Luật sư Mai Xuân Hải

Thứ Hai 15:08 19-06-2006

Điều 13, 14: Nghị định này mâu thuẫn với Luật khác, không cho những người có tiền án, tiền sự hoạt động dịch vụ này, nhưng nếu người ta có tiền án, tiền sự mà đã được xoá án tích thì người ta vẫn phải được thực hiện công việc này vì người ta đã là người bình thường. Ví dụ: hành vi gây tai nạn giao thông mà sau khi xoá án tích vẫn không được thực hiện công việc này là rất vô lý.

Khoản 3 Điều 14: Người quản trị doanh nghiệp “chưa từng vi phạm các hành vi các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của Nghị định này” nghĩa là để làm một ông chủ doanh nghiệp đòi nợ thì dễ hơn làm người lao động, người lao động thì phải chưa có tiền án, tiền sự nhưng ông chủ doanh nghiệp thì có thể đã có tiền án tiền sự, thậm chí đã bị khởi tố, truy tố thì vẫn có thể làm giám đốc doanh nghiệp được.

Đòi nợ là một kỹ xảo rất phức tạp, theo Nghị định vốn điều lệ 5 tỷ đồng là muốn đảm bảo thanh toán cho chủ nợ nhưng thực ra đảm bảo việc doanh nghiệp đòi nợ mang tiền về cho chủ nợ thì thuộc về kỹ xảo thoả thuận giữa doanh nghiệp và chủ nợ, nên quy định 5 tỷ đồng là không cần thiết.
 

Các văn bản liên quan