà nước với tư cách là tổ chức quyền lực công không thể tồn tại nếu không có nguồn tài chính chủ yếu do cá nhân và tổ chức đóng góp thông qua thuế. Tuy nhiên, ở Việt
Bên cạnh bảo đảm tính công bằng, pháp luật thuế thu nhập cá nhân cần khuyến khích sự phát triển: phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, phát triển toàn diện của các cá nhân. Chúng ta không thể ban hành một đạo luật thuế có tác động tiêu cực đến sự phát triển của đất nước, của các cá nhân.Việc tiến hành cải cách chính sách thuế có mục đích là nhằm bảo đảm sự công bằng, đồng thời tách bạch giữa thu thuế và các chính sách xã hội và không để chính sách thuế gây ra các cản trở sự phát triển của quốc gia, xã hội và cá nhân.
Chúng ta sẽ xem xét một số quy định của Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân xem đã bảo đảm được yêu cầu khuyến khích phát triển hay chưa.
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (Điều 20) đưa ra Biểu thuế luỹ tiến từng phần như sau:
Bậc thuế |
Phần thu nhập tính thuế/năm
(triệu đồng) |
Phần thu nhập tính thuế/tháng
(triệu đồng) |
Thuế suất (%) |
1 |
Đến 60 |
Đến 5 |
5 |
2 |
Trên 60 đến 120 |
Trên 5 đến 10 |
10 |
3 |
Trên 120 đến 216 |
Trên 10 đến 18 |
15 |
4 |
Trên 216 đến 384 |
Trên 18 đến 32 |
20 |
5 |
Trên 384 đến 624 |
Trên 32 đến 52 |
25 |
6 |
Trên 624 đến 960 |
Trên 52 đến 80 |
30 |
7 |
Trên 960 |
Trên 80 |
35 |
Nhìn từ góc độ bảo đảm sự phát triển, có thế thấy phương án đánh thuế luỹ tiến với mức cao nhất là 35% là quá cao. Nếu so sánh với một số nước có trình độ phát triển cao hơn nước ta thì dự thảo đang đưa ra mức thuế suất cao hơn: Hàn Quốc và Mexico (dưới 20%), Singapore (20%), New Zeland, Nhật, Mỹ, Thuỵ Sĩ (dưới 30%), Canada và Vương quốc Anh dưới 35%. Chúng ta đang hướng tới xây dựng một xã hội dân giàu, nước mạnh, khuyến khích làm giàu chính đáng mà lại dự kiến đưa ra mức thuế suất cao 30-35% thì không thể khuyến khích người có tài, không thể khuyến khích những người có chí làm giầu.
Tương tự như vậy, chúng ta cũng cần xem xét lại Biểu thuế toàn phần (quy định ở Điều 21):
Loại thu nhập chịu thuế |
Thuế suất (%) |
1. Thu nhập từ đầu tư vốn |
5 |
2. Thu nhập từ tiền bản quyền, nhượng quyền thương mại, chuyển giao công nghệ vượt trên 10 triệu đồng/lần phát sinh thu nhập |
5 |
3. Thu nhập từ trúng thưởng xổ số, trúng thưởng trong các hình thức khuyến mại, trò chơi có thưởng vượt trên 10 triệu đồng/giải thưởng |
10 |
4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng vượt trên 10 triệu đồng/lần phát sinh thu nhập |
10 |
5. Thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản |
25 |
6. Thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng vốn |
25 |
Theo chúng tôi, thuế suất 25% đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn và chuyển nhượng bất động sản cũng là quá cao. Việc chuyển nhượng vốn và chuyển nhượng bất động sản là những giao dịch bình thường trong đời sống kinh tế - xã hội và trong điều kiện kinh tế thị trường rất cần được khuyến khích. Nhà nước cần tạo mọi điều kiện cho các giao dịch này được thực hiện một cách thuận lợi, hợp pháp, trong đó mức thuế suất có vai trò quan trọng. Do vậy, nên hạ mức thuế suất đối với thu nhập có được từ hai loại giao dịch này xuống 10% hay 15%. Còn mức 5% đối với thu nhập từ đầu tư vốn, theo chúng tôi, là vừa phải.
2. DỰ THẢO LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN NHÌN TỪ GÓC ĐỘ BẢO ĐẢM TÍNH KHẢ THI
Mọi người chúng ta đều nhận thức được rằng, một đạo luật nói chung và một đạo luật thuế nói riêng ban hành ra mà lại không khả thi thì nó sẽ gây tác hại nhiều hơn lợi ích. Có thể khẳng định rằng: Luật càng đơn giản, càng rõ ràng, càng ít ngoại lệ bao nhiêu thì càng dễ áp dụng, dễ kiểm tra, giám sát bấy nhiêu. Tức là nó có tính khả thi càng cao hơn.
Tất nhiên tính khả thi còn phụ thuộc vào trình độ của cơ quan thuế, cán bộ thuế, vào hiểu biết của người dân. Do vậy, cần tìm ra phương án có hiệu quả hơn trong các phương án khi thiết kế các quy định của Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân. Hiệu quả ở đây được đo bằng những chi phí mà Nhà nước, xã hội và người dân phải bỏ ra để thực thi luật thuế ấy. Thí dụ, chi phí thu thuế, chi phí kiểm tra, thanh tra, giám sát; chi phí của từng người đóng thuế và các chi phí khác...
Xem xét Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân từ yêu cầu của tính khả thi, chúng tôi thấy:
Thứ nhất,
Dự thảo Luật đưa ra quá nhiều khoản thu nhập không chịu thuế (24 khoản theo Điều 5). Cách quy định của dự thảo có lẽ nên xem xét lại xem đã hợp lý hay chưa: tại sao lại vừa quy định các khoản thu nhập không chịu thuế vừa quy định các khoản thu nhập chịu thuế. Theo chúng tôi, cần phân loại các nguồn thu nhập để từ đó quy định về thu nhập chịu thuế[1].
Thứ hai, Dự thảo phân chia ra quá nhiều mức thuế suất trong biểu thuế lũy tiến từng phần
(theo Điều 20 có tới 7 bậc thuế và 7 mức thuế suất). Việc phân các mức thuế suất như trên chỉ phù hợp với các quốc gia đã có nền kinh tế phát triển và việc quản lý thuế đã đi vào nền nếp.
Thứ ba,
các quy định về khoản giảm trừ[2] gia cảnh (Điều 18) chưa được quy định rõ ràng, minh bạch nên trong quá trình thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và có thể phát sinh nhiều tiêu cực.
Hiện nay ở Việt